ClockThứ Sáu, 22/05/2020 16:22

Tràn nước thải ở chung cư Xuân Phú: Đường ống thu gom chưa đấu nối

TTH - Do đường ống thu gom nước thải chưa được đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải chung, tại các chung cư (CC) ở phường Xuân Phú (TP. Huế) xảy ra tình trạng nước thải chảy tràn lên nền nhà để xe và một số khu vực.

Đấu nối tạm đường ống, chung cư Xuân Phú liên tục bị tràn nước thảiChưa thống nhất được mức phí quản lý chung cư Xuân PhúTuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Xuân Phú

Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chung cư Xuân Phú khắc phục tình trạng nước thải tràn nhà để xe khu vực nhà E

Nguy cơ ô nhiễm

Tại khu vực nhà E của CC Xuân Phú do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú làm chủ đầu tư (CĐT) thường xuyên xảy ra tình trạng tràn nước thải.

Theo cư dân, từ đầu năm 2020 đến nay, tại khu vực nhà E đã xảy ra 3 lần sự cố ngập nước thải gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong khu vực.

Ông N.X.H. cho biết: Khu vực nhà E mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng đã nhiều lần bị tràn nước thải lên khu vực nhà xe, trong khi các dãy nhà khác đưa vào sử dụng trước nhưng lại không xảy ra tình trạng này. Dù các hộ dân yêu cầu CĐT khắc phục nhiều lần, nhưng tình trạng ngập nước vẫn tái diễn.

Trước đó, tại đường Dương Khuê, nằm giữa hai CC Xuân Phú và Aranya cũng xuất hiện tình trạng hệ thống nước thải của hai CC này không kết nối với đường ống xử lý nước thải vừa hoàn thành ở Xuân Phú, làm nước thải tràn ra khu vực ruộng, nước tù đọng lâu ngày gây ô nhiễm trực tiếp đến môi trường sống của các hộ dân nhà E và người dân đi qua khu vực này.

Theo CĐT CC Xuân Phú, hệ thống xử lý nước thải của CC đã được đấu nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực dẫn về hạ lưu rồi xử lý. Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải của khu đô thị phía ngoài CC đang thi công chưa thông suốt, dẫn đến tình trạng sự cố nước thải tràn ngược lên ở CC.

Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị (KVPTĐT) tỉnh thông tin, qua kiểm tra, nguyên nhân ô nhiễm môi trường ở khu vực giữa hai CC là do rò rỉ nước thải từ hệ thống thoát nước chung của khu vực ra ngoài phạm vi khu đất giữa 2 khu CC. Đơn vị này đã yêu cầu khắc phục vị trí bị rò rỉ, đồng thời bơm nước thải đã rò rỉ vào hệ thống và tiến hành nạo vét tại các vị trí đấu nối để tăng lưu lượng thoát nước về hạ lưu.

Yêu cầu khắc phục

Theo Ban quản lý KVPTĐT tỉnh, do đường ống thu gom nước thải chưa được đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải chung của khu vực, các CĐT CC tiến hành đấu nối tạm hệ thống thoát nước thải vào hệ thống thoát nước mưa dẫn đến tình trạng ngập tại các CC. Đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng về tình trạng thoát nước thải tại khu CC Xuân Phú và đề xuất phương án xử lý tình trạng tràn nước thải tại đây.

Qua kiểm tra hiện trường, nguyên nhân của sự cố thoát nước thải tại tầng 1 nhà E của CC Xuân Phú là do đường ống thu gom nước thải của khu vực chưa được đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải chung của khu vực. Các vị trí xả tạm thời thông qua các cửa xả của hệ thống thoát nước mưa bị che lấp do việc thi công hệ thống thoát nước trên tuyến đường 100m của Ban quản lý dự án (DA) đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II. Hiện nay khu vực này tập trung khá đông dân cư sinh sống, lưu lượng nước thải lớn nên đã xảy ra tình trạng ngập nước thải tại khu vực nhà E thời gian qua.

Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban quản lý KVPTĐT tỉnh thông tin, theo quy hoạch đã được phê duyệt, Khu đô thị mới An Vân Dương được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, trong đó hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải được đầu tư riêng biệt. Hệ thống thoát nước thải sẽ được thu gom và được đưa về xử lý tại trạm xử lý nước thải tập trung (hiện do Ban quản lý DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế làm CĐT).

Vì vậy, các DA trên địa bàn Khu đô thị mới An Vân Dương đều triển khai tách 2 hệ thống này riêng biệt. Tuy nhiên hiện nay, dù các DA đã được tách riêng nhưng chưa đưa về trạm xử nước thải được do DA Cải thiện môi trường nước chưa đầu tư tuyến ống thu gom về trạm bơm trung chuyển. Trước mắt, các CĐT tiến hành đấu nối tạm hệ thống thoát nước thải vào hệ thống thoát nước mưa và thoát ra các vị trí kênh mương hiện trạng.

Để giải quyết vấn đề ngập nước thải tại khu vực và đảm bảo cuộc sống người dân, Ban quản lý KVPTĐT tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy tại các vị trí hạ lưu bị che lấp gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước.Về lâu dài, đơn vị này kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế sớm làm việc với nhà tài trợ để triển khai các thủ tục đầu tư hệ thống tuyến ống thu gom nước trong Khu đô thị mới An Vân Dương.

Theo Ban quản lý KVPTĐT tỉnh, hiện nay hầu hết các DA trong Khu đô thị mới An Vân Dương chưa được đấu nối vào hệ thống thoát nước thải của thành phố (trừ DA Khu văn phòng và nhà ở LK2). Nguyên nhân là do chưa bố trí đường ống thu gom nước thải về các trạm bơm hoặc nhà máy xử lý. Đối với các DA khu CC thu nhập thấp, nhà đầu tư sẽ tiến hành đầu tư trạm xử lý nước thải cho từng DA hoặc có phương án đấu nối với hệ thống thoát nước thải của khu vực.

Bài, ảnh: Hà Nguyên - Văn Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Hơn 300 học sinh và phụ huynh tham gia Ngày hội gia đình "Vui xuân như ý"

Chiều 31/1, tại Trường tiểu học Xuân Phú, TP. Huế, Generali Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ Trẻ em (CTXH-QBTTE), Trường tiểu học Xuân Phú tổ chức chương trình Ngày hội gia đình "Vui xuân như ý" với sự tham gia của hơn 300 học sinh, phụ huynh.

Hơn 300 học sinh và phụ huynh tham gia Ngày hội gia đình Vui xuân như ý
Xử lý nước thải đô thị còn nhiều hạn chế

Mặc dù đã có chuyển biến so với trước, nhưng vấn đề xử lý chất thải khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, cần tập trung đầu tư để môi trường được cải thiện hơn.

Xử lý nước thải đô thị còn nhiều hạn chế
Gặp khó khi tái sử dụng nước thải

Luật Bảo vệ môi trường và các nghị định, thông tư hiện hành đều khuyến khích tái sử dụng nước thải (TSDNT) nhưng doanh nghiệp (DN) chưa thực hiện được vì chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể.

Gặp khó khi tái sử dụng nước thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top