ClockThứ Năm, 17/11/2016 14:45

Trang nghiêm lễ tưởng niệm và nhập bảo tháp cố Hòa thượng Thích Chơn Thiện

TTH.VN - Sáng 17/11, tại Tổ đình Tường Vân (phường Thủy Xuân, TP. Huế), Chư tôn giáo phẩm Hội đồng chứng minh (HĐCM), Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội trang nghiêm trọng thể tưởng niệm cố Hòa thượng Thích Chơn Thiện trước khi cung thỉnh kim quan nhập bảo tháp.
Chư tôn giáo phẩm Hội đồng chứng minh, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại buổi lễ

Tham dự lễ tưởng niệm có Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; ông Phan Thanh Bình, UVTW Đảng, UVTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh…

Mở đầu buổi tưởng niệm, Ban tổ chức tang lễ đọc tiểu sử cố Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN; Đại biểu Quốc hội khoá XI, XII, XIII, XIV; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; Tổng Biên tập Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo; Trú trì Tổ đình Tường Vân, TP. Huế; Viện chủ Thiền viện Vạn Hạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Tiểu sử khẳng định: 75 năm hiện diện ở đời, với 52 hạ lạp, hoà thượng đã tận tụy vì Đạo pháp và Dân tộc. Với trí huệ trong sáng, đức hạnh cao vời, để lại nhiều tiếng thơm cho đạo và đời, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng Giáo hội vững bền, đất nước phồn vinh, góp phần đưa Đất nước và Giáo hội hội nhập thế giới. 

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã đọc lời tưởng niệm giác linh hòa thượng. Lời tưởng niệm có đoạn: Trên bước đường trở thành bậc tri thức Phật học uyên thâm, sau bao năm xuất dương du học, trên diễn đàn học thuật bác học đa văn, Hòa thượng là một danh tăng của Phật giáo Việt Nam được mọi người, mọi giới hết lòng kính trọng.

Trong công tác giáo dục đào tạo tăng tài cho Phật giáo Việt Nam, với học vị tiến sĩ Phật học, hòa thượng cùng chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, các nhà giáo dục của Phật giáo Việt Nam đào tạo nhiều tăng ni tài đức, Phật tử hữu danh, có ích cho đạo lẫn đời, hiện đang phục vụ các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương, trong nước và nước ngoài... Song song với công tác giáo dục, hòa thượng còn biên soạn, dịch thuật nhiều kinh sách có giá trị, góp phần làm phong phú cho nền văn hóa dân tộc và Phật giáo Việt Nam.

 

Đoàn lãnh đạo Ủy ban Thường Vụ Quốc hội, Trung ương UBMTTQ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tại buổi lễ

Lời điếu văn của ông Phan Thanh Bình, UVTW Đảng, UVTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định: Là một bậc cao tăng, chân tu, dù ở cương vị là chức sắc cao của giáo hội hay một công dân, hoặc một người đại diện của Nhân dân, hòa thượng đều tận tâm, tận lực cống hiến vì đạo pháp, vì nước, vì dân và luôn là tấm gương tiêu biểu của GHPGVN, sự hòa quyện giữa đạo và đời, sống trọn theo tôn chỉ của GHPGVN- “Đạo pháp, dân tộc, chủ nghĩa xã hội”.

Mới đây, dù đang trên giường bệnh nhưng hòa thượng vẫn tươi cười, thăm hỏi lại mọi người và còn gửi cho ông Phan Thanh Bình những trang chữ viết tay rất đẹp của mình góp ý cho giáo dục nước nhà. Những tâm tư đau đáu về những vấn đề của nhân sinh, xã hội. "Thầy không chỉ là một cao tăng của GHPGVN mà còn là một con người trí thức, một công dân yêu nước lớn của Việt Nam"- ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.     

Sau lễ phát hành được cử hành chính thức vào lúc 6 giờ; vào lúc 7 giờ, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự GHPGVN cử hành lễ truy niệm Hòa thượng Thích Chơn Thiện và phụng tống kim quan Hòa thượng tân viên tịch nhập bảo tháp trong khuôn viên tổ đình Tường Vân.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Đông đảo tăng ni, phật tử tham dự lễ tưởng niệm cố Hòa thượng

Cung thỉnh kim quan cố Hòa thượng nhập bảo tháp

Kim quan Hòa thượng tân viên tịch nhập bảo tháp trong khuôn viên tổ đình Tường Vân

Thái Bình

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tường Vân & nét ngại ngùng trong tranh thiếu nữ

Xưởng vẽ của họa sĩ Tường Vân - Ngôi nhà vườn nằm sâu trong xóm nhỏ gần cầu Xước Dũ phường Hương Hồ, phía sau nhà là không gian dành cho xưởng vẽ của họa sĩ Huỳnh Thị Tường Vân và họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn - chồng chị.

Tường Vân  nét ngại ngùng trong tranh thiếu nữ
Triển lãm về nghệ thuật sách

Chiều 25/4, Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế khai mạc triển lãm nghệ thuật sách (Book art) 2018. Đây là dự án hợp tác giữa Trường Đại học Nghệ thuật và Học viện Bunditpattanasilpa, Thái Lan.

Triển lãm về nghệ thuật sách
Tuổi 18...

So với Phan Thanh Bình hay Lê Công Vinh năm nào thì Đoàn Văn Hậu chỉ là cầu thủ trẻ thứ ba của tuyển Việt Nam ghi bàn tại SEA Games. Nhưng có một sự khác biệt là Văn Hậu ghi tới 2 bàn và anh là một hậu vệ.

Tuổi 18
Hòa thượng Thích Chơn Thiện viên tịch

Hòa thượng Thích Chơn Thiện đã viên tịch vào lúc 10h 50 ngày 08/11/2016 (nhằm ngày 09 tháng 10 năm Bính Thân), tại Tổ đình Tường Vân, TP. Huế sau thời gian lâm bệnh.

Hòa thượng Thích Chơn Thiện viên tịch
Return to top