Thể thao quốc tế
VÒNG CHUNG KẾT EURO 2016:

Trận chung kết sớm

ClockThứ Hai, 27/06/2016 19:26
TTH - Ở vòng 1/8, lá thăm may rủi đã buộc hai “ông lớn” của Euro là Tây Ban Nha và Italia gặp nhau trong trận đấu tối nay (27/6). Đây là cặp đấu đáng chờ đợi nhất ở vòng đấu này và có thể coi là trận chung kết sớm của giải.

Gặp Italia, liệu Tây Ban Nha có còn niềm vui chiến thắng  Ảnh: Internet

Sau vòng đấu bảng, Tây Ban Nha vẫn thể hiện được sức mạnh của mình với lối chơi tiqui-taca đặc trưng xoay quanh hạt nhân Andres Iniesta xuất sắc. Trong khi đó về phía Italia, sức mạnh của đội bóng này được xây dựng trên nền tảng vững chắc của hàng phòng ngự. Một thực tế đáng ghi nhận là cả Tây Ban Nha và Italia vẫn chưa bung hết sức ở vòng đấu bảng. Nhưng ở trận đấu đêm nay, cả hai đội buộc phải giành chiến thắng. Thế nên, cả hai phải tung hết “bài” mình ra nếu muốn đi tiếp. Theo nhận định của giới chuyên môn, Tây Ban Nha chạm trán Italia sẽ là một trận đấu đậm đặc chiến thuật, không có chỗ cho những người bay bổng. Tây Ban Nha và Italia là nơi phát xuất của hai nền tảng chiến thuật thời thượng bậc nhất đương đại, tiqui-taca và catenaccio. Đây là hai lối đá vô cùng thực dụng. Tiqui-taca đặt nặng yếu tố cầm bóng trước nhất là để đối phương không thể ghi bàn, còn catenaccio thì khỏi phải giới thiệu, ra sân và đổ bê-tông. Ở trận đấu này, Tây Ban Nha với tiqui-taca và Italia với catenaccio đều sở hữu những nhân tố phù hợp để vận hành lối chơi của mình một cách thuần thục nhất. La Furia Roja có Sergio Busquets, Andres Iniesta… Azzurri có bộ ba Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini. Ngoài đường biên, họ cũng sở hữu những vị chiến lược gia tài ba, lão luyện và thấu hiểu lối chơi đặc trưng của bóng đá nước nhà. Đó là Vicente Del Bosque và Antonio Conte.  Theo tính chất của một trận đấu loại trực tiếp, đừng mong một trận cầu đẹp mắt, mãn nhãn xuất hiện giữa Tây Ban Nha và Italia.  Nhìn về lịch sử, hai lần chạm trán gần nhất giữa Tây Ban Nha và Italia tại VCK Euro, cục diện đều được quyết định bởi sự “lì lợm”. Năm 2008, tại tứ kết, nếu không có “thần may mắn trợ giúp” có lẽ La Furia Roja đã bị Azzurri đánh bại trong loạt đá luân lưu may rủi. 4 năm sau, ở trận chung kết Euro 2012, lại là một câu chuyện khác. Sau chiến thắng oai hùng trước Đức tại bán kết, Italia nhập cuộc đầy tự tin và chọn lối chơi đôi công trước một Tây Ban Nha. Hiệp 1, Italia mới là đội cầm bóng nhiều hơn (52%), nhưng kết quả đoàn quân thiên thanh đã phải trả giá khi để thua 4 bàn không gỡ.

Gió đã trở chiều nên việc phải đối đầu với Tây Ban Nha có khi lại là… lợi thế của đội bóng xứ sở mỳ ống trong thời điểm hiện nay. Italia là đội bóng được xây dựng trên nền tảng vững chắc của hàng phòng ngự. Nếu kiên trì với lối chơi tử thủ và chờ đợi cơ hội từ những pha phản công, Italia sẽ làm nên chuyện trước một Tây Ban Nha không còn mạnh như xưa.

Vũ Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

World Cup nữ 2023 đến lúc được ăn cả, ngã về không”
U22 Việt Nam - U22 Malaysia: Mở cánh cửa vào bán kết

U22 Việt Nam và U22 Malaysia sẽ đối đầu nhau ở trận đấu mang tính then chốt trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp của bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 diễn ra tối 8/5 trên sân Prince, Phnom Penh (Campuchia). Nếu giành trọn 3 điểm, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ sớm ghi danh vào bán kết.

U22 Việt Nam - U22 Malaysia Mở cánh cửa vào bán kết
Cú sút của Văn Thanh

Không thể xem thường Thái Lan nhưng người hâm mộ Việt Nam có cảm hứng chiến thắng từ bàn thắng của Văn Thanh trong hy vọng đoạt lấy ngôi vương ở trận chung kết lượt về trên đất Thái.

Cú sút của Văn Thanh
Return to top