ClockThứ Hai, 24/06/2019 08:39

Trách nhiệm công vụ

TTH - Thông tin hàng rào tre trên sông Bồ đã được tháo dỡ đăng trên Báo Thừa Thiên Huế cách đây một tuần có lẽ phần nào làm bạn đọc nhẹ lòng khi theo dõi gần chục bài báo về vụ việc.

Nhẹ lòng bởi sau cùng, phản ánh, bức xúc của người dân đã được cơ quan chức năng lắng nghe, vào cuộc và giải quyết. Đối tượng chính của vụ việc-công ty khai tác cát vi phạm trong quá trình khai thác-đã bị xử phạt hành chính (1,6 tỷ đồng) và thu hồi giấy phép khai thác (do khai thác vượt độ sâu cho phép). Người dân bất đắc dĩ phải đóng cọc tre, thả rọ đá xuống sông Bồ để ngăn chặn vi phạm, sau đúng 1,5 tháng mất ăn mất ngủ, cũng đã tạm yên lòng.

Vụ việc đã có cái kết thỏa đáng, nhưng câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của cơ quan chức năng ngang đâu trong việc lơi lỏng trong phối hợp kiểm tra, giám sát bởi việc khai thác cát sỏi trái phép lẫn được cấp phép dẫn đến sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ đã diễn ra từ lâu, người dân nhiều lần phản ánh và kiến nghị lên các cấp nhưng không được giải quyết rốt ráo.

Câu hỏi trên cũng đã từng được đặt ra, trước tình trạng khai tác cát sỏi ồ ạt, bừa bãi, khó kiểm soát ở thượng nguồn sông Hương. Để ngăn chặn nạn “sa tặc” lộng hành, gây sạt lở vườn tược, ảnh hưởng đến sản xuất, nhà cửa..., người dân thôn Hộ (xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy) bất đắc dĩ phải thành lập tổ tự quản, cắt cử lực lượng túc trực 24/24h để canh giữ, xua đuổi. Lo sợ công ty khai thác cát sỏi sắp được cấp phép sẽ vi phạm độ sâu, phạm vi khai thác khi được phép hoạt động, người dân phản ứng bằng cách nhổ, phá hủy cột mốc trên sông...

Mới đây, trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thừa Huế về nguyên nhân người dân phản ứng bột phát để ngăn chặn những vi phạm trong khai thác cát sỏi, lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường thừa nhận những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý. Theo đó, một loạt nguyên nhân được nêu ra như: Do địa hình sông nước khó quản; đơn vị, doanh nghiệp khai thác thiếu ý thức; khó kiểm soát đầu ra của cát, sỏi lòng sông; việc giám sát không thể thường trực do lực lượng mỏng; việc thẩm tra báo cáo của doanh nghiệp thiếu thông tin đối chứng; năng lực, phương tiện, nhân lực của địa phương trong công tác giám sát, phát hiện, dự báo vi phạm còn hạn chế; một số địa phương còn thiếu sự quyết liệt, trách nhiệm chưa cao trong công tác chỉ đạo, điều hành;...

Cũng theo Sở Tài nguyên & Môi trường, qua các đợt kiểm tra, đã phát hiện 5 mỏ cát, sỏi của 4 doanh nghiệp khai thác cát, sỏi lòng sông vượt độ sâu cho phép, kiến nghị UBND tỉnh xử phạt trên 4 tỷ đồng và tước giấy phép đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Có kiểm tra, có xử lý nhưng rõ ràng, công tác quản lý, trách nhiệm của cơ quan chức năng trong giám sát hoạt động khai thác cát sỏi đang có lỗ hổng lớn, gây ảnh hưởng môi trường, khiến người dân bức xúc. Nếu không kịp thời chấn chỉnh, làm rõ sự tắc trách trong thực thi công vụ sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của Nhân dân vào năng lực, trách nhiệm công vụ của bộ máy công quyền.

Đối với vụ việc trên sông Bồ, không chỉ cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý liên đới, việc công ty sai phạm chấp hành xử phạt ra sao mà còn là trách nhiệm khắc phục hậu quả môi trường (hoàn nguyên lòng sông) do công ty này gây ra sau khi đóng mỏ như thế nào. Đó là những câu hỏi mà người dân và dư luận đang chờ đợi vai trò giám sát của cơ quan chức năng, để không rơi vào tình trạng phạt cho có…

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng

Nép mình bên dòng Hương thơ mộng là ngôi trường hồng mang tên Trường trung học phổ thông ̣(THPT) Hai Bà Trưng. Đây là một trong những ngôi trường lớn, có lịch sử lâu đời ở miền Trung và cả nước. Trường do vua Khải định đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 15 tháng 7 năm 1917 và đặt tên là Đồng Khánh (Hoàng khảo của vua Khải Định).

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Return to top