ClockThứ Sáu, 23/02/2018 14:59

Tranh cãi nảy lửa tại Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn ở Syria

Hiện Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn đang xem xét lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria.

Hội đồng bảo an LHQ xem xét thông qua lệnh ngừng bắn ở SyriaLHQ kêu gọi các cường quốc cứu vãn lệnh ngừng bắn SyriaIraq ủng hộ Nga trong lệnh ngừng bắn ở SyriaNgoại trưởng Nga Lavrov công bố lệnh ngừng bắn tại Ukraine

Chiến trường Syria những ngày qua đã chứng kiến các cuộc giao tranh “dữ dội” tại khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus và khu vực Afrin, thuộc tỉnh Aleppo. Hiện, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria, theo đề nghị của Thụy Điển và Kuwait, nhằm phục vụ cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria. Ảnh: UN.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại cho rằng, lệnh ngừng bắn này có thể sẽ tạo cơ hội cho các lực lượng khủng bố tại quốc gia Trung Đông này phản công. Lệnh ngừng bắn trên toàn Syria là cần thiết, song liệu đây có phải là thời điểm “chín muồi”?

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 22/3 đã nhóm họp để thảo luận về tình hình tại Syria và hi vọng có thể bỏ phiếu ngay trong ngày dự thảo nghị quyết về lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ quốc gia này. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng, dự thảo phải được sửa đổi để phù hợp hơn.

Theo ông Nebenzia, Thụy Điển và Kuwait, hai nước soạn thảo nghị quyết trên, đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu về văn bản này mặc dù họ “hoàn toàn nhận thức rõ rằng không thể đạt được nhất trí về dự thảo”. Ông nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an cần phải đạt được một thỏa thuận “khả thi” về lệnh ngừng bắn và không đưa ra một quyết định “mị dân” và “xa rời thực tế”:

“Nga sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đạt được hòa bình tại Syria và khôi phục sự ổn định tại khu vực Trung Đông. Chúng tôi kêu gọi các đối tác tham gia cùng với một tinh thần hợp tác xây dựng, hơn là việc tiếp tục tung “hỏa mù” và hỗ trợ các tay súng thánh chiến chia cắt khu vực thành nhiều phần khác nhau. Để nghị quyết về lệnh ngừng bắn có thể 'khả thi' hơn, Nga đã sửa đổi một số điều khoản trong bản dự thảo và sẽ sớm công bố cho các thành viên của Hội đồng Bảo An”, ông nói.

Trước đó, nhiều hãng thông tấn Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov đưa tin, Moscow có thể sẽ ủng hộ lệnh ngừng bắn trên nếu như nó không được áp dụng đối với những nhóm phiến quân đang nã pháo vào lực lượng quân đội chính phủ Syria. Theo hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Nga lo ngại các nước phương Tây đang tìm cách lợi dụng một dự thảo nghị quyết Liên Hợp Quốc để thực hiện “kế hoạch B” tại Syria.

Ông Lavrov nhấn mạnh, lệnh ngừng bắn này nhất quyết không được làm lợi cho các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận Al Nusra, cũng như các nhóm vũ trang đang hợp lực với hai tổ chức khủng bố này, để tấn công khu dân cư tại thủ đô Damacus, do chính phủ Syria kiểm soát.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, quân đội nước này đang làm nhiệm vụ tại Syria từng đề nghị lực lượng đối lập rời khỏi Đông Ghouta trong hòa bình, giống như họ đã từng làm sau khi thất thủ ở Aleppo. Tuy nhiên, Nga đã chỉ nhận được câu từ chối “thẳng thừng”. Do đó, các cuộc không kích của Syria và Nga tại khu vực Đông Ghouta vẫn tiếp tục bước sang ngày thứ 5 liên tiếp nhằm vào các lực lượng khủng bố tại đây.

Theo thống kê của Tổ chức Nhân quyền Syria, có hơn 400 người đã thiệt mạng và khoảng 2.100 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh tại khu vực này.

Trái ngược với quan điểm của Nga, đại diện của Mỹ tại Liên Hợp Quốc mong muốn Hội đồng Bảo an sớm bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria kéo dài trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, Nga hoàn toàn có quyền phủ quyết nếu những sửa đổi của nước này trong bản dự thảo này không được các nước thành viên chấp thuận.

Giới quan sát khu vực cho rằng, một lệnh ngừng bắn tại Syria là rất cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân, đặc biệt là tại khu vực Đông Ghouta – nơi đang có hơn 400.000 người dân bị mắc kẹt. Tuy nhiên, một lệnh ngừng bắn trên toàn Syria dường như vẫn còn là một điều “khá xa vời” khi mà cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia này vẫn chưa kết thúc.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Return to top