ClockThứ Sáu, 05/01/2018 09:38

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến Pháp để tái khởi động quan hệ với EU

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5/1, tại Paris.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EUEU tài trợ 34 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho trẻ tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trong chuyến thăm Pháp, ông Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào trưa 5/1 tại thủ đô Paris.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Theo thông tin phát đi từ Phủ Tổng thống Pháp, nội dung cuộc hội đàm giữa ông Macron và ông Erdogan sẽ xoay quanh nhiều chủ đề quan trọng như cuộc chiến Syria, vấn đề Jerusalem, hợp tác chống khủng bố hay kiểm soát tị nạn.        

Ngoài ra, phía Pháp cho biết họ cũng sẽ đề cập đến các chủ đề vốn gây nhiều tranh cãi giữa Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua, như nhà nước pháp quyền hay việc bắt giam các nhà báo Pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyến thăm này Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thu hút sự quan tâm lớn của dư luận Châu Âu bởi trong năm 2017, quan hệ giữa Châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nghiêm trọng, đặc biệt là quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Đức, nền kinh tế số 1 Châu Âu.

Vì thế, theo nhận định của giới phân tích, việc ông Erdogan chọn đến thăm Pháp ngay trong những ngày đầu năm 2018 gửi đi một thông điệp rõ ràng, đó là tìm cách tái khởi động lại quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh Châu Âu, thông qua trung gian là  Pháp.

Châu Âu hiện là đối tác quan trọng cần ưu tiên với ông Erdogan trong bối cảnh kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn và quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ cũng giảm sút nhiều trong thời gian qua.

Về phía Pháp, việc Tổng thống Macron tiếp đón ông Erdogan bất chấp không ít chỉ trích trong nước tiếp tục là biểu hiện nữa cho thấy chính sách ngoại giao rất thực tế của ông Macron, bởi sau khi quan hệ Đức-Thổ đổ vỡ trong thời gian qua, Pháp đang có cơ hội trở thành đối tác tiên phong cùng Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn đến từ Trung Đông và Bắc Phi./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top