ClockThứ Hai, 13/05/2019 06:43

Tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng tới Hàn Quốc

TTH.VN - Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của nước này có thể sẽ phải đối mặt với sự suy giảm khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang.

IMF: Thương mại Mỹ-Trung có thể giảm tới 70% nếu cuộc chiến leo thangĐàm phán thương mại Mỹ-Trung đầy khó khăn, kéo dài quá thời hạnNgân hàng Hàn Quốc giảm dự báo tăng trưởng 2018 xuống 2,9%Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến các nước châu Á

33% tổng số ô tô sản xuất ở Hàn Quốc được xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Korea Herald

Báo cáo vừa được tổ chức này công bố hôm qua (12/5) cho thấy, Hàn Quốc được dự đoán sẽ giảm hơn 0,14% trong xuất khẩu hàng năm sau động thái gần đây của Mỹ nhằm tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Ngày 10/5, Mỹ đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Đáp lại, phía Trung Quốc cho biết sẽ có các biện pháp đối phó cần thiết.

Đây là một đòn giáng mạnh vào Hàn Quốc – nước phụ thuộc rất nhiều vào việc xuất khẩu đến 2 thị trường lớn này. Trong tổng số các điểm đến xuất khẩu, Trung Quốc chiếm 26,8% và Mỹ chiếm 12,1% trong năm ngoái.

Dự đoán, Hàn Quốc sẽ giảm 0,1% trong xuất khẩu trên thị trường toàn cầu do nhu cầu đối với hàng hóa trung gian từ Trung Quốc giảm. Nhà nghiên cứu KITA Moon Byung-ki cho rằng, xuất khẩu có thể chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn hơn khi xét đến sự chậm trễ trong đầu tư, không chắc chắn trên thị trường tài chính và giá dầu giảm.

Trong quý I năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã giảm 17,3% theo quý do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó với ngành công nghiệp, các hàng hóa trong lĩnh vực điện tử, thép và các sản phẩm hóa học sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo báo cáo.

Bên cạnh cuộc chiến thương mại, chủ nghĩa bảo hộ ngày càng tăng của Mỹ cũng đang đè nặng lên ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Tới đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ quyết định có áp dụng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia hay không.

Nếu Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu, điều này sẽ dẫn đến thiệt hại 3 nghìn tỷ won (2,5 tỷ USD) cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này như Hyundai Motor và Kia Motors, cũng sẽ phải tìm kiếm các cơ sở sản xuất khác bên ngoài đất nước để xuất khẩu xe sang Mỹ. Dữ liệu cho thấy, lượng ô tô xuất khẩu sang Mỹ đạt mức 33% tổng lượng xuất khẩu ô tô của cả quốc gia trong năm ngoái.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top