ClockChủ Nhật, 20/01/2019 06:39

TPP-11 mở cửa chào đón các thành viên mới

TTH.VN - Sau khi cuộc hội đàm cấp bộ trưởng đầu tiên được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) kể từ khi TPP-11 chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12/2018, các quốc gia thành viên đã bắt đầu tán thành tiến trình phê chuẩn thành viên mới.

Australia phê chuẩn hiệp định TPP - 11Lãnh đạo TPP-11 tham gia hội đàm thảo luận mở rộng số lượng thành viênIndonesia xem xét gia nhập TPP-11Nhà Trắng: Tổng thống Mỹ cân nhắc tái gia nhập TPP

TPP-11 mở cửa đón thành viên mới. Ảnh: Nikkei News

Vào ngày 19/1, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPP-11; CPTPP) – một hiệp định thương mại được thiết lập giữa 11 quốc gia vành đai Thái Bình Dương vừa chính thức mở cửa chào đón các thành viên mới gia nhập nhằm thúc đẩy thương mại tự do giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp.

Sau khi cuộc hội đàm cấp bộ trưởng đầu tiên được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) kể từ khi TPP-11 chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12/2018, các quốc gia thành viên đã bắt đầu tán thành tiến trình phê chuẩn thành viên mới.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh: “Cánh cửa đang mở ra với những quốc gia đồng quan điểm với triết lý của chúng tôi, cũng như sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cao của TPP-11. Tôi thực sự mong đợi và kỳ vọng vào sự tham gia của các nước đang tìm kiếm thương mại công bằng và tự do”.

Trong một tuyên bố chung, các bên ký kết TPP-11 cũng đồng tình rằng hiệp định đã “gửi đi một tính hiệu mạnh mẽ trong việc hỗ trợ thương mại tự do”.

Được biết, TPP-11 tạo ra một khối thương mại gồm 500 triệu dân với tổng sản phẩm quốc nội trị giá 10 nghìn tỷ USD – chiếm 13% tổng GDP của thế giới. Các bên ký kết bao gồm Nhật Bản, Australia, Canada và Việt Nam đã cam kết cắt giảm thuế rượu, cá và các sản phẩm nông nghiệp, cùng với đó những quy tắc về yêu cầu lưu trữ dữ liệu cũng được thiết lập để đối phó với các ngành công nghiệp kỹ thuật số đang mở rộng nhanh chóng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan, Đài Loan, Colombia và Vương Quốc Anh đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập hiệp định TPP-11. Về vấn đề này, Bộ trưởng Toshimitsu Motegi phụ trách đàm phán của Nhật Bản không đưa ra bình luận sâu cho bất kỳ quốc gia nào, song vị quan chức bày tỏ “mở rộng các quy tắc mới của TPP-11 đến càng nhiều quốc gia càng tốt là mục tiêu chung của chúng tôi”.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 24/10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Ngày 24 10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:
Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:
Đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5, sáng 24/5, Quốc hội nghe các Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021
Philippines phê chuẩn hiệp định RCEP

Tối 21/2, Philippines vừa chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), với hy vọng hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới này có thể giúp Philippines thu hút việc làm tốt hơn, cùng với đó là cung cấp hàng hóa rẻ hơn trong bối cảnh lạm phát cao kỷ lục.

Philippines phê chuẩn hiệp định RCEP

TIN MỚI

Return to top