ClockThứ Hai, 23/01/2017 06:17

Tổng thống Trump cam kết "đàm phán lại" NAFTA với Mexico, Canada

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/1 cam kết sẽ bắt đầu đàm phán lại Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong các cuộc đàm phán sắp tới với lãnh đạo Mexico và Canada.

Thủ tướng Anh: Ông Trump "thừa nhận tầm quan trọng của NATO"Mỹ rút khỏi TPP: ai thiệt nhất?Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 22/1. Ảnh: AFP

"Chúng tôi sẽ gặp Thủ tướng Canada và chúng tôi sẽ có cuộc họp với Tổng thống Mexico, người mà tôi biết, và chúng tôi sẽ bắt đầu một số cuộc đàm phán cần thiết về NAFTA", ông Trump cho biết.

Tổng thống Trump sẽ đón người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto vào ngày 31/1 này. Trong khi đó, cuộc họp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau chưa được ấn định thời gian, nhưng dự kiến ​​sẽ được thực hiện "sớm", theo một thông báo sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo vào ngày 21/1.

Trong một động thái liên quan, ông Trump ca ngợi nhà lãnh đạo Mexico rằng: "Tổng thống Nieto thực sự rất tuyệt vời và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một kết quả rất tốt cho Mexico, cho Mỹ và cho tất cả những ai tham gia. Nó rất quan trọng".

Kể từ chiến thắng hồi tháng 11/2016 của ông Trump, cả Canada và Mexico đã thông báo họ sẵn sàng ngồi xuống với chính quyền mới của Mỹ để xem xét lại thỏa thuận thương mại tự do.

Canada khẳng định, họ hy vọng sẽ tiếp tục thỏa thuận thương mại tự do song phương với Mỹ, ngay cả khi ông Trump rút khỏi NAFTA.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top