ClockThứ Năm, 21/06/2018 09:03

Tổng thống Putin "ghi bàn ngoại giao" trong World Cup 2018

Không chỉ là sự kiện thể thao hàng đầu thế giới, World Cup 2018 còn được coi là cơ hội để nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin "ghi bàn ngoại giao" với nguyên thủ các nước tới ủng hộ sự kiện này, và mang lại cho Moscow những lợi ích quan trọng.

World Cup & nước NgaNước Nga sẵn sàng trước giờ khai cuộc World Cup 2018

 
Tổng thống Vladimir Putin và Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Independent

Theo CNN, tại sự kiện World Cup 2018, Tổng thống Putin và Nga đang ghi điểm ngoại giao với bạn bè và đối tác trên trường quốc tế. Các nhà lãnh đạo thế giới đã và sẽ tới Nga vì sự kiện này, hội đàm và có những quyết định giúp nâng tầm ảnh hưởng của Nga trên trường quốc tế và đặt Moscow vào tâm điểm của những quyết định địa chính trị quan trọng.

Trận cầu khai mạc giải đấu diễn ra giữa Ả-rập Xê-út và Nga là một ví dụ điển hình. Dù đội chủ nhà giành chiến thắng trước đội tuyển đến từ Trung Đông với tỉ số 5-0, nhưng Thái tử Mohammed bin Salman, người đến Moscow để xem trận đấu vào ngày 14/6, vẫn tận dụng cơ hội này để cùng Tổng thống Putin bàn bạc về mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực dầu mỏ.

Chiến lược “ngoại giao bóng đá” của ông Putin được tiếp tục áp dụng vào tuần này với sự có mặt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, người sẽ tới xem trận thi đấu giữa Bồ Đào Nha và Morocco ngày 20/6 (ông Guterres là người Bồ Đào Nha). Tiếp đó, ông Putin sẽ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày của ông Moon bắt đầu từ ngày 21/6 trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa diễn ra hồi tuần trước tại Singapore. Tổng thống Moon sẽ có bài phát biểu tại Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) trước khi di chuyển tới thành phố Rostov xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Mexico.

Giới quan sát cho rằng “ngoại giao thể thao” là một phần nằm trong sách lược của ông Putin và ông từng sử dụng phương pháp này ở Thế vận hội mùa Đông 2014 ở Sochi, thể hiện sự sẵn sàng của Nga khi quay trở lại trường quốc tế. Nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa sự kiện ở Sochi và World Cup lần này là sau khi giải đấu năm 2014 kết thúc, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu ý dân dân chủ và tuân thủ luật pháp quốc tế. Nga kiên quyết với lựa chọn này dù họ phải chịu lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Kể từ đó tới nay, quan hệ giữa Nga và phương Tây chưa hồi phục, và thậm chí leo thang căng thẳng sau hàng loạt các vụ việc như Nga bị cáo buộc bắn rơi máy bay MH17, can thiệp bầu cử Mỹ, cáo buộc tấn công cha con điệp viên Sergei Skripal, cuộc xung đột ở Syria, tình hình đông Ukraine. Hàng loạt những cáo buộc hướng về phía Nga đã khiến mâu thuẫn dường như ngày càng sâu sắc, thể hiện qua việc các lãnh đạo Mỹ và phương Tây có khả năng rất cao sẽ không tới Nga tại sự kiện lần này.

Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản các khách du lịch đổ về Nga, nhất là trong bầu không khí bóng đá đang ngập tràn. Thực tế là, Mỹ là nước mua nhiều vé nhất trong số các quốc gia nước ngoài tại sự kiện lần này, theo số liệu của liên đoàn bóng đá thế giới FIFA. Và hình ảnh hàng ngàn người hâm mộ trái bóng tròn ăn mừng, chúc tụng trên đường phố Nga gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng: Nga chào mừng thế giới với “đôi tay mở rộng” và Nga không bị cô lập.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp quốc (UNWTO) ngày 19/1 thông tin, mức độ du lịch quốc tế sẽ tương đối cao hơn so với mức trước dịch vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự hồi sinh tiềm năng ở châu Á.

Du lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

TIN MỚI

Return to top