ClockThứ Ba, 09/09/2014 11:21

Trách nhiệm ở đâu?

TTH - Vì lý do sai sót trong việc tính điểm trúng tuyển của cán bộ Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế, 3 thí sinh quê ở Hà Tĩnh đang chưa hết vui mừng vì đậu đại học lại ngã ngửa với thông báo là mình đã trượt! Tình cảnh thật dở khóc, dở cười khi cả ba đã nhận giấy báo trúng tuyển, giấy triệu tập và đã làm xong thủ tục nhập học, nộp học phí,... thì nay là bị thu hồi quyết định trúng tuyển.

Sai sót đến từ việc cán bộ của Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế không cập nhật quy định mới của bộ Giáo dục và Đào tạo về cộng điểm ưu tiên và đã cộng cho các thí sinh này 1,5 điểm (khu vực 1) thay vì 0,5 điểm (khu vực 2) theo văn bản mới của bộ. Bên cạnh 3 thí sinh từ đỗ thành trượt lại có 9 thí sinh khác khấp khởi niềm vui từ trượt thành đậu sau khi nộp đơn phúc khảo bài thi và đã được tăng lên từ 0,25 đến 0,5 điểm. Nếu các thí sinh này không nộp đơn phúc khảo, hẳn nhiên các em đã phải ôm nỗi buồn rớt đại học, và biết đâu sẽ dẫn đến những hệ luỵ đáng tiếc từ cái sự rớt này.

Trước đó chưa lâu, đầu tháng 8/2014, dư luận cũng hết sức bất ngờ với thông tin hơn 200 sinh viên tốt nghiệp ra trường của Khoa Du lịch - Đại học Huế được nhận bằng tốt nghiệp đại học với lỗi sai chính tả: chữ tháng 7, “July” trong tiếng Anh không hiểu sao lại thành ra “Yuly’ trong tấm bằng tốt nghiệp. Lỗi sai này nằm trong một bài luận tiếng Anh của một sinh viên nào đó đã là khá buồn cười nhưng còn có thể bỏ qua được vì sai không quá lớn và người chấm vẫn có thể đoán được người viết muốn nói gì. Vấn đề là chỗ nó lại nằm trong hàng trăm tấm bằng đại học - thành quả sau 4 năm miệt mài ở giảng đường đại học, một tấm bằng đòi hỏi sự chính xác đến từng dấu chấm, phẩy, chữ hoa, chữ thường và cũng là một tấm “giấy thông hành” để xin việc làm! Rõ ràng, điều này là không thể chấp nhận!
Cũng chỉ vì lỗi sai quá ư... kỳ cục này mà không ít sinh viên gặp khó khăn trong việc nộp đơn xin việc bởi không công chứng được bằng và một số sinh viên có ý định đi du học cũng bị... tắc trong sự sốt ruột chờ đợi từng ngày đi qua... Điều khó hiểu nữa là, những bằng tốt nghiệp này sau khi được in ấn đã được gửi lên Ban chủ nhiệm Khoa Du lịch để kiểm tra và tiếp đó là chuyển qua Ban Đào tạo Đại học Huế để trình ký, nhưng vẫn không được phát hiện.
Đại học Huế sau đó đã thành lập một hội đồng để cấp đổi bằng tốt nghiệp đại học cho các sinh viên và yêu cầu Khoa Du lịch phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân để làm rõ. Đương nhiên, bản thân những cán bộ và đơn vị trực thuộc Đại học Huế, mà ở đây là Khoa Du lịch, phải tự kiểm điểm và nhận trách nhiệm, nhưng nhiều người cũng đã đặt câu hỏi về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các bộ phận chức năng thuộc Đại học Huế trong việc để xảy ra những sai sót này!
Triền Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt “lộc biển”

Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Nhặt “lộc biển”
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Return to top