ClockThứ Ba, 12/03/2019 06:11

Trang nghiêm Lễ tế Xã Tắc

TTH.VN - Đã được ấn định tổ chức hàng năm, rạng sáng 12/3 (nhằm ngày 7 tháng 2 năm Kỷ Hợi), tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP. Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế Xã Tắc nhằm cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm.

Lễ tế đàn Xã Tắc : Khát vọng hòa hợp giữa con người với thiên nhiênLễ tế Xã Tắc diễn ra trong tiết trời thuận lợiCầu cho mưa thuận, gió hòaLễ tế Xã Tắc năm 2016

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung làm chủ Lễ tế Xã Tắc 2019

Lễ tế Xã Tắc là một trong những nghi lễ cung đình tiêu biểu. Từ thời Đinh, Lý, Trần, Lê đến thời Nguyễn đều lập đàn Xã Tắc và tổ chức lễ tế Xã Tắc 2 lần trong năm (vào mùa xuân và mùa thu), nhằm tôn vinh nền nông nghiệp nước nhà, cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với đất nước và toàn thể nhân dân.

Lễ tế Xã Tắc 2019 diễn ra trang trọng, thành kính với đầy đủ các nghi lễ: lễ Quán tẩy (rửa tay tẩy trần), lễ Thượng hương (dâng hương), lễ Nghinh trần (rước thần đến dự), lễ Điện Ngọc bạch (dâng ngọc trắng), lễ Truyền chúc (đọc chúc văn), lễ Hiến tước (dâng rượu), lễ Phú tộ (hưởng lộc), lễ Triệt soạn (hạ cỗ), lễ Tống thần (đưa tiễn thần) và lễ Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị). Vật phẩm dâng tế có đủ tam sinh, ngọc lụa, gạo, hoa quả…

Lễ tế Xã Tắc 2019 diễn ra 2 phần, phần nghi lễ và phần dành cho mọi người, du khách vào dâng hương, cầu nguyện.

Vào thời nhà Nguyễn, Lễ tế Xã Tắc là một trong những nghi lễ cung đình quan trọng xếp vào hàng Đại tự, thể hiện khát vọng hòa hợp, chung sống với thiên nhiên. Lễ tế đề cao những giá trị nhân văn, phù hợp với đạo lý của dân tộc Việt Nam.

Đàn Xã Tắc là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của Cố đô Huế. Dưới thời nhà Nguyễn, được xếp cùng hàng với đàn Nam Giao và Ngũ miếu trong Hoàng thành (Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu và Phụng Tiên Miếu), công trình này là một trong những “Miếu Đàn” trọng yếu của triều đình và hoàng gia. Đàn Xã Tắc được xây dựng từ cuối mùa xuân năm 1806, nằm ở phía Tây Hoàng Thành, đúng theo nguyên tắc “tả Tổ, hữu Xã” (bên trái thờ Tổ, bên phải thờ Xã Tắc) của thành trì phương Đông truyền thống.

Do ý nghĩa và tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, khi khởi công, tất cả các thành, dinh, trấn trong toàn quốc theo lệnh vua phải đóng góp đất sạch để đắp đàn, bởi vậy, đàn Xã Tắc tượng trưng cho đất đai của tổ quốc.

Một số hình ảnh tại Lễ tế Xã Tắc diễn ra rạng sáng 12/3:

Đàn Xã Tắc nằm ở phường Thuận Hòa, TP. Huế

Đội khí nhạc biểu diễn suốt thời gian lễ tế diễn ra

Lễ dâng rượu

Đọc chúc văn

Lễ tế Xã tắc 2019 là năm thứ hai mà đội Bát dật được phục dựng

Dâng trà

Hàng trăm người dân và du khách đến dâng hương, cầu nguyện

Lễ tế Xã Tắc thể hiện tính nhân văn, đáp ứng được sự mong muốn của người dân cầu chúc cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tin, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang trọng lễ tế đàn Xã Tắc

Rạng sáng 15/3, tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hoà, TP. Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã long trọng tổ chức Lễ tế Xã Tắc năm 2024 nhằm cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm.

Trang trọng lễ tế đàn Xã Tắc
Tuần lễ Phật đản diễn ra từ ngày 8 đến 15/4 âm lịch

Theo thông tin từ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2566 sẽ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể để kỷ niệm, cúng dường ngày đản sanh Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, cầu nguyện Tổ quốc vinh quang, đạo pháp trường tồn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Tuần lễ Phật đản diễn ra từ ngày 8 đến 15 4 âm lịch
Lắng lòng thanh tịnh mùa Phật đản

Không nghi lễ hạ thuỷ đài sen xuống sông Hương, không rước Phật từ chùa Diệu Đế lên Tổ đình Từ Đàm, không văn nghệ cúng dường, không triển lãm, không phóng sanh đăng, không tập trung đông người… Năm nay, Đại lễ Phật đản Đại lễ Phật đản Pl.2565-Dl.2021 ở Huế diễn ra trầm lặng hơn mọi khi.

Lắng lòng thanh tịnh mùa Phật đản
Nhiều người dân đến dâng hương tại Lễ tế Xã Tắc

Sáng 31/3 (nhằm ngày 19 tháng 2 năm Tân Sửu), tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP. Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế Xã Tắc nhằm cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, Nhân dân no ấm.

Nhiều người dân đến dâng hương tại Lễ tế Xã Tắc
Return to top