ClockThứ Năm, 06/04/2017 14:50

TP Huế hướng đến trung tâm hành chính kiểu mẫu

TTH - Ngoài quy trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, sắp tới, khi thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công TP. Huế, cán bộ liên quan còn phải xin lỗi dân khi trễ thời gian giải quyết.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Tại buổi công bố chỉ số xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện mới đây, TP. Huế đã thăng hạng từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ 2.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP. Huế - người trực tiếp phụ trách bộ phận “một cửa” của TP. Huế cho rằng, thời gian qua, nguyên nhân TP. Huế gần như đứng cuối bảng xếp hạng về chỉ số CCHC cấp huyện là do lượng hồ sơ nộp tại bộ phận “một cửa” nhiều gấp đôi so với 8 huyện, thị xã khác cộng lại. Do đó, khi tính tỷ lệ phần trăm, một số huyện, thị xã khác đạt điểm cao hơn Huế.

Triển khai quyết liệt các giải pháp, năm 2016, chỉ số CCHC của TP. Huế được cải thiện rõ rệt. Ngoài xây dựng và công bố hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, được trang bị tương đối đồng bộ về cơ sở vật chất, giải pháp khá cứng rắn được TP. Huế áp dụng là thường xuyên kiểm tra tác phong, thái độ, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức (CBCC), lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá năng lực, trách nhiệm của CBCC trong việc tiếp nhận, giải quyết và hoàn trả hồ sơ. CBCC nào để xảy ra sai sót lặp đi lặp lại đều bị nhắc nhở, xử lý. Ngoài công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử TP. Huế, tất cả các bộ phận liên quan đều đã được điều chuyển về bộ phận “một cửa” để nhận hồ sơ, thủ tục của người dân khi đến liên hệ để giải quyết. Bộ phận “một cửa” cũng được chỉ đạo công khai với người dân trong tiếp xúc, giải quyết hồ sơ.

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" TP. Huế

Không để người dân chạy lòng vòng 

Theo lãnh đạo TP. Huế, sắp tới, khi thành lập Trung tâm Hành chính công, việc cải cách sẽ thấy rõ, như đưa cán bộ của những ngành, lĩnh vực chưa có tại “một cửa” đến nhận và trả hồ sơ cho người dân là thuế và công an, để tránh trường hợp một hồ sơ người dân phải chạy lòng vòng nhiều nơi để giải quyết. Ví dụ như đăng ký đóng thuế trước bạ phải đến thuế kê khai, sau đó phải đến ngân hàng nộp tiền rồi nộp biên lai cho thuế. Sắp tới, người dân chỉ nộp hồ sơ một chỗ và nhận kết quả một chỗ. TP. Huế sẽ chỉ đạo ngành thuế thỏa thuận để ngân hàng đến thu tiền của người dân chứ không để người dân phải đi nhiều nơi như trước.

Đối với lĩnh vực công an, trước mắt TP. Huế dự kiến tiếp nhận và giải quyết hồ sơ làm chứng minh Nhân dân. Các hồ sơ khác vẫn phải thực hiện tại Công an TP. Huế do tính chất, mức độ cũng như số lượng hồ sơ cần giải quyết lớn, ở bộ phận “một cửa” chưa thể đáp ứng các yêu cầu để bố trí chỗ làm việc cho cán bộ.

Điều người dân quan tâm trong quy định mới khi vận hành Trung tâm hành chính công TP. Huế là dự kiến ngày 15/4 tới, tất cả các hồ sơ đều được nhận và hẹn thời gian giải quyết cụ thể. Nếu cán bộ nào trễ hẹn, dân đến lấy hồ sơ mà không có, cán bộ đó phải xin lỗi dân và nếu việc này lặp lại, CBCC đó sẽ bị xem xét kỷ luật, điều chuyển.

TP. Huế cũng đang triển khai phương án lắp camera ở tất cả bộ phận “một cửa” của tất cả các phường trên địa bàn. Các camera này đều được kết nối về Trung tâm Hành chính công để thuận tiện hơn trong việc quản lý, theo dõi, điều hành công việc.

Quyết tâm của lãnh đạo TP. Huế còn thể hiện ở chỗ trong các cuộc họp quan trọng và liên quan đến CCHC, người chủ trì đều nhấn mạnh đến việc sẽ kỷ luật, luân chuyển cán bộ quản lý, người đứng đầu cơ quan, địa phương và cán bộ trực tiếp nếu để xảy ra những trường hợp chậm trễ trong thực hiện báo cáo về CCHC, chậm giải quyết hồ sơ, để hồ sơ tồn đọng lâu dài, người dân phản ánh về thái độ chưa chuẩn mực của CBCC…

Bài, ảnh: LINH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Return to top