ClockThứ Ba, 20/03/2018 15:18

Tổng thống Putin gửi thông điệp hòa giải tới phương Tây sau chiến thắng

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định không hề có ý định tham gia vào một cuộc đua vũ trang và muốn giải quyết bất đồng với các đối tác.

Tổng thống Putin: Khoảng 50 quốc gia quan tâm đến việc hợp tác với EAEUTổng thống Putin kêu gọi ông Macron hợp tác với NgaCuộc gặp Putin-Merkel tháo nút thắt trong vấn đề Ukraine, SyriaTổng thống Putin: Quan hệ Nga - Nhật đang “tiến triển”

Sau khi tái đắc cử với sự ủng hộ rộng rãi của cử tri, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/3, cho thấy lập trường có phần hòa giải hơn với phương Tây khi khẳng định không hề có ý định tham gia vào một cuộc đua vũ trang và muốn giải quyết bất đồng với các đối tác.  

Tổng thống Putin tái đắc cử. Ảnh: Reuters.
Tuyên bố này một lần nữa cho thấy sự chủ động mà người đứng đầu nước Nga vẫn luôn cho thấy trong suốt 18 năm qua không những trong giải quyết các cuộc khủng hoảng ở trong nước, mà cả các cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ Đông-Tây.

Với kết quả không gây bất ngờ, tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm trong bối cảnh quan hệ Nga và phương Tây không ngừng xấu đi, Tổng thống Putin có thể sẽ là nhà lãnh đạo Nga cầm quyền lâu nhất, gần một phần tư thế kỷ tính từ thời cố lãnh đạo tối cao của Liên bang Xô viết trước đây Joseph Stalin.

Một điều khá bất ngờ là sau khi tái đắc cử, ông Putin đã ngay lập tức nắm bắt lấy cơ hội để gặp gỡ những đối thủ của mình để cho thấy ý định tập trung nhiều hơn vào các vấn đề trong nước hơn là quốc tế, như tăng mức sống của người dân Nga, đầu tư vào giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng và giảm chi tiêu quân sự. Theo ông, không ai muốn thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang. Chính phủ Nga sẽ làm mọi việc có thể để giải quyết bất đồng với các đối tác thông qua con đường ngoại giao và chính trị.

“Tất nhiên, chúng ta phải tăng cường năng lực quốc phòng của dất nước. Nhưng không ai muốn thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang nào. Chúng tôi khuyến khích các đối tác đối thoại xây dựng. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào một mình nước Nga. Cũng như trong tình yêu, mọi thứ đều phải đến từ hai phía. Về phần mình, chúng tôi sẽ làm tốt nhất để giải quyết tất cả những vấn đề tranh chấp với các đối tác thông qua con đường chính trị và ngoại giao”, ông Putin nói

Theo các nhà phân tích, tuyên bố này có thể khiến các nước phương Tây bối rối, bởi chỉ cách đây chưa đầy một tháng, trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Putin đã tiết lộ các loại vũ khí hạt nhân mới, mà theo ông là có khả năng tấn công khắp nơi trên thế giới. Song nếu nhìn lại quá trình cầm quyền của ông Putin thời gian qua, thì điều này là không khó hiểu. Bởi ông vẫn luôn cho thấy sự chủ động không chỉ trong giải quyết các vấn đề trong nước, mà cả trong các mối quan hệ quốc tế.

Đối với những người ủng hộ, ông Putin là một người anh hùng, đã giúp nước Nga lấy lại niềm tự hào dân tộc và tăng cường ảnh hưởng của nước Nga trên thế giới, cùng với quyết định can thiệp vào Syria hay sáp nhập Crime hồi tháng 3/2014. Ông cũng cho thấy lập trường rất khác biệt với các nước phương Tây, đặc biệt là trong vấn đề Syria.

Một điều mà các nước phương Tây không thể phủ nhận là, quyết định can thiệp vào Syria hồi tháng 9/2015 đã tạo ra những thay đổi quan trọng trong cục diện chính trị và quân sự tại quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, tới nay, phương Tây vẫn luôn hoài nghi với những nỗ lực của Nga, cáo buộc nước này can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay mới đây nhất là quy trách nhiệm cho Nga trong vụ ám sát một cựu điệp viên hai mang của Nga tại Anh.

Nhiều nhà phân tích đã nhìn nhận tuyên bố có phần dịu giọng của Tổng thống Nga có lẽ là thông điệp mạnh mẽ gửi tới phương Tây hơn là sự nhún nhường. Đó là quyết tâm xây dựng một nước Nga mạnh mẽ từ bên trong, để đối mặt với bất kỳ sức ép nào từ bên ngoài và đó là thiện chí của Nga sẵn sàng giải quyết mọi bất đồng.

Đây cũng chính là  lý do khiến các nhà lãnh đạo phương Tây dù không bất ngờ nhưng cũng không thể thoải mái với chiến thắng vang dội của ông Putin. Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng ông Putin, thì Tổng thống Pháp Macron lại một trong những nhà lãnh đạo phương Tây hiếm hoi gọi điện cho người đứng đầu nước Nga sau khi tái đắc cử.

Trong một thông báo, phủ Tổng thống Pháp cho biết, ông Macron đã một lần nữa nhắc lại những đòi hỏi của nước này đối với Nga liên quan tới Syria, Uckraine và vụ tấn công tại Salisbury. Thủ tướng Đức Merkel ngay tối cùng ngày cũng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử và kêu gọi đối thoại nhằm tìm giải pháp bền vững cho những thách thức trên thế giới hiện nay.

Theo bà, điều quan trọng hơn đó là Nga và Đức cần tiếp tục đối thoại và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước và hai nhân dân. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tới nay vẫn im lặng trước chiến thắng của ông Putin, cho thấy, Nga vẫn là một bài toán đối ngoại khó không chỉ đối với châu Âu, mà cả đối với Mỹ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top