Thể thao quốc tế

Trận cầu Derby

ClockThứ Bảy, 16/12/2017 12:56
TTH - Cuối tuần qua, Ngoại hạng Anh, giải đấu quốc gia hàng đầu châu Âu chứng kiến 2 trận cầu derby nổi tiếng. Một của vùng Manchester, giữa 2 đội Man đỏ (Manchester United) và Man xanh (Manchester City).

Một của vùng Merseyside, Liverpool đụng độ Everton. Manchester City chiến thắng ngay trên sân đối phương và họ đã ăn mừng như một nhà vô địch. Màn ăn mừng quá khích của Man xanh khiến thầy trò Mourinho nổi điên, ẩu đả vì thế đã nổ ra và thậm chí, còn có đổ máu. Không quá căng thẳng như derby vùng Manchester nhưng derby vùng Merseyside lần thứ 229 cũng xứng đáng để xem khi kẻ mạnh Liverpool bất ngờ bị chia điểm đáng tiếc ngay trên sân nhà trong một trận đấu mà thầy trò Jurgen Klopp xứng đáng giành trọn 3 điểm.

Một pha bóng trong trận derby thành Manchester tháng 12/ 2017. Ảnh: Internet

Tương truyền, derby lúc đầu là tên một cuộc đua ngựa ở nước Anh, do một bá tước vùng Derby sáng lập vào năm 1780. Đến khoảng năm 1840, từ “derby” trở thành một danh từ trong tiếng Anh để chỉ bất kỳ cuộc thi đấu thể thao nào. “Trận cầu derby” ám chỉ những trận đấu bóng đá giữa các đối thủ trong cùng một vùng, một địa phương. Nó được sử dụng nhiều trong bóng đá giữa các câu lạc bộ cùng một thành phố, hay một vùng thậm chí có thể là trong cả một quốc gia, kiểu như Real Madrid – Barcelona của Tây Ban Nha, còn được gọi là siêu derby (Super Classico). Lần đầu tiên từ “Derby” xuất hiện là trong một câu trích dẫn trên tờ báo Daily Express vào tháng 10/1914: “Trận derby giữa Liverpool và Everton”.

Ngay tại nước Anh, bên cạnh derby vùng Manchester và Merseyside còn có derby thủ đô London (Chelsea - Arsenal - Tottenham). Còn nổi tiếng trên thế giới là các derby Italia ở thành phố Milan (AC Milan - Inter Milan), thành phố Turin (Juventus - Torino), thủ đô Roma (AS Roma - Lazio Roma); derby Tây Ban Nha ở thủ đô Madrid (Real Madrid - Athletico Madrid), xứ Catalunya (Barcelona - Espanyol). Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến trận derby của thành phố Buenos Aires (Argentina) với hai đối thủ Boca Juniors và River Plate. Xa hơn, những trận derby mang tính quốc gia cũng xuất hiện ở các giải đấu hàng đầu châu Âu. Điển hình là Juventus - Inter Milan (Ý), Manchester United - Liverpool (Anh), Barcelona - Real Madrid (Tây Ban Nha), Bayern Munich - Borussia Dortmund (Đức).

Không lạ chi về những gì đã xảy ra ở trận derby thành Manchester cuối tuần rồi. Đặc trưng của các trận derby là những cuộc chiến vì danh dự và do đó không bao giờ có sự nhân nhượng. Đặc sản của derby Manchester là những màn khẩu chiến, xô xát, thậm chí là ẩu đả. Các trận derby xứ Catalunya luôn rất khốc liệt, với những màn đấu khẩu và đấu… đá.

Là một trong những trận derby khốc liệt nhất thế giới, cuộc đọ sức lần thứ 200 giữa River Plate và Boca Juniors vào giữa tháng 11 vừa qua cũng không ngoại lệ. Cả trận, trọng tài rút ra đến 8 thẻ vàng, đội chủ nhà River Plate bị 6 thẻ, cùng với 2 thẻ đỏ chia đều cho mỗi bên. Rõ ràng, phần nào bị che mờ bởi bạo lực nhưng chính cái tinh thần phải chiến thắng bằng bất cứ giá nào, cho dù đối phương có mạnh mẽ đến đâu đã khiến cho các trận derby bao giờ cũng làm người xem rạo rực.

