ClockThứ Năm, 30/11/2017 05:56

TP. Huế: Nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng

TTH - Lòng đường nhỏ hẹp, không có vỉa hè, không có hệ thống thoát nước và xuống cấp trầm trọng là thực trạng của nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế, ảnh hưởng đến dân sinh và du lịch.

Đường phố xuống cấp giữa mùa mưaCầu dân sinh xuống cấp, không đảm bảo lưu thôngKhắc phục mặt đường công trình Đập ĐáNhiều cung đường hư hỏng cần được nâng cấpĐồng loạt duy tu, sửa chữa đường sá sau lũ

Tai nạn giao thông tại nút giao cầu Vĩ Dạ (TP. Huế)

Hàng chục vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông

Ông Trần Xuân Sỹ, trú tại 137 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, TP. Huế gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh, tuyến đường Lê Ngô Cát dài khoảng 2km nhưng 3 năm qua, đặc biệt là năm 2017 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, làm chết nhiều người. Sở dĩ đường Lê Ngô Cát hay xảy ra tai nạn là do đường dốc, ngoằn ngoèo, không có vỉa hè, điện chiếu sáng, nhiều cây cối che khuất tầm nhìn… Đây là tuyến đường du lịch dẫn đến các cụm di tích ở phía tây và tây nam TP. Huế nên lượng xe lưu thông nhiều, dễ xảy ra tai nạn. Người dân  mong muốn đường được mở rộng, có vỉa hè, điện chiếu sáng để an toàn hơn cho người lưu thông.

Theo thống kê, năm 2017, tuyến đường Lê Ngô Cát xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, 5 người bị thương.

Ngã ba Lê Ngô Cát - Trần Thái Tông là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Một số tuyến đường khác trong đô thị cũng đang tồn tại nhiều bất cập, như đường Tam Thai hư hỏng, không có vỉa hè, điện chiếu sáng, đầy ổ voi, ổ gà trong khi  mật độ phương lưu thông lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Ông Nguyễn Công Hữu, một người dân sống cạnh tuyến đường cho hay, tuyến dường dẫn đến đường tránh Huế, đến điểm tham quan đền Huyền Trân Công Chúa, đến nghĩa trang thành phố nên người, xe qua lại đông. Hiện mặt đường gồ ghề, lồi lõm, nhỏ hẹp nên mất an toàn cho người đi đường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, mở rộng con đường này, nhưng ngành chức năng chỉ cho vá lại các ổ gà, ổ voi, được một thời gian ngắn lại hư hỏng…

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, trên địa bàn thành phố còn một số đoạn đường nhỏ hẹp, không có vỉa hè, hệ thống thoát nước, xuống cấp như các đường: Bà Triệu, Trần Phú, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Chí Thanh, Mang Cá, Tăng Bạt Hổ… dẫn đến tình trạng ứ đọng nước vào mùa mưa ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, có 22 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông như: An Dương Vương-Ngự Bình, Trần Thái Tông-Lê Ngô Cát, Nguyễn Trãi-Tăng Bạch Hổ, Tăng Bạch Hổ- Tản Đà, Đặng Huy Trứ -Ngự Bình, Thái Phiên -Mang Cá… Bên cạnh đó, Dự án Cải thiện Môi trường nước đang triển khai đồng loạt trên địa bàn cũng dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Do nguồn kinh phí hạn hẹp 

Thống kê của Công an TP. Huế, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 258 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 243 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 15 vụ (chiếm 5,49%), giảm 9 người chết (3,68%), giảm 18 người bị thương (86,9%). Nguyên nhân chủ yếu xảy ra các vụ tai nạn giao thông phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông kém, bên cạnh  nguyên nhân cơ sở hạ tầng giao thông bất cập.

Theo ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Huế, đến nay, tỷ lệ chiếu sáng đường phố chính đô thị đạt trên 95%. Thành phố đang thực hiện ưu tiên chiếu sáng 100% các tuyến đường trung tâm, đường chính đô thị. Bên cạnh đó, đã khảo sát, kẻ vẽ trên 30 tuyến đường cho phép đậu đỗ ô tô trên lòng đường và 60 tuyến đường đậu đỗ ô tô trên vỉa hè, làm cơ sở để kiểm tra xử lý vi phạm trật tự giao thông trên địa bàn. Ra quân kiên quyết xử lý những điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Nhờ đó, nhiều khu vực trọng điểm như Bệnh viện, các chợ, nhiều tuyến phố chính tại các phường trọng điểm như Vĩnh Ninh, Phú Hội, Phú Nhuận, Phú Hòa, Xuân Phú, Thuận Thành, Thuận Lộc,… đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên hạ tầng giao thông ở một số tuyến đường chưa đồng bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

UBND tỉnh đã có Công văn số 1697/QÐ-UBND ngày 31/07/2017 về việc phê duyệt dự án đầu tư, chỉnh trang đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường Minh Mạng đến cầu vượt Thủy Dương), trong đó có lắp hệ thống điện chiếu sáng. UBND TP. Huế đã đề xuất, kiến nghị tỉnh bố trí ngân sách thực hiện kế hoạch ưu tiên xử lý 22 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành. Bên cạnh đó, phải đẩy manh hơn công tác kiểm tra, xử lý người vi phạm nhằm giảm thiểu thấp nhất tai nạn giao thông trên các tuyến đường.

Ông Trần Bá Trung, Thường trực Ban ATGT tỉnh:

Phối hợp kiểm tra, rà soát bất cập

Một tuyến đường hay một vị trí nào đó trên đường thường xảy ra rai nạn giao thông, cần phân tích trên nhiều yếu tố, để có giải pháp khắc phục hiệu quả. Chẳng hạn như đường Lê Ngô Cát, ngoài những tồn tại như đã nói, có nguyên nhân từ sự đấu nối các đường kiệt ở dưới dốc; mỗi khi phương tiện giao thông từ đường kiệt lên đường Lê Ngô Cát phải lấy đà, nên có một số trường hợp gặp phương tiện lưu thông trên đường ưu tiên đã không xử lý kịp, rất nguy hiểm. Ở một số điểm hay xảy ra tai nạn giao thông khác, cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân khuất tầm nhìn, kết cấu hạ tầng giao thông bất cập... Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp tiến hành kiểm tra, rà soát những bất cập ở một số vị trí để đề xuất ngành chức năng có hướng xử lý. Điều quan trọng nữa là ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện, thận trọng, chủ động phòng tránh những nguy hiểm có thể xảy ra. Cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, cảnh báo, nhắc nhở người điều khiển phương tiện, nhằm hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc.

Đ.T

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Hơn cả sự lãng phí!

Ngày ngày trên các cung đường, thấy xe khách, xe tải đua nhau ào ào phóng, ào ào vượt, cảm giác rất bất an, nghĩ, chạy kiểu ấy thế nào có ngày cũng… chết. Mà đúng là chết thật! Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm nhiều người chết, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ…

Hơn cả sự lãng phí
Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Sau thời gian tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tổng kiểm soát, xử lý ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container tình hình đã có những chuyển biến tích cực; góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông
Return to top