ClockThứ Bảy, 21/05/2016 14:16

Tổng thư ký LHQ: Phật giáo có thể giúp soi sáng thế giới

TTH.VN - Phát biểu trong Ngày Phật Đản, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nêu bật những lời dạy của Phật giáo có thể giúp cộng đồng quốc tế giải quyết những thách thức cấp thiết, trong đó có các phong trào đại chúng, các cuộc xung đột bạo lực, những thù hận nhằm chia rẽ cộng đồng...

Đại lễ Phật Đản ở Sri Lanka. Ảnh: Alfa

"Không chỉ là khái niệm trừu tượng cho các học giả tranh luận, sự bình đẳng cơ bản của tất cả mọi người, sự cần thiết phải tìm kiếm công lý và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa cuộc sống và môi trường đang hướng cho các Phật tử và những người khác đến con đường của một tương lai sống tốt đẹp hơn", Tổng thư ký Ban nhấn mạnh.

"Đại lễ Phật đản", ngày rằm tháng 4 âm lịch, là ngày thiêng liêng nhất đối với hàng triệu Phật tử trên toàn thế giới. Đó là mà Đức Phật được sinh ra vào vào năm 623 trước Công nguyên, là ngày Đức Phật thành đạo, đồng thời cũng là ngày ngài qua đời ở tuổi 80.

Đại hội đồng LHQ đã công nhận Ngày lễ quốc tế này vào năm 1999, thừa nhận những đóng góp của Phật giáo - một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới – trong hơn 2,5 thiên niên kỷ qua và sẽ tiếp tục cống hiến cho thế giới tâm linh của nhân loại.

Viện dẫn các câu chuyện của Srimala – người phụ nữ cam kết sẽ giúp đỡ cho tất cả những đau khổ từ bất công, bệnh tật, nghèo đói hoặc thảm họa, Tổng thư ký Ban nói rằng, tinh đoàn kết có thể làm “thổi sinh khí” cho những nỗ lực toàn cầu hướng đến Chương trình nghị sự Phát triển bền vững năm 2030, thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và thúc đẩy quyền con người trên toàn thế giới.

Những hành động của Srimala cũng cho thấy vai trò chủ đạo mà phụ nữ gánh vác trong cuộc vận động cho hòa bình, công lý và nhân quyền. Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ vẫn ưu tiên khẩn cấp và sẽ được đẩy mạnh qua các chương trình nghị sự quốc tế.

Chỉ vài ngày tới, LHQ sẽ triệu tập Hội nghị cấp cao Nhân đạo Thế giới lần đầu tiên, các nhà lãnh đạo sẽ sát cánh cùng các nhà hoạt động và các đối tác khác để giải quyết nhu cầu của hàng triệu người dễ bị tổn thương trong các cuộc khủng hoảng trên toàn cầu.

Các Phật tử và cá nhân thuộc mọi tín ngưỡng – những người đang lo lắng về tương lai của nhân loại, có thể giúp thúc đẩy các mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh Nhân đạo sắp tới để duy trì luật nhân đạo, bảo vệ dân thường trong xung đột, và cải thiện các phản ứng toàn cầu trong các tình huống khẩn cấp, Tổng thư ký Ban nói.

"Trong ngày Phật đản, chúng ta hãy cam kết cùng nhau bỏ qua những khác biệt và thể hiện lòng từ bi trên quy mô toàn cầu, vì lợi ích tương lai chung của chúng ta", Tổng thư ký Ban kêu gọi.

Tố Quyên (Lược dịch từ Worldreligionnews & Godweb)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền

Ngày 22/1, tại trường tiểu học số 1 Quảng Thành (xã Quảng Thành, huyện, Quảng Điền), Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 2 trường tiểu học thuộc xã Quảng Thành.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền
“Bảo đạc trường minh” kể chuyện Thiền phái Liễu Quán

Hàng trăm tư liệu quý liên quan đến Thiền phái Liễu Quán được Ban tổ chức hội thảo “Thiền phái Liễu Quán: Lịch sử hình thành và phát triển” trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 30/12 tại không gian cơ sở I Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (chùa Hồng Đức, 109 Minh Mạng, TP. Huế).

“Bảo đạc trường minh” kể chuyện Thiền phái Liễu Quán

TIN MỚI

Return to top