ClockThứ Bảy, 11/11/2017 15:20

TPP-11 có tên mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

TTH.VN - 11h trưa 11/11, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đồng chủ trì buổi họp báo để thông báo về quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một trong những sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng.

Khai mạc Hội nghị của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25Chào đón lãnh đạo nền kinh tế Nga, Mỹ, Trung dự APEC 2017TPP-11: Chú ý đổ dồn về APEC 2017

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh (bên trái) phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, sau bốn vòng đàm phán liên tục trong các ngày 8, 9 và 10/11, Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương có tên mới là “Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương” (CPTPP).

Đây là kết quả sự đồng thuận của 11 bộ trưởng kinh tế - thương mại của các thành viên APEC. CPTPP gồm 8.000 trang tài liệu, nhưng chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn thực thi. Các nước cam kết xây dựng CPTPP là một thỏa thuận chất lượng cao. Mỗi quốc gia thành viên sẽ liệt kê danh sách giới hạn các điều khoản tạm hoãn của nước mình.

Với câu hỏi vì sao Canada lại thay đổi thái độ? Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho rằng, cái này phải hỏi Canada. Ngày hôm kia, tại cuộc họp, các bộ trưởng đã giơ tay để thống nhất, nhưng Bộ trưởng Canada có thể trong nước họ còn có vướng mắc.

 Buổi họp báo nhận được sự quan tâm của đông đảo phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết: "Quá trình đàm phán đa phương thế này tại Đà Nẵng và trước đó, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của tất cả các bên. Trong đàm phán như thế này, nhiều khi kết quả đến ở phút cuối cùng và phút cuối cùng Canada thay đổi thái độ. Rốt cuộc chúng tôi đã có được sự thống nhất. TPP-11 vẫn đảm bảo là một thỏa thuận chất lượng cao; đồng thời, đảm bảo có những điểm cân bằng mới đối với các quốc gia thành viên”.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc tại sao lại phải đổi tên? Lý do gì để đoàn Canada thay đổi quyết định vào phút chót? Đại diện Nhật Bản cho biết, đưa ra tên gọi mới và lĩnh vực thay đổi chính là từ TPP -12 thành TPP -11 nên tên cũng phải khác đi. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về tên gọi. Nội dung không chỉ là đầu tư mà còn về sở hữu trí tuệ, các lĩnh vực rộng lớn. Về mặt bản chất là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định đã ký kết nên nó là toàn diện.

Cuộc họp báo cũng đã giải đáp những chiến lược, hướng đi mới của TPP-11 mà các phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế quan tâm.

Tin, ảnh: Anh Phong - Lê Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Chương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5/2

Sáng 30/1, Ban tổ chức Chương trình Tết Huế năm 2024 tổ chức họp báo để thông tin về mục đích, ý nghĩa và một số hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tết Huế năm 2024. Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.

Chương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5 2
Return to top