ClockThứ Hai, 04/12/2017 05:11

Tranh chấp vì không hiểu quy hoạch

TTH - Vừa qua, tại thôn 1, xã Vinh Thanh (Phú Vang) do giải quyết việc tranh chấp chuyển nhượng đất đai không thành đã dẫn đến cảnh hai gia đình xâu ẩu khiến tình hình trật tự trên địa bàn bị ảnh hưởng.

Sớm xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp lối đi tại 16 Trần Thúc NhẫnCha con tranh chấp nhàSớm giải quyết tranh chấp đất ở phường Hương Vân

Bà Nguyễn Thị Hòa bên hồ sơ vụ việc

Theo bà Nguyễn Thị Hòa trình bày: “Vào tháng 6/2015 bà  bán một mảnh đất có diện tích là 112m2 trên tổng diện tích đất của nhà bà là 224m2 cho vợ chồng bà Phan Thị Huề - Huỳnh Hóa, cùng trú tại xã Vinh Thanh với số tiền là 580 triệu đồng. Hai gia đình thống nhất, người bán nhận trước 500 triệu đồng, còn lại 80 triệu đồng sau khi tách thửa thì chuyển giao số tiền còn lại cho người bán”.

Diện tích đất mua bán nói trên, sau đó đã không tách thửa và chuyển đổi quyền sử dụng đất được khiến hai bên lời qua tiếng lại, người bán đòi tiền, người mua đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là thẻ đỏ) dẫn đến xảy ra xung đột. Lúc đầu chỉ xung đột bằng lời nói, nhưng sau đó là  xô xát, ẩu đả. Đỉnh điểm là bà Hòa bị gia đình bà Huề đánh và trói tại cửa hàng xăng dầu trên địa bàn xã.

“Là một người già cả, neo đơn vì không có con cái, với nguyện vọng của tôi nếu không tách thửa được thì tôi hoàn trả lại số tiền đã nhận, cộng lãi suất theo ngân hàng và đền bù phí xây dựng cho vợ chồng bà Huề. Đồng thời bà Huề chuyển giao lại đất cho tôi” -bà Hòa bày tỏ.

Qua xác minh, do cả hai gia đình đều không hiểu Luật đất đai và quy hoạch sử dụng đất của địa phương, mặc dù sau khi có hợp đồng chuyển nhượng không có chứng thực của chính quyền địa phương nhưng bên mua là hộ bà Phan Thị Huề đã xây dựng một căn nhà có diện tích khoảng 60m2, mái lợp tôn trên phần đất mà bà Nguyễn Thị Hòa chuyển nhượng ghi trong hợp đồng.

Mặt khác, qua kiểm tra, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phú Vang, có kết luận: Nội dung kiến nghị xin tách thửa nói trên thành hai thửa của bà Nguyễn Thị Hòa không được áp dụng giải quyết theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 1 Quyết định số 32/2014/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, về trường hợp đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, phân lô theo quy hoạch được duyệt thì thửa đất được xác định theo dự án và quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt nên không được tách thửa. Cụ thể là: Mảnh đất bà Hòa thuộc loại đất ở phân lô theo quy hoạch đã được UBND huyện Phú Vang phê duyệt tại Quyết định số 2344/QĐ-UBND ra ngày 21/4/2011(Nguồn gốc mảnh đất bà Hòa có từ trúng đấu giá trong khu quy hoạch này).

Trong quá trình tranh chấp, ngày 27/4/2016, UBND xã Vinh Thanh đã lập biên bản hòa giải giữa hai hộ bà Nguyễn Thị Hòa và hộ Phan Thị Huề. Đồng thời, UBND xã Vinh Thanh có văn bản kết luận: “Qua quá trình hòa giải, về phía bị đơn là bà Phan Thị Huề muốn lấy lại số tiền 500 triệu đồng và lãi suất 20% do vay “nóng”, phần xây dựng trên đất là 400 triệu đồng. Về phía bà Nguyễn Thị Hòa có nguyện vọng trả lại số tiền 500 triệu đồng và lãi suất theo ngân hàng, hỗ trợ đền bù phần xây dựng trị giá 100 triệu đồng cho hộ bà Phan Thị Huề. Hội đồng hòa giải nhận thấy yêu cầu của hai gia đình còn quá khác biệt, chênh lệch giá quá cao, do đó hội đồng hòa giải thống nhất phiên làm việc hòa giải không thành”.

Từ sự việc hòa giải không thành ở trên đã làm cho hai hộ gia đình này ngày càng trở nên mâu thuẫn và xung đột kéo dài nhiều năm nhưng chưa có hồi kết. Ông Nguyễn Trường Chính, Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh cho biết: “Hướng xử lý của chính quyền địa phương tới đây là yêu cầu hai bên tránh xung đột để có buổi làm việc tiếp theo. Nếu hòa giải không thành thì sẽ yêu cầu hai bên gửi đơn ra Tòa án để giải quyết”.

Việc quy hoạch đất đai trên địa bàn xã Vinh Thanh cần được chính quyền phổ biến rộng rãi hơn đối với người dân. Đồng thời, vụ việc tranh chấp trên cần các cơ quan liên quan ở huyện Phú Vang sớm vào cuộc thanh tra làm rõ, tránh dẫn đến xung đột kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: Vũ Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top