ClockChủ Nhật, 27/03/2016 06:26

Tổng thư ký LHQ kêu gọi Iraq hòa giải dân tộc để chống IS

TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-Moon ngày hôm qua (26/3) lên tiếng kêu gọi Chính phủ Iraq tăng cường các nỗ lực để thúc đẩy hòa giải dân tộc giữa người Shiite và cộng đồng Hồi giáo Sunni ở quốc gia này, nhằm chống lại lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), tin từ Reuters cho biết.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon trong chuyến thăm đến Iraq. Ảnh: Reuters

"Hòa giải quốc gia là một phần quan trọng trong chiến lược nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) – những kẻ nhẫn tâm khai thác sự chia rẽ và nhắm tới việc cô lập và tước quyền công dân của người dân trong nước", Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon phát biểu trong một cuộc họp báo chung ở Baghdad với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày hôm qua.

Tổng thư ký Ban đề cập đến việc người thiểu số dòng Sunni của nước này bị gạt ra ngoài lề dưới thời chính phủ do người Shiite dẫn đầu, được thiết lập sau cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu vào năm 2003; dẫn đến việc một số người trong số họ đã tham gia vào nhóm chiến binh IS – tổ chức đã chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn của Iraq gần 2 năm trước .

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Young Kim và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Hồi giáo (IDB) Ahmad Mohamed Ali đã cùng Tổng thư ký Ban có chuyến thăm hiếm hoi tới thủ đô của Iraq và dự kiến sau đó ​​sẽ đi cùng ông đến thành phố phía bắc Erbil của người Kurd.

Reuters cho biết, các quan chức cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari và sau đó phát biểu trong một phiên họp kín của Quốc hội nước này.

Chủ tịch WB Jim Young Kim nói với các nhà lập pháp rằng, Iraq cần phải làm nhiều hơn để trao quyền cho chính quyền địa phương, khuyến khích các khu vực tư nhân và cải cách chính sách kinh tế của đất nước vốn đang bị đe doạ bởi sự lãng phí và tham nhũng.

"Các doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả và kiềm chế sự phát triển của khu vực tư nhân cần phải được cải cách, từ đó, một lĩnh vực kinh doanh sôi động hơn có thể sẽ xuất hiện", ông nói, theo một bài phát biểu được đăng trên trang web của Quốc hội.

Chủ tịch Kim cũng cho biết thêm rằng, Iraq là một cái tên nổi bật trong kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD vào khu vực này vào năm 2021 của WB, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ngân hàng Thế giới đã cho Iraq vay khoảng 2 tỷ USD năm ngoái để tái thiết cơ sở hạ tầng, hỗ trợ ngân sách khẩn cấp để giúp đối phó với những tác động kinh tế trong cuộc chiến chống lại IS và sự sụt giảm của giá dầu – nguồn thu chiếm khoảng 90% doanh thu của chính phủ.

Trong khi đó, Chủ tịch Ali của IDB khẳng định, ngân hàng này sẽ tiếp tục góp phần vào việc tái thiết khu vực bị phá hủy trong cuộc chiến với lực lượng Nhà nước Hồi giáo.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Usanews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top