ClockThứ Tư, 04/06/2014 05:24

Trẻ có thêm cơ hội dùng sữa

TTH - Việc áp trần giá sữa từ ngày 1/6 của Bộ Tài chính khiến nhiều mặt hàng sữa trên thị trường đồng loạt giảm giá bán. Đây thực sự là tin vui đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ.


Đại lý sữa Minh Hiếu ở 62 Phan Bội Châu, TP Huế những ngày này như đông đúc và bận rộn hơn khi các nhân viên tiếp thị đang tất bật kiểm kê lại số sữa do DN phân phối tồn đọng ở cửa hàng để có biện pháp giảm giá bán nhằm đảm bảo uy tín cho DN cũng như quyền lợi cho khách hàng. Theo anh Minh Hiếu, chủ cửa hàng sữa thì hiện tại, chỉ có hai hãng sữa chính thức thông báo giảm giá bán với mức giảm bình quân là 15%, đó là Abbott và Friso, còn các hãng còn lại chỉ mới nhận thông báo và sẽ chính thức giảm từ 20/6. Mặc dù thông tin giảm giá sữa phát nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, song dường như khách hàng đi mua sữa rất ít quan tâm đến điều này và con số khách hàng thắc mắc về giá sữa sau ngày 1/6 chỉ chiếm khoảng 30%.

Người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng khi giá sữa sẽ đồng loạt giảm từ 1/6

Theo quyết định về công bố giá trần, ngoài 25 sản phẩm sữa, khi DN có thay đổi mẫu mã, hàm lượng và tên gọi sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thì phải đăng ký và cơ quan quản lý giá có quyền kiểm tra chi phí theo phương pháp chi phí và phương pháp so sánh. Trước đó, Bộ Tài chính khẳng định với các trường hợp các nhãn sữa thay mẫu mã để ra khỏi danh mục áp trần thì sẽ được coi là một nhãn sữa mới và cũng được áp giá trần mới theo quy định.

Từ 28/5, hãng Abbott chủ động giảm giá bán buôn các nhãn sữa, như Similac, Grow, Ensure… cho đại lý khoảng vài chục nghìn đồng/hộp, còn các hãng sữa khác cũng thông báo sẽ hỗ trợ các đại lý 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới đối với các lô hàng đã nhập từ trước để giúp đại lý có thể giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng theo đúng quy định giá trần. Hiện, giá sữa Abbott Grow 3 có mức giá bán lẻ khuyến nghị mới 271.000đ/hộp 900g (giảm 40.000 đ/hộp), mặt hàng có mức giá bán lẻ giảm mạnh nhất là sản phẩm Similac GainPlus IQ với Intelli Pro với mức giá bán lẻ mới ở mức 727.000 đ/hộp 1,7 kg (giảm 138.000đ), sản phẩm Grow G-Power vanilla, xuống còn 641.000 đ/hộp 1,7 kg (giảm 101.000đ).

Theo tính toán của chủ các đại lý sữa trên đường Lý Thường Kiệt, hiện giá bán lẻ của nhiều dòng sản phẩm sữa cũng rục rịch giảm giá. Với việc áp giá trần, trong những ngày tới, giá sữa Enfagrow A + 3 bán lẻ của Mead Johnson sẽ phải giảm tới 175.000đ/hộp 1,8kg, dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000đ/hộp 900g trong khi sản phẩm Enfamil A + 1 phải giảm 36.000 đ/hộp 400g, dòng sản phẩm Nanpro 3 của Nestle sẽ phải giảm khoảng 22.000đ/hộp 900g; trong khi đó các dòng sản phẩm khác của Vinamilk sẽ phải giảm từ 6.000đ - 32.000đ/hộp từ ngày 20/6 tới. “Việc áp trần giá sữa dù mới áp dụng song đáng mừng là nhiều hãng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đã giảm giá bán theo đúng cam kết và chúng tôi hưởng lợi rất nhiều từ quyết định này. Sữa là mặt hàng tiêu tốn khá nhiều tiền, chiếm gần ½ khoản chi tiêu hằng ngày của cả gia đình nên việc giảm giá sữa thực sự quan trọng đối với gia đình tôi”, chị Đỗ Hoài Nam, trú ở khu vực 2 phường Thủy Xuân cho biết.
Tuy nhiên, bên cạnh một số đại lý và nhà phân phối thực hiện nghiêm túc việc áp trần giá sữa thì hiện vẫn còn một số đại lý vẫn chưa nhận được thông báo giảm giá bán nên vẫn đang bán sữa với mức giá cũ. “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về việc áp trần giá sữa sẽ bắt đầu từ ngày 1-6, vậy nên chúng tôi chưa dám lấy hàng mới mà tranh thủ bán hết số sữa còn lưu lại quầy để tránh thua lỗ. Điều đáng nói, đến thời điểm này các nhà phân phối sữa vẫn chưa gửi thông báo giảm giá đối với danh mục sữa nằm trong danh sách giảm giá nên chúng tôi vẫn đang bán giá cũ”, chị Hồ Thị Trang, chủ cửa hàng sữa Tân Việt ở 279 Điện Biên Phủ, TP Huế cho biết.
Việc áp trần giá sữa đã và đang đồng loạt triển khai, mang đến cơ hội dùng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi với mức giá rẻ hơn so với trước. Đây thực sự là tin vui đối với nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, người tiêu dùng lo lắng rằng để tránh bù lỗ do giảm giá bán, liệu các hãng sữa có “bớt” trọng lượng hay chất lượng sữa có bị giảm sút? Để các bậc phụ huynh thực sự hưởng lợi từ việc áp trần giá sữa, các ban ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra thường xuyên đối với mặt hàng này nhằm bảo vệ uy tín cho các DN cũng như quyền lợi và sức khỏe đối với trẻ em. 
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế

TIN MỚI

Return to top