ClockThứ Ba, 21/05/2019 18:49

Trải nghiệm nghề truyền thống Huế

TTH.VN - Trong khuôn khổ hoạt động nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng, chiều 21/5, Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Trường tiểu học Phường Đúc tổ chức chương trình trải nghiệm cho các em học sinh.

Học sinh trải nghiệm tranh dân gian làng SìnhTrải nghiệm một ngày làm lính cứu hỏa

Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước hướng dẫn các em học sinh in tranh làng Sình

Sau khi tham quan Bảo tàng Văn hóa Huế, 120 học sinh của Trường tiểu học Phường Đúc đã có buổi trải nghiệm sôi nổi, thú vị các nghề truyền thống của Huế, gồm: in tranh làng Sình, làm bánh Huế, làm lồng đèn, trống lung tung, con ve ve.

Với trải nghiệm làm bánh, các em học sinh được nghe bà Nguyễn Thị Thí, người làm bánh lâu đời ở xã Quảng Thành, Quảng Điền giới thiệu nguồn gốc và quy trình làm bánh phu thê, bánh ít đen. Hào hứng nhất khi các em được nghệ nhân bày cách bẻ khuôn, làm nhân bánh, cũng như tham gia gói bánh phu thê, bánh ít đen và thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi.

Không gian trải nghiệm làm lồng đèn Huế không kém phần sôi nổi. Lần đầu tiên được tham gia làm những chiếc lồng đèn xinh xắn đầy màu sắc, các em rất thích thú nên ai cũng chăm chú xem nghệ nhân ưu tú Hoàng Ngọc Tuyên và các cộng sự hướng dẫn. Võ Phương Trang, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Phường Đúc tỏ ra vui thích: “Thật vui khi con có thể tự tay làm cho mình một chiếc lồng đèn xinh xắn từ khung tre và giấy màu. Làm lồng đèn tuy đơn giản nhưng cần có sự tập trung cao độ và trau chuốt những chi tiết nhỏ để tạo nên một chiếc lồng đèn đẹp”.

Mặt mày lấm lem mực, nhiều em học sinh khá kiên nhẫn tự tay in tranh mộc bản, tô màu để có một bức tranh hoàn chỉnh. Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước khá vất vả mới có thể đáp ứng nhu cầu của các bạn học sinh, vậy nhưng, ông cũng vui lây niềm vui của con trẻ: “Chỉ cần các cháu thích thú, tôi sẵn sàng hướng dẫn cách làm tranh làng Sình. Đó cũng là cách tôi truyền tình yêu với tranh dân gian cho thế hệ trẻ. Có nhiều người yêu thích, tranh làng Sình mới không thất truyền”.  

Theo Bảo tàng Văn hóa Huế, hoạt động trải nghiệm này không chỉ quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các em học sinh sự độc đáo của nghề truyền thống Huế, nhất là những sản phẩm gắn bó với tuổi thơ, mà còn tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi.

Một số hình ảnh tại buổi trải nghiệm của học sinh:

Hào hứng tự tay in tranh

Thích thú khi bẻ khuôn làm bánh

Nghe mệ Trương Thị Hường giới thiệu về trống lung tung, một trò chơi truyền thống gắn liền với tuổi thơ

 

Các em học sinh khá kiên nhẫn với trải nghiệm làm lồng đèn

Một bạn nhỏ được nghệ nhân tận tình hướng dẫn

Niềm vui khi cầm thành quả trên tay

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

TIN MỚI

Return to top