ClockThứ Hai, 02/02/2015 16:10

Trạm y tế xã được dân tin

TTH - Đến thăm Trạm Y tế Thủy Phương đầu năm 2015, chúng tôi ấn tượng về hệ thống cơ sở hạ tầng, sân vườn khang trang ở đây. Với 10 phòng chức năng được bố trí hợp lý, như cấp cứu, khám, siêu âm và cấp phát thuốc tầng 1, có biển chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể...
Bác sĩ Nguyễn Thị Lành, Trưởng trạm cho hay, Thủy Phương có gần 15 nghìn người dân, là phường có dân số đông nhất của thị xã Hương Thủy. Trước đây. phần lớn người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhận thức về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng chống dịch bệnh của người dân còn hạn chế. Năm 2009, được sự đầu tư xây dựng cơ sở mới và hỗ trợ trang bị các thiết bị máy móc, như máy siêu âm, máy xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, máy đo điện tim... giúp cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ở trạm có điều kiện xử lý nhanh các tình huống cấp cứu, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, đội ngũ y bác sĩ ở trạm đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người; trong đó, siêu âm trên 1 nghìn lượt; điện tim 350-400 lượt, xét nghiệm nước tiểu 10 thông số hơn 150 lượt. Năm 2014, tầng suất khám chữa bệnh mỗi ngày của trạm lên đến 70-80 lượt người.
Bác sĩ Nguyễn Thị Lành khám bệnh cho trẻ em
Hàng chục trường hợp được đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của trạm khám, tư vấn đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, kéo dài sự sống. Bà Lê Thị Lan, người dân địa phương, khi đến khám đã phát hiện bệnh u nang buồng trứng. Bà được theo dõi, tư vấn điều trị bằng những phương thuốc y học cổ truyền, khối u nhỏ lại. Hiện, bà Lan vẫn lao động bình thường. Trường hợp khác, vào tháng 7-2014, anh Nguyễn Văn Xiêm, tổ dân phố 11 phường Thủy Phương được trạm khám phát hiện thủng dạ dày cấp đã chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời, thoát khỏi “cửa tử thần” trong gang tấc. Mới đây, chị Nguyễn Thị Chữ, tổ dân phố 8, được trạm siêu âm phát hiện xơ thận ứ nước độ 3. Sau khi được bác sĩ Lành tư vấn chuyển lên Bệnh viện Trung ương điều trị kịp thời, hiện bệnh nhân đã khỏe lại.
Trạm Y tế Thủy Phương là đơn vị được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế sớm nhất ở thị xã Hương Thủy vào năm 2012 theo Tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Thời gian đến, trạm sẽ triển khai mô hình hoạt động bác sĩ gia đình sát với người dân, xứng đáng là địa chỉ y tế tuyến cơ sở tin cậy ở Thừa Thiên Huế.
Ngoài công tác khám, chữa bệnh cho người dân, các y, bác sĩ của trạm còn vận động tuyên truyền đến các gia đình cách giữ gìn vệ sinh, phòng bệnh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành địa phương giám sát dịch tễ thông qua mạng lưới y tế thôn, cộng tác viên dân số, trưởng thôn để chủ động phương tiện, thuốc men phòng dịch. Trong 5 năm nay, trên địa bàn phường không xảy ra những vùng dịch bệnh. Năm 2012, trạm triển khai phòng khám quân dân y kết hợp, chủ động kịp thời khám và chăm sóc bệnh nhân và các chương trình phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng an toàn.
Ths, bác sĩ Trần Xuân Dật, Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy nhận định, Trạm Y tế Thủy Phương là một điểm sáng y tế cơ sở ở Hương Thủy. Nhiều năm qua, đội ngũ y, bác sĩ ở trạm không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực trong quản lý, chuyên môn, áp dụng kiến thức y học hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Đây là đơn vị nổi bật về hoạt động y tế được Sở Y tế, thị xã Hương Thủy đánh giá cao. Hàng năm, trạm đón nhiều đoàn quốc tế đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm, như Nhật Bản, Thái Lan...
 
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top