ClockThứ Hai, 29/07/2019 14:19

Trao “cần câu” cho người khiếm thị

TTH - Dạy nghề, giải quyết việc làm là một trong những cách mà Hội Người mù (HNM) tỉnh trao “cần câu” giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, vững tin khi hòa nhập cộng đồng.

Cho người khiếm thị vay gần 26 tỷ đồng làm kinh tếTiếp “lửa” cho người khiếm thị

Nghề làm hương giúp người khiếm thị có thu nhập ổn định

Tại lớp học sản xuất chổi đót cho người mù, học viên dùng đôi tai thính nhạy để nghe và thuộc nằm lòng hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản làm ra các sản phẩm chổi đót, sau đó tỉ mẩn gom từng mớ đót, dùng đôi bàn tay khéo léo để bện chặt chổi đót bằng sợi nilon.

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho hay, từ đầu năm 2019 đến nay, hội đã tổ chức khai giảng 4 lớp dạy nghề cho 67 hội viên người mù và người khuyết tật. Trong đó, đã hoàn thành chương trình của 3 lớp dạy nghề cho 48 học viên tại 3 đơn vị huyện hội Phong Điền, Quảng Điền và A Lưới gồm các ngành nghề: sản xuất chổi đót, sản xuất hương, kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho gia cầm.

Anh Nguyễn Tín, Phó Chủ tịch HNM huyện Quảng Điền thông tin, nhiều năm trước đã mở trang trại tại gia, tuy nhiên vì thiếu kiến thức nên trang trại chưa vận hành đúng cách, dẫn đến thu nhập không cao.  Năm 2015, anh tham gia lớp học kỹ thuật chăn nuôi do hội tổ chức và được học cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi trang trại, quản lý được dịch bệnh, kỹ lưỡng hơn trong khâu chọn giống, chọn thức ăn cho vật nuôi. Thu nhập từ trang trại của anh trong những năm sau đó tăng lên, đạt lợi nhuận 150 triệu đồng/năm.

Năm 2018, anh Tín theo học lớp vi tính dành cho người mù. “Thời đại công nghệ 4.0 nên cần biết sử dụng máy vi tính để có thể tiếp cận mạng lưới tri thức nhanh và rộng. Thông qua mạng internet, tôi đã tìm hiểu, học hỏi được rất nhiều kiến thức hữu ích cho công việc của mình”, anh vui vẻ chia sẻ.

 Học nghề giúp người khiếm thị giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống

Hiện nay, nghề xoa bóp tẩm quất của người khiếm thị phát triển khá tốt. Hội thường xuyên mở các lớp đào tạo massage và trang bị thêm kiến thức, nâng cao nghiệp vụ tay nghề cho hội viên mù đang làm trong ngành. Các học viên còn được theo học các lớp nâng cao kỹ năng sử dụng chữ Braile, tiếng Anh trong giao tiếp, phục hồi chức năng về giao tiếp ứng xử, phòng chống lạm dụng tình dục trong hành nghề xoa bóp, nâng cao kỹ năng nghề xoa bóp.

Chị Phạm Thị Ngọc, hội viên HNM tỉnh, được tham gia các khóa học massage do hội mở và các khóa nâng cao về vận động xương khớp. Đến nay, chị là một nhân viên massage lành nghề với nhiều năm kinh nghiệm, thu nhập từ 3 – 4 triệu đồng/tháng. “Dù có khiếm khuyết nhưng chúng tôi luôn khao khát được lao động và cống hiến cho đời. Vậy nên, khi được tham gia học nghề, tôi rất phấn khởi và có thêm niềm tin, động lực để làm chủ cuộc đời”, chị Ngọc bộc bạch.

Bên cạnh việc đào tạo nghề, thông qua các công ty, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của hội đã duy trì, ổn định, tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm cho hơn 120 lao động. Tổng doanh thu các cơ sở 6 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 2,838 tỷ đồng. Ngoài các mặt hàng truyền thống như tăm tre, chổi đót, hương trầm, xoa bóp, trong năm, Công ty TNHH Niềm Tin tiếp tục xuất khẩu container thứ 22 với hơn 50.000 sản phẩm hàng mành tre đan sang Pháp, tiếp tục chuẩn bị điều kiện để xuất container 23.

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch HNM tỉnh cho biết, dạy nghề, tạo việc làm và hỗ trợ cho vay vốn sản xuất, kinh doanh là những việc HNM tỉnh luôn ưu tiên thực hiện nhằm giúp hội viên có thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời, đào tạo nghề còn mở ra cánh cửa để người mù giao lưu, hòa nhập với cộng đồng.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị

Không chỉ đẩy mạnh công tác hỗ trợ vay vốn, với hiệu quả từ việc tạo đà cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Người mù (HNM) huyện Phong Điền đã đồng hành, tiếp sức, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho hội viên mù, khiếm thị trên địa bàn.

Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị
Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022 giảm hơn 4,6%, đó là quả ngọt từ việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên người mù, khiếm thị của Hội Người mù (HNM) tỉnh.

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị
Chị Thanh vượt khó

Vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo, nỗ lực vươn lên để trở thành chỗ dựa vững vàng cho bốn người con của mình, chị Trần Thị Thanh đã mang đến hạnh phúc cho bản thân và tiếp thêm động lực cho nhiều người mù, người khiếm thị chung cảnh ngộ.

Chị Thanh vượt khó
Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

Tiếp tục tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người mù, người khiếm thị là mục tiêu được Hội Người mù (HNM) tỉnh chia sẻ vào chiều 1/12 trong lễ tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) 3/12.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thị
Return to top