ClockThứ Ba, 28/03/2017 06:41

Trao “cần câu” thay vì trao “cá”

TTH - Việc phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã nghèo là một chủ trương đúng của huyện Nam Đông nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Mô hình trồng gấc mở hướng thoát nghèo ở Hương Lộc

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, nhiệm vụ giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực miền núi, rút ngắn khoảng cách với đồng bằng luôn là trăn trở của cấp ủy, chính quyền các cấp. Những năm qua, nhiều mô hình kinh tế, khuyến nông khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, tư liệu sản xuất; hỗ trợ học nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm đã mang lại hiệu quả bước đầu. Việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo cũng đa dạng cách thức thực hiện. Không chỉ hỗ trợ kinh phí đầu tư, giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình, mà các cấp, các ngành đã cụ thể, sát thực bằng cách "cầm tay chỉ việc". Thực tế cho thấy, đến cuối năm 2016, Nam Đông còn 779 hộ nghèo, chiếm hơn 12%.

Để giảm nghèo bền vững, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ 6 xã có tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Theo kế hoạch, UBND huyện phân công 40 cơ quan, đơn vị giúp đỡ người dân ở 40 thôn thuộc các xã Thượng Long, Thượng Quảng, Hương Hữu, Thượng Nhật, Thượng Lộ, Hương Sơn. Các xã Thượng Long, Hương Hữu có tỉ lệ hộ nghèo trên 25%, mục tiêu là đến cuối năm 2020 giảm xuống dưới 20%; các xã Thượng Quảng, Thượng Nhật, Thượng Lộ, Hương Sơn giảm tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2020 còn dưới 10%. Mục đích làm chuyển biến nhận thức tự vươn lên thoát nghèo, giúp hộ nghèo lập kế hoạch phát triển kinh tế, tạo thu nhập và nâng cao khả năng tiếp cận thông tin và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Nhà nước, vốn hỗ trợ của xã hội trong công tác giảm nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản. Lộ trình của Nam Đông đến năm 2020 giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 4,72%, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng Lao động- Thương Binh và Xã hội huyện Nam Đông cho biết, Ban chỉ đạo của huyện sẽ tăng cường cập nhật thông tin, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức. Các cơ quan, doanh nghiệp hướng vào hình thức giúp đỡ theo phương châm giúp các hộ nghèo “cần câu” chứ không phải là “con cá”, nhất là việc hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế tạo sinh kế cho bà con.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đông về công tác giảm nghèo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính lưu ý, huyện Nam Đông cần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và cán bộ, công chức, người lao động trong việc giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo; tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ trương giảm nghèo bền vững nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội đối với hộ nghèo, người nghèo.; hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo cần chú trọng đến tính định hướng, hướng dẫn cách thức làm ăn, phát triển kinh tế hộ, hạn chế thấp nhất việc “cho không”. Cần xây dựng các mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm khơi dậy ý thức vươn lên tự thoát nghèo cho bà con, tránh hình thức.

Thực tế cho thấy, trước đây ở Nam Đông đã có các mô hình cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã nghèo nhưng chủ yếu là thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết. Quà tặng không mang ý nghĩa lâu dài hoặc cây trồng, vật nuôi không phù hợp với thổ nhưỡng, phong tập của người dân nên không mang lại hiệu quả. Việc phân công giúp đỡ các xã nghèo là một chương trình lớn, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top