ClockThứ Hai, 24/10/2016 09:20

Tổng thống Philippines cam kết không bỏ qua phán quyết về Biển Đông

Theo Đài RFI, ngày 23/10, Phủ Tổng thống Philippines tái khẳng định lập trường của Manila, đó là không bỏ qua phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) trong vụ kiện với Trung Quốc. Ngoài ra, Tổng thống Rodrigo Duterte không loại trừ khả năng Nhật Bản sẽ tham gia đàm phán đa phương về Biển Đông.

Hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên Biển ĐôngBáo Mỹ: Đã đến lúc đặt lại tên cho Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Hãng tin GMA của Philippines dẫn lời người phát ngôn Phủ Tổng thống, ông Martin Anadar nói: "Tổng thống Duterte đã nhiều lần cho biết ông sẽ không xa rời các phán quyết của Tòa Trọng tài."

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Thượng nghị sỹ Risa Hontiveros bày tỏ lo ngại về việc ông Duterte dường như đã bỏ qua “chiến thắng lịch sử tại Tòa án La Hay” để chuyển sang đàm phán song phương với Trung Quốc. 

Bà Hontiveros cho rằng “nỗ lực đạt thỏa thuận riêng với Trung Quốc mà coi thường phán quyết La Hay là một sai lầm." Bà cũng cho rằng việc ông Duterte yêu cầu Bắc Kinh cho phép ngư dân Philippines vào đánh cá tại Bãi Scarborough là điều “phi lý,” khiến cho “chiến thắng hết sức khó khăn của Philippines trở nên vô nghĩa và chủ quyền quốc gia bị xâm phạm nghiêm trọng."

Cùng ngày, báo chí Philippines dẫn lời của Tổng thống Duterte, theo đó ông cho rằng Nhật Bản có thể tham gia đàm phán đa phương về Biển Đông./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
COP28: Những cam kết đạt được

Theo tổng hợp của AFP, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28) đã huy động được một loạt các cam kết tự nguyện trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng mang tính bước ngoặt kêu gọi “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch.

COP28 Những cam kết đạt được
Return to top