Xem các trận derby trên màn hình, lại nhớ về một thời derby đèo Hải Vân hay còn được gọi là derby miền Trung. Những trận đấu giữa hai đội Đà Nẵng và Huế bao giờ cũng cực kỳ nóng bỏng, nhất là vào thời điểm năm 1995, Thừa Thiên Huế giành ngôi á quân giải vô địch Quốc gia với đội hình mà lúc đó nhiều người nói là không “ngán” bất kỳ đội nào. Bóng đá Huế và Đà Nẵng so kè nhau dữ dội. Trận đấu nào diễn ra cũng quyết liệt từ trong ra ngoài sân, trên sân thì các cầu thủ sẵn sàng va chạm, huấn luyện viên cũng không ngán ngại nhau, trên khán đài cổ động viên hai bên bên nào cũng “máu”, thậm chí khi hết trận thế nào cũng có đánh nhau giữa những “fan” của hai đội.

Cả thập niên rồi, bóng đá Huế rời xa giải đấu đỉnh cao nên derby miền Trung đã là trận cầu giữa Đà Nẵng gặp Nghệ An. Năm 2015, QNK Quảng Nam thăng hạng V-League và từ đó, hình thành trận derby xứ Quảng với SHB Đà Nẵng, sẽ rất đáng xem khi mới đây đội bóng chủ sân Tam Kỳ lần đầu vô địch V. League. Còn xem ra, Đà Nẵng vẫn sẵn sàng chờ đợi Huế nhằm tái hiện derby mang tính duyên nợ và lịch sử, derby đèo Hải Vân.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 4: Arsenal 3-1 Manchester United
Pháo thủ bắn hạ Quỷ đỏ ở phút bù giờ

Pháo thủ bắn hạ Quỷ đỏ ở phút bù giờ Ở trận đấu tâm điểm vòng 4 Premier League giữa Arsenal và Man United, một thế trận giằng co đã được 2 đội tạo ra. Dù bị Rashford chọc thủng lưới từ phút 27 nhưng Arsenal nhanh chóng gỡ hòa nhờ công của đội trưởng Odegaard. Tỉ số hòa được giữ nguyên đến hết 90 phút thi đấu chính thức và chỉ cho đến thời gian bù giờ của hiệp 2 thì Rice và Jesus mới tung những nhát chém quyết định để giúp đội chủ nhà giành thắng lợi với tỉ số 3-1.

Pháo thủ bắn hạ Quỷ đỏ ở phút bù giờ
Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 4: Manchester City 5-1 Fulham
Haaland lập hattrick, Man xanh hủy diệt Fulham

Ở trận đấu giữa Man City và Fulham thuộc vòng 5 Premier League, tuy gây ra đôi chút khó khăn cho nhà ĐKVĐ ở những phút đầu nhưng Fulham vẫn không thể tránh khỏi kết cục bi đát khi chênh lệch đẳng cấp là quá lớn. Cú hattrick của Haaland cùng 2 bàn thắng của Alvarez và Ake giúp Man City có thắng lợi đậm đà 5-1 trước đội khách đến từ London.

Haaland lập hattrick, Man xanh hủy diệt Fulham
Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 3: Newcastle 1-2 Liverpool
Nunez chói sáng, Liverpool ngược dòng không tưởng

Ở trận đấu giữa Newcastle và Liverpool trong khuôn khổ vòng 3 Premier League, tưởng chừng như đây là một trận đấu dễ dàng cho Chích chòe khi họ sớm có bàn thắng còn đối thủ chỉ còn 10 người, nhưng siêu dự bị Nunez với cú đúp trong khoảng 10 phút cuối trận đã giúp Liverpool giành chiến thắng 2-1 cực kì khó tin.

Nunez chói sáng, Liverpool ngược dòng không tưởng
Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 3: Manchester United 3-2 Nottingham Forest
Quỷ đỏ vất vả ngược dòng trên sân nhà

Ở trận đấu giữa Man United và Nottinham thuộc vòng 3 Premier League, đội khách đã gây bất ngờ lớn khi dẫn trước đến 2-0 chỉ sau 4 phút đầu tiên. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn, bản lĩnh của Quỷ đỏ đã được chứng tỏ khi đội chủ sân Old Trafford ghi liền 3 bàn thắng để hoàn tất màn lội ngược dòng khá ấn tượng.

Quỷ đỏ vất vả ngược dòng trên sân nhà
Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 3: Chelsea 3-0 Luton Town
Hủy diệt tân binh, Chelsea có thắng lợi đầu tiên

Ở trận đấu sớm nhất vòng 3 Premier League giữa Chelsea và Luton, đã không có bất kì bất ngờ nào xảy ra khi đội chủ sân Stamford Bridge cho thấy sự áp đảo tuyệt đối trước tân binh. Cú đúp của Sterling cùng pha lập công của Jackson giúp Chelsea có được thắng lợi đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Hủy diệt tân binh, Chelsea có thắng lợi đầu tiên
Return to top