ClockThứ Năm, 31/08/2017 17:09

Tổng thống Pháp quyết cải cách để giảm thất nghiệp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa hẹn sẽ tiến hành những cải cách đầy tham vọng về luật lao động để giảm tỉ lệ thất nghiệp.

 

Tổng thống Pháp quyết cải cách để giảm thất nghiệp
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP

Trả lời tuần báo Le Point, vị tổng thống 39 tuổi tuyên bố sẽ thúc đẩy sửa đổi luật lao động cứng nhắc của Pháp.

"Chúng ta là nền kinh tế lớn duy nhất tại Liên minh châu Âu không đánh bại được nạn thất nghiệp trong hơn ba thập niên qua. Như tôi đã hứa, cải cách lần này sẽ hiệu quả để tiếp tục giảm tỉ lệ thất nghiệp và chúng ta sẽ không phải quay lại chủ đề này trong suốt nhiệm kỳ của tôi" - ông Macron chia sẻ.

Hãng tin AFP cho biết dự tính hôm nay, 31-8, thủ tướng Edouard Philippe sẽ công bố kế hoạch cải tổ lại bộ luật lao động, tạo điều kiện cho các ông chủ linh động hơn trong việc đàm phán về lương bổng và các điều kiện làm việc với nhân viên của họ.

Những cải cách này cũng là nền tảng cho kế hoạch của ông Macron nhằm tự do hóa nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng và giảm tỉ lệ thất nghiệp ở mức 9,5%.

Tuy nhiên, tổng thống Macron cũng đang đối mặt với những đe dọa biểu tình hàng loạt của các tổ chức công đoàn và đảng phái chính trị.

Tổng Liên đoàn Lao động (CGT) lớn nhất nước Pháp đã tuyên bố sẽ tổ chức đình công toàn quốc và biểu tình trong ngày 12-9. Đảng cực tả France Unbowed cũng lên kế hoạch biểu tình vào ngày 23-9.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân Pháp đang hoang mang về các cải cách của chính quyền. Chẳng hạn 60% người được hỏi lo lắng về cuộc cải cách sắp tới nhưng khi xem xét các biện pháp cụ thể thì có 61% đồng ý rằng các ông chủ nên có quyền lập thỏa thuận thuê/sa thải thông qua một cuộc trưng cầu nội bộ.

Tuy nhiên, một trong những cải cách chính về bồi thường thiệt hại cho những vụ sa thải bất công lại không được lòng dân. Hơn 62% người tham gia khảo sát đã phản đối cải cách này.

"Tôi sẽ phải sống với sự thiếu kiên nhẫn của người dân trong vòng vài tháng tới" - ông Macron trả lời trên Le Point.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Vì người dân phục vụ

Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn xác định, cải cách hành chính là khâu đột phá tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì người dân phục vụ
Return to top