Kinh tế Xây dựng - Giao thông

31/08/2015 - 15:18

Tranh thủ và tập trung nguồn lực

TTH - Xây dựng hạ tầng giao thông đô thị luôn cần một nguồn vốn rất lớn (hàng trăm tỷ đồng). Vậy nên, dù dự án giao thông ở Huế đã có quy hoạch nhưng nhiều người dân vẫn băn khoăn về tính khả thi của dự án.

Đường Trần Phú chuẩn bị mở rộng để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông.

 

Năm năm qua, tỉnh và TP Huế đã tranh thủ nhiều nguồn lực để hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố như: cầu Dã Viên, cầu Ga, cầu Đông Ba, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ, Đống Đa, Dự án nạo vét sông Ngự Hà kết hợp với xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường ven sông; nâng cấp, kết nối một số tuyến đường chính ở Khu đô thị mới An Cựu, An Vân Dương...

Điều đáng mừng, việc huy động nguồn lực cho các dự án giao thông khả thi hơn trước. Ngoài sự hồi phục của nên kinh tế, hầu hết các dự án này đều đã được tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư, có kế hoạch bố trí vốn. Trong danh mục dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng ADB giai đoạn 2016 – 2020 tỉnh trình lên Bộ Kế hoạch Đầu tư có tên các dự án rất cụ thể như: Dự án nâng cấp mở rộng đường, cầu cống phục vụ dân sinh có sự tham gia của người dân hiến đất mở rộng đường kiệt với tổng kinh phí 233 tỷ đồng đã được UBND thành phố lập đề án (trong đó vốn vay ADB gần 210 tỷ đồng, vốn đối ứng 23 tỷ đồng); hệ thống điều khiển giao thông đô thị bao gồm: Trung tâm điều khiển giao thông, hệ thống camera giám sát, đèn tín hiệu giao thông kinh phí 100 tỷ đồng (trong đó vốn vay ADB 90 tỷ đồng, vốn đối ứng 10 tỷ đồng). Đặc biệt, dự án đường Nguyễn Hoàng tổng chiều dài 5km, lộ giới 43m, cầu vượt sông Hương dài 700m với tổng kinh phí hơn 875 tỷ đồng (trong đó vốn vay ADB 787 tỷ đồng).
Nroài ra, trong danh mục hợp phần dự án phát triển vừa được UBND tỉnh thống nhất đưa vào danh mục dự án nằm trong “Chương trình phát triển đô thị loại 2” do Ngân hàng ADB tài trợ triển khai từ năm 2015 - 2020, TP Huế cũng có khá nhiều dự án với tổng kinh phí trên 47 triệu USD (xấp xỉ 1.000 tỷ đồng) gồm: Dự án đường 100m nối 2 khu A và B - khu đô thị An Vân Dương (cầu qua sông Như Ý) nối tiếp với đường 100m đang thi công có chiều dài 370m; đường Bùi Thị Xuân dài 3 km từ đường Huyền Trân Công Chúa đến Lương Quán (P. Thủy Biều); đường Huyền Trân Công Chúa dài 4,17 km từ Bùi Thị Xuân đến đồi Vọng Cảnh; đường Tuy Lý Vương dài 600m từ Nguyễn Sinh Cung đến Phạm Văn Đồng; Đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km đoạn từ cầu Vỹ Dạ đến đường Nguyễn Sinh Cung nối dài (bao gồm cả cầu Vỹ Dạ); đường Bà Triệu dài 920m từ đường Nguyễn Huệ đến đường Lê Quý Đôn; đường Trần Phú – Đặng Huy Trứ dài 1,9 km (gồm đoạn Trần Phú từ cầu Kho Rèn đến nút giao thông Ngã ba Thánh Giá và đoạn Đặng Huy Trứ từ Xuân Diệu đến Ngự Bình QL49); đường Dương Văn An nối dài đến khu An Vân Dương dài 600m (từ ngã ba đường Hà Huy Tập đến trục đường 26m khu đô thị mới An Vân Dương) và cầu qua sông Phát Lát dài 25m; hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm TP Huế (Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An) dài 1,1 km. Ngoài ra, trong danh mục này còn có các dự án giao thông tĩnh như: Bến xe tải Phía bắc (4 ha), bãi đỗ xe chợ đầu mối Phú Hậu (1ha), Bến xe khách phía Nam mới tại Hương Thủy (4ha) và một số điểm giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố.
 Ngoài vốn vay ADB, tỉnh Thừa Thiên Huế còn tranh thủ các nguồn vốn ODA, vốn Trung ương và nguồn lực địa phương khoảng trên 1.000 tỷ đồng để đưa vào kế hoạch xây dựng, mở rộng một số dự án giao thông khác trên địa bàn thành phố. Về giao thông tĩnh, kinh phí dự kiến 245 tỷ đồng để triển khai một số dự án trong thời gian tới gồm: Dự án chỉnh trang khu vực đường Tố Hữu, nâng cấp bến xe Đông Ba; nâng cấp bến thuyền số 5 Lê Lợi, bãi đỗ xe Nam Giao. 
 Những dự án trên nằm trong kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị Huế là rất đáng kỳ vọng, hứa hẹn tạo ra những đột phá cho diện mạo đô thị Huế trong những năm sắp tới. Đây cũng chỉ mới là những dự án nằm trong kế hoạch, việc triển khai được trên thực tế hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó ngoài vấn đề bố trí vốn còn có năng lực thiết kế, thi công...

Bài, ảnh: Phong Quang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP