ClockThứ Hai, 13/05/2019 14:28

Tra cứu quyền lợi bảo hiểm xã hội qua tin nhắn

TTH - Chỉ mất phí 1.000 đồng, người lao động (NLĐ) có thể tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”.

Cải cách hành chính song hành cùng ứng dụng công nghệ thông tinPhát triển BHXH phi chính thức vẫn “giậm chân tại chỗ”

NLĐ biết được quyền lợi về BHXH qua tin nhắn. Ảnh: MINH NGUYÊN

Anh Trần Ngọc Thịnh, làm việc tại Công ty TNHH Đại Dương (TP. Huế) hồ hởi: “Trước kia, muốn biết cơ quan có đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho mình hay không tôi phải đến BHXH TP. Huế  kiểm tra, nay chưa đến 2 phút tra cứu tôi thấy yên tâm vì quyền lợi của mình được đảm bảo".

Không riêng anh Thịnh, NLĐ đang quan tâm đến dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH… vừa được BHXH Việt Nam triển khai trên cả nước trong tháng 4 vừa qua. Mong muốn của NLĐ muốn yên tâm làm việc, bảo đảm quyền lợi là hoàn toàn chính đáng. Bởi lẽ, không ít lao động bị lừa khi DN chiếm dụng tiền BHXH của NLĐ trong thời gian dài mà họ không hay biết. Đã không ít lao động mất niềm tin về chính sách an sinh xã hội dẫn đến không tham gia hoặc nhận lương hưu một lần chỉ vì không biết quyền lợi của mình có được doanh nghiệp thực hiện hay không?

Dịch vụ tra cứu quyền lợi BHXH được triển khai lợi cả đôi đường. Tiện ích của dịch vụ là NLĐ không còn thiếu thông tin về chính sách BHXH, mức đóng- hưởng của mình. Nếu phát hiện các thông tin không hợp lý, họ có thể phản hồi đến đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH, ngành chức năng để được đảm bảo quyền lợi.

Có hai loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân. Ông Nguyễn Viết Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh, lý giải: Với dịch vụ này, BHXH có thể gửi thông báo sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ; thông báo ngừng đóng BHXH đến NLĐ khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia; thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn…

Chất lượng phục vụ của ngành BHXH được nâng cao khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị, từng người tham gia BHXH. Việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của mỗi hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN được nhanh chóng, chính xác. Đây là sự tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống này nằm trong chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành BHXH.

Nhiều doanh nghiệp phân tích, trước kia, việc quản lý đóng nộp, báo tăng giảm số lao động, kế toán công ty mất nhiều thời gian để làm thủ tục. Còn giờ đây, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực khi không phải giải quyết những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính cho NLĐ.

Không dừng lại, NLĐ và đơn vị sử dụng lao động vẫn muốn được “mất tiền” khi muốn khai thác thêm nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại. Ngành BHXH đã tính đến phương án này khi đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thế nên, sẽ có nhiều dịch vụ thuận tiện khác như thanh toán trực tuyến, trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia…

Để triển khai được các dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân, sau đó, mới cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH. Rất cần sự hỗ trợ tương tác từ nhiều phía.

Lê Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top