ClockThứ Tư, 03/08/2016 06:12

Tổng thống Séc từ chối tiếp nhận người tị nạn

TTH.VN - Tổng thống Séc Milos Zeman vừa từ chối một lời đề nghị của chính phủ về việc tiếp nhận 2.700 người tị nạn đang mòn mỏi chờ đợi tại Italy và Hy Lạp, tuyên bố có thể đặt ra mối đe dọa an ninh cho những người tị nạn này, phát ngôn viên của ông Milos Zeman cho biết hôm 2/8.

Nhóm VĐV người tị nạn đến Rio, sẵn sàng cho Olympic 2016Ý khởi động chiến dịch truyền thông chống người tị nạnĐức: Người tị nạn dẫn đến số lượng nhập cư kỷ lụcMột nửa châu Âu lo ngại những nguy cơ từ làn sóng người tị nạn

Dòng người xếp hàng đăng ký xin tị nạn tại khu vực Lendava, sau khi vượt qua biên giới Croatia-Slovenia. Ảnh: AFP

"Tổng thống phản đối việc chào đón bất kỳ người tị nạn nào trên lãnh thổ Cộng hòa Séc. Đất nước chúng tôi không đủ khả năng để đối mặt với các nguy cơ tấn công khủng bố như ở Pháp và Đức", ông Jiri Ovcacek, phát ngôn viên của Tổng thống Milos Zeman nói với các phóng viên.

Những tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện 4 vụ tấn công đẫm máu ở Pháp và Đức trong những tuần gần đây, khiến gần 90 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và làm lục địa này rơi vào tình trạng bất ổn an ninh.

"Nói cách khác, khi chào đón người tị nạn, chúng tôi đang tạo ra nguy cơ tiềm tàng cho các cuộc tấn công khủng bố tại Cộng hòa Séc", ông Ovcacek nói thêm.

Trước đó vào đầu năm nay, chính phủ trung tả do Thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka lãnh đạo đã đề xuất quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) này chào đón 2.691 người tị nạn đến năm 2017.

Ở đỉnh cao của cuộc khủng hoảng người tị nạn hồi năm ngoái, hàng ngàn người đánh liều cuộc sống của họ mỗi ngày, tham gia cuộc hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ đến các hòn đảo của Hy Lạp, trên những chiếc thuyền ọp ẹp của những kẻ buôn lậu với chi phí cắt cổ.

Từ Hy Lạp, họ sẽ bắt đầu hành trình đầy khó khăn trên tuyến đường Balkan tới các nước ở Bắc và Tây Âu, chẳng hạn như Đức và Thụy Điển.

Nhưng con đường này đã bị đóng cửa từ tháng 3 vừa qua, khiến hàng ngàn người tị nạn bị mắc kẹt ở Hy Lạp và các quốc gia trên đường đi của họ.

Theo ông Ovcacek, dòng người tị nạn vào châu Âu là "hoàn toàn không được kiểm soát và nằm ngoài tầm kiểm soát". "Chúng tôi không thể phân biệt giữa người tị nạn kinh tế và người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh", ông Ovcacek cho hay.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Nyuzer)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm

Ngày 29/3, Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới đã tiếp nhận 1 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung (Coura bourreti) trọng lượng 0,4 kg, do bà Ngô Thị Nhâm, thường trú tại thị trấn A Lưới giao nộp.

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm
Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm

Sáng 9/1, Phòng Thanh tra-Pháp chế thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tìm thấy và tiếp cận được người dân nhằm tuyên truyền, vận động giao nộp cá thể tê tê cho cơ quan chức năng.

Tiếp nhận cá thể tê tê quý hiếm
Return to top