ClockThứ Ba, 22/10/2019 14:15

Trả giá thật cho giấy tờ giả

TTH - Các loại bằng cấp, giấy chứng nhận và nhiều loại giấy tờ thủ tục làm giả được rao bán tràn lan trên mạng internet, mạng xã hội. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền không lớn thì có thể mua được một loại bằng cấp, giấy tờ như mình mong muốn. Và thực tế, nhiều người đã tìm đến những địa chỉ này để có được thứ mình cần, nhưng tiếc rằng, hậu quả sau đó lại không được như mong muốn.

Gần 1,3 triệu chủ xe sắp bị xử phạt vì lái xe không có giấy tờ gốcKhởi tố vụ giả giấy tờ kiểm định sản phẩm thức ăn thủy sản

Cơ quan An ninh điều tra đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam bị can Lê Hiếu

Chỉ cần lên mạng Internet tìm kiếm với từ khóa “làm giấy tờ giả”, ngay lập tức, hàng chục nghìn kết quả sẽ hiện ra trong nháy mắt. Từ làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ, đến giấy tờ, thủ tục… Tuỳ theo loại giấy tờ cần làm giả sẽ có mức giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Công an tỉnh vừa tiếp nhận tin báo tội phạm từ Sở Du lịch về việc phát hiện trường hợp Nguyễn Kỳ, sinh năm 1993, trú tại xã Phú An, huyện Phú Vang có hành vi sử dụng chứng chỉ IELTS giả để nộp hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở du lịch thông tin: Sau khi tiếp nhận hồ sơ của Nguyễn Kỳ nộp bổ sung chứng chỉ IELTS để xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, Sở đã có công văn số 1189SDL- QLLH gửi Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam đề nghị xác minh tính hợp pháp của chứng chỉ IELTS cấp cho ông Nguyễn Kỳ với mã kết quả kiểm tra: 17VN009238HN105A. Sau đó, Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam đã có công văn phúc đáp, xác nhận trong hệ thống lưu trữ thông tin tại trung tâm IELTS  của Công ty không lưu trữ thông tin của thí sinh Nguyễn Kỳ.

Từ những thông tin ban đầu, cơ quan An ninh điều tra đã phát hiện đường dây làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan Nhà nước, khởi tố 7 bị can về hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức gồm: Lê Hiếu, sinh năm 1975, trú tại 54 Nguyễn Biểu, TP. Huế; Ngô Đức, sinh năm 1993, trú tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang; Lê Văn Hùng, sinh năm 1982, trú tại xã Phú Dương, huyện Phú Vang; Nguyễn Kỳ, năm 1993, trú tại xã Phú An, huyện Phú Vang; Hoàng Thị Xuân, trú tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng; Trần Văn Nghĩa sinh năm 1996, trú tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc và Võ Văn Sa, sinh năm 1990, trú tại huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Trong những bị can này, Lê Hiếu từ người đi mua chứng chỉ giả đã trở thành một mắt xích, một người môi giới trong đường dây làm giấy tờ, tài liệu giả.

Tại cơ quan Công an, Lê Hiếu khai nhận bản thân làm nghề hướng dẫn viên du lịch (nội địa), do vào mùa vắng khách du lịch nên có ý định chuyển sang làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Để được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, Hiếu đã lên mạng internet tìm hiểu thông tin và đã mua chứng chỉ IELTS được làm giả với giá 12 triệu đồng. Tiếp theo, nhiều người trong nhóm hướng dẫn viên cũng đã nhờ Hiếu đặt làm chứng chỉ IELTS giả để làm hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Sau khi đã làm xong, chứng chỉ được photo, công chứng, rồi nộp bản sao đến Sở Du lịch tỉnh để làm thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Trung tá Nguyễn Thế Anh, Phó Đội trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh thông tin: Đến nay, sau thời gian tiến hành điều tra, xác minh và giám định đối với các tài liệu, giấy tờ giả, Cơ quan an ninh điều tra Công an Thừa Thiên Huế đã thu giữ 7 chứng chỉ IELTS cùng nhiều tang vật có liên quan. Cơ quan điều tra đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để làm rõ, xác định trách nhiệm và những vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan, phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá vì muốn làm giàu bất chính

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh vừa đưa ra xét xử đối với bị cáo Phan Văn Chinh (51 tuổi, ngụ phường Thuận An, TP. Huế) nguyên là Chủ tịch Chi hội Nghề cá Thuận An về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trả giá vì muốn làm giàu bất chính
Giá đắt

Đập phá xe ô tô của người khác gây thiệt hại gần 30 triệu đồng, các bị cáo không những đã phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, mà còn bị phạt tổng cộng gần 5 năm tù về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Giá đắt
Tránh phải trả giá đắt

Giãn cách xã hội nhằm khoanh vùng, không cho dịch bệnh lây lan rộng, nhằm khống chế, dập tắt.

Tránh phải trả giá đắt
Cái giá được báo trước

“Anh ơi, bên em nhận làm bằng tốt nghiệp cấp 3, trung cấp, cao đẳng, đại học, bằng lái xe máy, ô tô, sổ hồng, sổ đỏ và tất cả các loại giấy tờ khác. Giao hàng mới thu tiền. Liên hệ số điện thoại….”.

Cái giá được báo trước
Sai lại càng sai...

Cất giấu súng, sử dụng để “thị uy”, gây thương tích cho người khác, bị cáo Nguyễn Viết Trung đã phải “trả giá” cho hành vi vi phạm pháp luật bằng 5 năm tù cùng rất nhiều hệ lụy...

Sai lại càng sai

TIN MỚI

Return to top