ClockThứ Sáu, 25/11/2016 21:10

Tổng thống Trump sẽ theo đuổi vai trò lãnh đạo ở Biển Đông

TTH - Tân Tổng thống Donald Trump đắc cử không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Biển Đông, mà sẽ tiếp tục theo đuổi vai trò lãnh đạo ở khu vực này, các học giả Trung Quốc nhận định trong một báo cáo dự thảo ngày 25/11, theo tin từ Reuters.

Một tàu tuần tra của Mỹ ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

“Sẽ không có sự thay đổi nào làm đảo lộn chính sách của Hoa Kỳ ở Biển Đông”, ông Wu Shicun, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Biển Đông viết trong báo cáo.

Theo ông Wu, Hoa Kỳ sẽ không thay đổi cam kết với các nước đồng minh, đồng thời cũng không thay đổi lập trường trong việc bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông. Như vậy, căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở vùng biển này sẽ có khả năng gia tăng trong thời gian tới, trước sự phát triển quân sự của Trung Quốc.

Đồng quan điểm, ông Zhu Feng - Giám đốc Trung tâm Biển Đông tại Đại học Nam Kinh cho rằng, sẽ có “sự tiếp nối hơn là thay đổi” trong chính sách quân sự của tân Tổng thống Trump trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cả hai học giả cũng thống nhất rằng, rất khả năng Mỹ sẽ gia tăng chi tiêu quân sự ở khu vực này dưới thời ông Trump.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump hiếm khi đề cập đến Biển Đông mà tập trung vào mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Sân bay Quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 đến ngày 17/11.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ
Return to top