ClockThứ Ba, 22/01/2019 09:58
GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI CHO ÔNG VĂN NHÂN:

Trách nhiệm thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức

TTH - Đó là khẳng định của đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Huế đối với đơn khiếu nại của ông Văn Nhân, trú tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền.

Công ty TNHH TMDV Hoàng Đức: Trả nợ bảo hiểm tồn đọng kéo dài cho người lao độngNgười lao động “vây” trụ sở Công ty Hoàng Đức, chặn xe đòi quyền lợi

Ông Nhân trình bày, từ ngày 1/4/2015, ông hợp đồng vào làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức (viết tắt là Công ty Hoàng Đức). Đến ngày 24/8/2018, Giám đốc công ty ký Quyết định số 163/QĐ-HĐ chấm dứt hợp đồng lao động với ông. Tuy nhiên, BHXH của ông, công ty chỉ đóng đến tháng 4/2016 (thời gian đóng chỉ 1 năm 1 tháng). Nay, ông yêu cầu công ty đóng BHXH cho ông đầy đủ trong thời gian ông làm việc tại đây để ông chốt sổ, nhưng không được xem xét, giải quyết.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty Hoàng Đức kinh doanh dịch vụ xe buýt. Trước đây, số lượng người làm việc tại công ty là 100 người. Nay, do gặp khó khăn nên công ty chỉ còn lại 42 người làm việc. Hiện, công ty tổ chức chạy 13 tuyến, trong đó UBND tỉnh trợ giá 5 tuyến gồm: Huế - Phong Điền, Huế - Sịa, Huế - Thuận An, Huế - Phú Bài và nội thị TP. Huế. Nếu chạy theo đúng kế hoạch, UBND tỉnh sẽ trợ giá 1 năm cho công ty khoảng hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2018, công ty nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của công nhân lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Khoản 3, điều 18 Nghị đinh 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Mới đây, ngày 26/12/2018, UBND tỉnh cùng các ngành chức năng của tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Hoàng Đức về phương án trả nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tại cuộc họp, Công ty Hoàng Đức đã cam kết kế hoạch, lộ trình trả nợ.

Ông Hoàng Đức Định, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Hoàng Đức cho biết, công ty hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, đối tượng đi xe buýt ít, xăng dầu tăng, chi phí sửa chữa, bảo hành xe nhiều, mức lương cơ bản tăng kéo theo chi phí bảo hiểm cho người lao động tăng... Vì vậy, công ty chỉ đủ tiền để trả lương cho công nhân nên dẫn đến việc nợ bảo hiểm của người lao động. Hiện nay, công ty đã có phương án xin cơ chế của UBND tỉnh, BHXH tỉnh nộp tiền chốt sổ cho từng trường hợp riêng lẻ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, bởi muốn đóng 1 lần trên 2 tỷ đồng tiền bảo hiểm cho công nhân thì công ty không kham nổi. Về nợ tiền bảo hiểm của người lao động trên 2 tỷ đồng, công ty đã có kế hoạch, lộ trình trả nợ theo cam kết với UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc với đại diện Bảo hiểm xã hội TP.Huế chúng tôi được biết, hiện nay, Công ty Hoàng Đức đã nộp bảo hiểm cho ông Nhân đến hết tháng 6/2016 (không phải tháng 4/2016 như ông Nhân trình bày). Số tiền Công ty Hoàng Đức phải đóng cho ông Nhân trên 32 triệu đồng. Nếu Công ty Hoàng Đức có tờ trình về việc đóng tiền bảo hiểm cho cá nhân ông Nhân và thực hiện việc đóng tiền, BHXH TP.Huế sẽ chốt sổ cho ông Nhân. Riêng về số tiền nợ bảo hiểm của người lao động, đến thời điểm hiện tại, Công ty Hoàng Đức đã nợ lên đến con số trên 2,4 tỷ đồng.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top