ClockThứ Sáu, 01/03/2019 13:54

Trải nghiệm chưa tới

TTH - Hôm ngồi lại bên biển ở một nơi xa Huế, bạn đồng nghiệp nói với tôi rằng, anh vẫn nhớ chuyến đi trên đầm phá Tam Giang.

Quảng Điền trúng đậm cá dìa trên phá Tam GiangHỗ trợ sinh kế cho cư dân đầm phá Tam Giang - Cầu Hai“Biệt đội” Tam Giang

Sóng gió thật đã, có lẽ nhờ vậy mà vài món nướng trên nóc thuyền và chút rượu đưa cay thấy ngon. Nè, cảm ơn em và mọi người nhen – anh nói – chớ dễ chi mà có được buổi chiều ngao du tại một nơi chốn nằm trong tổng thể hệ thống đầm phá lớn nhất Đông Nam Á như vậy. Ờ chỉ tiếc chút xíu là điểm cuối mình dừng chân hôm đó lại đông và ồn quá xá. Nhưng đừng nghĩ ngợi chi, đúng ngày lễ thì cũng phải chấp nhận mà…

Nếu khai thác tốt, phá Tam Giang sẽ là tour du lịch thu hút khách. Ảnh: NÔNG THANH TOÀN

Tôi hòa vào nụ cười xòa với anh, dù cảm thấy cái “chút xíu” đó, nó vẫn còn lộm cộm trong mình cho đến tận bây giờ. Cũng do mình thôi. Muốn giới thiệu với bạn bè một tour trải nghiệm mới của Huế nhưng lại quên tính kèm những yếu tố khách quan khác, rồi kiếm tìm một địa điểm khác trước khi check out thì dư âm cuối cùng sẽ không đọng ở chữ “ồn quá xá” đó.

Tôi, đôi khi nghĩ do mình khó tính; cũng có thể vì tour đi chỉ trong một quãng ngắn nên sản phẩm được đề nghị, cũng chỉ đến thế mà thôi. Vẫn nhớ là trong tour đó, bạn đồng nghiệp của tôi vẫn nấn ná mãi trên nóc thuyền trước khi rời đi. Không biết anh còn có điều gì chưa nói nữa, ngoài cảm giác gió “quá đã” đó không. Với tôi, đó cũng là lần đầu tiên trải nghiệm, lại tự mình cắt xén đi một vài điểm cho khớp với thời gian còn lại của đồng đội ở Huế nên nghĩ, có khi chưa phải là hay khi chạm đến phần lõi quá sớm. Nhưng nói thật là còn có nhiều điều cần phải thay đổi cho tour khám phá du lịch cộng đồng. Điều này có khi từ việc trưng bày các sinh vật thủy hải sản trong các thẩu nhựa còn quá đơn giản; thiếu sự kết nối trong các câu chuyện dù người dẫn đã rất cố gắng. Bỏ qua yếu tố máy thuyền còn lớn thì việc đổ nò trên phá chưa thật sự hấp dẫn với ít tôm, cá đã được chuẩn bị sẵn và chưa phải là những “sản vật” tinh túy nhất của Tam Giang. Đây cũng là phần tôi thấy mình khuyết, khi chưa kiểm tra và trao đổi kỹ với người làm tour. Có thể người ta ngại nói về một mức giá cao hơn và mình còn đại khái! Nhớ hôm đó khi dừng chân ở Epark Tam Giang Lagoon, cô bạn đến từ Khánh Hòa đã hỏi câu hỏi nghề nghiệp về sự đầu tư, nguồn khách đến và những gói sản phẩm của du lịch cộng đồng này. Nhớ cô nói “Mới bắt đầu thôi và có nhiều cái phải bắt đầu lại, ngay từ cái công trình phụ mà quan trọng vô cùng đó, chị hén…!”.

Đúng là vạn sự khởi đầu nan. Nhưng một sản phẩm du lịch – dù chưa phải là hoàn hảo cũng cần được chăm chút nhiều hơn, gợi được cảm xúc nhiều hơn từ những người trải nghiệm. Đó có lẽ là điều cần được chú tâm nhiều hơn chứ không chỉ là việc đưa ra con số về lượt khách tăng hơn, nguồn thu đã nhiều hơn và tăng đến bao nhiêu %. Dù trong hai năm 2017 và 2018, đó cũng là những con số cho thấy sự nỗ lực làm mới ở một dịch vụ và kéo khách đến với trải nghiệm từ 25.000 đến 30.000 lượt.

Phá Tam Giang - Cầu Hai có nhiều lợi thế để phát triển du lịch

Sản phẩm chưa thật sự phong phú, việc liên kết tour giữa các điểm còn nhiều hạn chế; thiếu dịch vụ lưu trú, nguồn khách chưa ổn định là nhận xét chung từ phía các doanh nghiệp, người làm tour cũng như khách du lịch khi tôi tìm kiếm thêm thông tin về tour du lịch này ở Quảng Điền. Có lẽ phần nào đó, cũng là lý do thiếu một sự đầu tư đủ lớn trong lĩnh vực này.

Một trải nghiệm chưa tới – là cảm xúc của cá nhân tôi - dựa trên những lý do đã đề cập. Và khi nói điều này, tôi lại nhớ một chuyến đi của mình cách đây khá xa cùng lãnh đạo xã Quảng Thành. Nhớ câu chuyện lao xao với những người đang vớt lưới hay khom mình đổ nò trong một chiều mưa trên mặt đầm mênh mông. Nhớ bữa cơm nấu trên khoang thuyền và mùi cá kho với ớt xanh thơm líu lưỡi mà chị chủ thuyền vừa ghé mua. Một ấn tượng, có khi chỉ đơn giản vậy thôi mà làm mình nhớ dây dưa mãi…

Bài: MINH HÀ - Ảnh: VĂN ĐÌNH HUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
Return to top