ClockThứ Tư, 14/03/2018 09:11

Trách nhiệm với môi trường

TTH - Tại Thừa Thiên Huế, theo cập nhật của chúng tôi từ Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế - đơn vị chiếm khoảng 80% thị phần xăng dầu trên địa bàn thì hiện tại, lượng xăng E5 bán ra ở tháng 1 chiếm 35% và tháng 2 là 37% so với xăng A95 và trước đó, Giám đốc Sở Công thương đã cam kết là từ tháng 1/1/2018, Thừa Thiên Huế sẽ không còn điểm bán xăng A92.

Khi tăng thuế bảo vệ môi trường - giá xăng dầu "nhấp nhổm"Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy“Phó Thủ tướng chỉ đạo điều hành giá xăng E5 RON 92, RON 95Từ 1/1/2018, sẽ không còn cây xăng nào bán RON 92Bơm xăng E5 chạy xe tiền tỷ: Vẫn vừa đi vừa lo

Tỷ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại xăng A95 chiếm khoảng 70% là con số mà Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) đưa ra sau khi tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn. Tuy nhiên, có một con số khác được đơn vị này xác định là lãng phí xã hội và con số lãng phí ở đây là 400 tỷ đồng do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết (theo PLO ngày 13/3) vì chênh lệch giá giữa hai loại xăng này là 1.600 đồng/lít. Đây cũng là điều khiến người tiêu dùng quan tâm trong hai ngày trở lại đây, bắt đầu từ thông tin xung quanh việc ông Trần Thế Truyền, Tổng Giám đốc Saigon Petro, vừa ký công văn kiến nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số chính sách có liên quan đến xăng sinh học E5.

Lượng tiêu thụ xăng A95 cao còn dẫn đến việc mục tiêu bảo vệ môi trường không đạt được còn là một trong những vấn đề mà đại diện Saigon Petro đưa ra, từ đó nêu kiến nghị “nếu trong thời gian tới sản lượng xăng E5 vẫn thấp dù đã áp dụng các biện pháp thì nên cho sử dụng lại xăng A92” (nguồn đã dẫn).

Cần kiên định với việc sử dụng nhiên liệu sạch và đây là một quá trình lâu dài, với sự tham gia của các thành phần kinh tế là ý kiến của ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Tuy nhiên, ông Dũng cũng đưa ra quan điểm là để khuyến khích người dân, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng E5 cần thấp hơn xăng khoáng ở mức giá đủ lớn và ổn định lâu dài.

Việc cho bán lại xăng A92 là điều khó chấp nhận và có thể không được chấp nhận khi đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ trong mục đích hướng tới là sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Do vậy, cách đặt vấn đề ở đây có lẽ là để tăng thuế bảo vệ môi trường xăng A95, xem đó như là một áp lực trở lại để tăng lượng tiêu thụ xăng E5 bên cạnh đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường đối với loại xăng này. Câu chuyện này chắc cũng cần thời gian để ngả ngũ, song có hai “áp lực” trở lại đối với người tiêu dùng. Thứ nhất là việc họ sẽ chọn loại xăng nào phù hợp cho phương tiện sử dụng của mình để không hao hụt nhanh và khỏi lãng phí tiền. Thứ hai là nếu không dung hòa được hai yếu tố trên, người tiêu dùng sẽ lại phải chi thêm tiền nếu chọn A95 để bảo đảm độ bền cho xe.

Có vẻ như câu chuyện này như là một “trận đấu” của các doanh nghiệp xăng dầu.

Tại Thừa Thiên Huế, theo cập nhật của chúng tôi từ Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế - đơn vị chiếm khoảng 80% thị phần xăng dầu trên địa bàn thì hiện tại, lượng xăng E5 bán ra ở tháng 1 chiếm 35% và tháng 2 là 37% so với xăng A95 và trước đó, Giám đốc Sở Công thương đã cam kết là từ tháng 1/1/2018, Thừa Thiên Huế sẽ không còn điểm bán xăng A92.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top