Thể thao trong nước

Trăm sự nhờ ông Seo

ClockChủ Nhật, 07/01/2018 14:48
TTH - Còn đúng 10 ngày nữa mới đá trận đầu tiên ở Vòng chung kết U23 châu Á tại Giang Tô (Trung Quốc) nhưng ngay từ ngày đầu năm mới, thầy trò HLV Park Hang- seo đã vội vã lên đường sang Thượng Hải.

Khởi tranh Giải Bóng đá Futsal tỉnhGiành lại ngôi đầu bảng

Tại đây, ngoài trận đấu tập với U23 Palestine, loại thêm 2 cầu thủ để chốt lại bộ khung chính thức 23 tuyển thủ, ông Seo còn có nhiệm vụ nghe ngóng tình hình đối thủ, đặc biệt là các cầu thủ đồng hương Hàn Quốc, và cũng để cho cầu thủ thích nghi với cái lạnh của Trung Quốc vào những ngày đầu năm mới.

HLV Park Hang - seo. Ảnh: Internet

Thất bại của U22 Việt ở SEA Games 29 thật khó nuốt trôi đã khiến cho thầy nội Hữu Thắng phải ngay lập tức rời khỏi “chiếc ghế nóng” và rồi Park Hang - seo được lựa chọn. Ông thầy Hàn Quốc từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink ở World Cup 2002, giải đấu mà Hàn Quốc bất ngờ lọt vào tới bán kết. Vẫn một bộ khung cơ bản được giữ nguyên với những Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Thanh… Việt Nam giờ phải cậy trông vào tài dụng binh tiếng tăm của ông Seo để đổi vận cho bóng đá nước nhà, lâu nay xem ra phải chịu cảnh “học tài thi phận”, bị gã hàng xóm Thái Lan liên tục “ăn hiếp”.

Xem chừng cũng đã tường tận sự nôn nao của người trả lương, tiếp quản vị trí HLV trưởng, lập tức ông Seo vào việc ngay. Ông thường xuyên có mặt trên các khán đài ở các trận đấu cuối cùng của V. League 2017 để trực tiếp xem rõ chân cẳng của các cầu thủ, tuyển trợ lý và có ngay những trận đấu cọ xát. Đáng chú ý là tham gia giải M -150 ở đất Thái và trận cầu giao hữu trên sân Hàng Đẫy, gặp Ulsan Hyundai. Nếu trận thắng Thái Lan ở M -150 Cup mang ý nghĩa “phá dớp” thì trận thua 2-3 trước Ulsan Hyundai cho thấy tín hiệu vui trong cách vận hành trận đấu của ông Seo. U23 Việt Nam đã có một hiệp 2 bùng nổ và thi đấu ngang ngửa với đội bóng mới đoạt cúp FA Hàn Quốc và chỉ chịu thua ở phút thi đấu bù giờ.

Cách đây 2 năm, U23 Việt Nam ghi được 3 bàn nhưng bị thủng lưới tới 8 bàn tại vòng chung kết trên đất Qatar. Năm nay, mới nhìn vào các đối thủ ở bảng D, U23 Việt Nam cũng đã thấy “ớn” với Hàn Quốc, Australia và Syria. Trong số ba gã kia, yếu nhất là Syria, Việt Nam có hy vọng kiếm điểm nhưng lịch thi đấu lại như một sự thách đố khi 2 đối thủ đầu tiên đụng độ lại là Hàn Quốc và Australia có thể khiến U23 Việt Nam đánh mất yếu tố bất ngờ. Bài toán đặt ra đối với ông Park Hang- seo: dốc sức với Hàn Quốc và Australia hay giữ bài để “dốc vốn” cho trận gặp Syria cuối cùng. Đằng mô cũng khó.

Đánh giá về học trò, điểm son mà ông Seo hài lòng nhất là cầu thủ đã hiểu chiến thuật đề ra. Sau trận đấu gặp Ulsan Hyundai, ông Seo phân tích: “Do đội bị dẫn bàn nên đầu hiệp hai tôi cho Việt Nam chơi ngay với sơ đồ ba hậu vệ. Hàng thủ của Ulsan Hyundai cao lớn nhưng hai cánh chậm chạp. Tôi yêu cầu các học trò khoét vào khoảng trống phía sau. Họ tuân thủ đúng chiến thuật tôi đề ra, đá tốt hơn hẳn hiệp một”. Tuy nhiên, theo ông Seo, tự tin là vấn đề với cầu thủ Việt Nam. Vì mất tự tin nên đội không thể hiện được những ưu điểm - khả năng di chuyển, giữ bóng. So với Hàn Quốc hay Australia, còn nữa là câu chuyện về thể lực. Ông Seo không ngần ngại yêu cầu các cầu thủ tự tin hơn, máu lửa và quái hơn khi đối đầu với đối phương cao to và có đẳng cấp vượt trội.

Ở “sông lớn” châu lục, U23 Việt Nam khó thể làm nên điều bất ngờ khi vẫn phải dựa vào Công Phượng không quá xuất sắc và các đồng đội. Vậy nên, mọi thứ đều đang trông chờ vào sự chèo chống của ông Seo. Đến từ Hàn Quốc, hơn ai hết, ông Seo hiểu rất rõ về bóng đá xứ Kim Chi, cả điểm mạnh lẫn khiếm khuyết. Vậy nên, bóng đá Việt Nam có thể hy vọng về một khởi đầu vui trong trận cầu mở màn gặp Hàn Quốc.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
Return to top