ClockThứ Ba, 05/04/2016 08:58

Tranh cãi mới về tác giả thật những tác phẩm của Shakespeare

Nhà soạn kịch Anh nổi tiếng William Shakespeare qua đời đã 400 năm, song cho đến nay giới chuyên gia vẫn không ngừng đưa ra những giả thuyết về danh tính thực của các tác phẩm bất hủ vốn mang tên ông.

Nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespeare. (Nguồn: telegraph.co.uk)

John Hudson - chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về Shakespeare, đang sống ở New York, tuyên bố trong cuốn sách “Shakespeare's Dark Lady” rằng tác giả các vở kịch nổi tiếng nhất của Shakespeare thực ra là Amelia Bassano, một phụ nữ Do Thái tóc đen từng sống ở London.

Theo ông Hudson, bà Bassano sinh năm 1569 trong một gia đình từng chơi nhạc cho Nữ hoàng Elizabeth I. Ở tuổi vị thành niên, bà trở thành người tình của Huân tước Chamberlain, Henry Carey, người phụ trách sân khấu Anh đồng thời là người bảo trợ công ty trình diễn các vở kịch của Shakespeare.

Như vậy, bà Bassano đã được đặt đúng chỗ và với những kỹ năng của mình, bà đã có cơ hội để sáng tác các vở kịch mà đến nay những người làm nghệ thuật vẫn cho là của Shakespeare.

Đặc biệt, có một yếu tố khiến chuyên gia Hudson tin Bassano là tác giả các vở kịch bất hủ đó là bởi trong các tác phẩm ấy có nhiều chi tiết mang ngữ cảnh hải ngoại, trong khi Shakespeare lại chỉ sống ở Anh.

Chẳng hạn, một số vở kịch mô tả rất rõ những chi tiết về Italy, nơi xuất thân của bà Bassano cũng như mô tả tỉ mỉ các kỹ năng như đi săn bằng chim ưng, hay một số vở còn sử dụng cả tiếng Do Thái.

Mặc dù giả thuyết trên không được giới chuyên gia chấp nhận rộng rãi, song từ lâu đã lan truyền nhiều giả thuyết về danh tính thực tác giả các vở kịch của Shakespeare.

Mới đây, Shakespeare còn trở thành tiêu đề của nhiều tờ báo sau khi một nhóm chuyên gia cho rằng nhiều khả năng hộp sọ của nhà soạn kịch này đã bị đánh cắp từ cách đây hơn 200 năm.

Các nhà khảo cổ đã sử dụng radar thâm nhập lòng đất để "soi" xuống phía dưới ngôi mộ từ lâu vẫn được coi là của Shakespeare tại Nhà thờ Holy Trinity Church ở Stratford-upon-Avon (Anh) và họ đã phát hiện ra ở phần đầu mộ có một sự xáo trộn kỳ lạ.

Kevin Colls, Trưởng nhóm khảo cổ, khẳng định phát hiện này trùng khớp với câu chuyện đánh cắp hộp sọ của Shakespeare được nêu lên từ năm 1794./.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách hiếm của Shakespeare lần đầu được trưng bày

Một cuộc triển lãm 4 tuyển tập sách hiếm của Shakespeare lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng tại Đại học Leeds ở Anh, diễn ra từ nay cho đến tháng giêng năm sau như một sự kiện kỷ niệm 400 năm ngày mất của nhà soạn kịch thiên tài này.

Sách hiếm của Shakespeare lần đầu được trưng bày
Return to top