ClockThứ Hai, 25/06/2018 05:15

Tránh sai sót đáng tiếc trong kì thi trung học phổ thông quốc gia

TTH - Sáng nay (25/6), trên 12.470 thí sinh (TS) trong tỉnh chính thức bước vào kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2018, nhằm lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ diễn ra đến 27/6.

Trên 95% thí sinh làm thủ tục tại kỳ trung học phổ thông quốc giaChiều nay, gần 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2018Thi THPT Quốc gia 2018 huy động hơn 45.000 cán bộ, giảng viênCụm thi 33 đã sẵn sàngChi tiết ngày giờ thi và những lưu ý thí sinh dự thi THPT Quốc gia

 Làm thủ tục phát thẻ dự thi cho thí sinh tự do (Ảnh: Hữu Phúc)

Trước đó, chiều 24/6, các thí sinh đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, điều chỉnh sai sót về địa chỉ, ngày sinh... cũng như nghe phổ biến quy chế với những điểm mới, giúp các em tránh sai sót. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tổ chức thi năm bài, gồm: Ba bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Toàn tỉnh có 4.500 TS đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, 7.100 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội và 774 thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp.

Kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế nên TS cần lưu ý. Việc phát đề thi cho thí sinh cũng được phổ biến trong quy chế. Giám thị cần nắm được và thực hiện nghiêm túc quy định về phát đề, đồng thời thí sinh cũng cần chú ý nội dung này, nhất là trong những buổi thi có bài thi trắc nghiệm để bảo đảm sự khách quan, minh bạch nhất. Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút. Điểm bài thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

TS Nguyễn Thị Hằng ở Hội đồng thi Trường trung học cơ sở Nguyễn Chí Diểu cho biết: “Em rất sợ nhầm lẫn khi làm bài thi các môn tổ hợp nhưng em được giám thị hướng dẫn khá kỹ lưỡng nên phần nào bớt lo lắng”.

 Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho thí sinh (Ảnh: Hữu Phúc)

Tại các điểm thi, cán bộ coi thi đã hướng dẫn cụ thể những vật dụng được đem vào phòng thi. TS tuyệt đối không được mang theo điện thoại di động, bởi dù không sử dụng hoặc để ở chế độ tắt nguồn thì vẫn bị coi là vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi. Tại hội đồng thi đều có nơi để TS gửi điện thoại trước khi vào phòng thi.

Đối với bài thi tự luận, TS chỉ được ra khỏi phòng thi khi đã hết hai phần ba thời gian làm bài và phải nộp bài làm, đề thi và giấy nháp. Khi dự thi các môn trắc nghiệm, TS phải làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn theo quy định của Bộ GD và ĐT. Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Khi làm bài thi trắc nghiệm, TS sinh nên quay vòng đọc đề nhiều lần với phương châm câu dễ trả lời trước, khó trả lời sau. Bởi, đề trắc nghiệm có nhiều câu hỏi, thời gian ngắn cho nên thí sinh không nên nghiền ngẫm, mất thời gian quá nhiều để tìm ra đáp án cho một câu hỏi khó nào đó sẽ ảnh hưởng đến việc trả lời các câu hỏi khác, dễ bị mất điểm đáng tiếc.

Chính sách cộng điểm ưu tiên năm nay cũng được điều chỉnh. Theo đó, điểm ưu tiên theo khu vực giảm 50%, còn cộng theo mức 0,25 đến 0,75 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố đường dây nóng phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là số di động 0923.006.757 và số điện thoại cố định 02432.181.460. Bộ GD&ĐT cũng tiếp nhận thông tin phản ánh quaemail: duongdaynong@moet.gov.vn.

THU HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện về những “phóng viên nhỏ” trong trường phổ thông

Ngoài nhiệm vụ chính là học tập, các trường trung học phổ thông (THPT) đã tổ chức các loại hình câu lạc bộ (CLB) khác nhau nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh (HS). CLB truyền thông (còn gọi là báo chí) là một trong những CLB thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, có ý nghĩa vừa thể hiện niềm đam mê viết lách, tự tin bộc lộ chính kiến, quan điểm bản thân về những vấn đề xung quanh, vừa tạo ra cầu nối đưa thông tin đến gần hơn tới thầy cô, bạn bè.

Chuyện về những “phóng viên nhỏ” trong trường phổ thông
Gấp rút ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, học sinh lớp 12 chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2022 - 2023. Các trường đã có nhiều phương án tăng tốc ôn tập phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em.

Gấp rút ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Return to top