Thể thao trong nước

Tre quá già mà măng chưa mọc

ClockThứ Bảy, 07/10/2017 14:01
TTH - Ngày 10/10, tuyển Việt Nam sẽ có cuộc tái đấu với Campuchia tại sân Mỹ Đình sau chiến thắng đầy vất vả, thậm chí là may mắn với tỷ số 2-1 ở lượt đi ngày 6/9 trong khuôn khổ vòng loại ASIAN cup 2019. Và trong đội hình các chàng trai áo đỏ sẽ có sự trở lại của lão tướng Anh Đức – một trong số ít chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất ở V-League mùa này.

Cầu thủ Anh Đức trong màu áo CLB Bình Dương. Ảnh: Internet

Điều đáng nói, sự trở lại của Anh Đức chẳng khác nào hồi chuông báo động khi mà câu hỏi, liệu chân sút 33 tuổi đang khoác áo Bình Dương với gánh nặng tuổi tác có còn những cú bứt tốc, những pha tranh mạnh mẽ chấp cần có trong vai trò tiền đạo không phải không có lý.

Khoảng dăm năm trở lại, bóng đá Việt Nam được nhiều người đánh giá rất khả quan khi xuất hiện nhiều chân sút trẻ nổi bật như Văn Quyết, Công Phượng, Đức Chinh, Mạc Hồng Quân…, và trong số họ đã từng khoác áo CLB nổi tiếng châu Á. Nói như vậy để thấy, tuyến nào không biết chứ tuyến trên, bóng đá Việt Nam không thiếu nhân tài. Vậy mà chuẩn bị cho trận tái đấu với Campuchia, Việt Nam phải gọi lại Anh Đức – Quả bóng vàng 2015 nhưng đang ở sườn dốc sự nghiệp. Chưa kể, việc Anh Đức trở lại tuyển là sau nhiều lần chính cầu thủ này lắc đầu từ chối khi được gọi.

Ở chiều rộng hơn, Campuchia nói gì thì nói vẫn là đội bóng “cửa dưới” so với Việt Nam. Có thể ở lượt đi, áp lực trên đất khách, không quen chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo, tâm lý sau thất bại từ SEA Games 29… là những nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam thắng chật vật trước đàn em. Nhưng ở lượt về, gần như mọi lý do trên đã xoay chiều, vậy tại sao vẫn phải bổ sung Anh Đức để tăng cường tính hiệu quả trên hàng công, trong khi – như đã nói – tuyển Việt Nam không hề thiếu những cây săn bàn. Phải chăng dù là những cái tên “hot” của làng bóng đá Việt và khu vực, nhưng tính hiệu quả, những pha tỏa sáng để có thể thay đổi cục diện trận đấu đã bị sự rườm rà, hoa mỹ, thiếu bản lĩnh trong những trận đánh lớn lấn át.

Từ chuyện Anh Đức, nhìn sang chuyện đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Không phải tự nhiên mà cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức thẳng thắn nhìn nhận, bóng đá Việt đã chững lại và không có những phương án dài hơi, từ cầu thủ cho đến HLV. Ở V-League cũng tương tự, hầu hết các CLB đều quá dựa vào cầu thủ ngoại mà quên rằng, để vững chắc thì bóng đá cũng như xây nhà, là phải bắt đầu từ móng.

Thật ra vấn đề mà cựu danh thủ Huỳnh Đức nói không mới mẻ gì, thậm chí từ lâu, từng có thời gian dài, người hâm mộ và những người làm bóng đá Việt có tâm, có tầm đã “kêu gào” rát họng, nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đó.

Vậy mới nói, tre đã quá già mà măng vẫn chưa mọc. Có điều, vấn đề này không hoàn toàn là lỗi của “măng”, mà còn ở người “trồng”.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn phía tây bắc

Lập quy hoạch phân khu 2 phường: Thủy Dương, Thủy Phương nhằm từng bước cụ thể hóa quy hoạch chung TP. Huế cũng như xây dựng TX. Hương Thủy ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Điểm nhấn phía tây bắc
Ông Nong của thôn 10

Với người dân thôn 10, xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy), ông Phan Nong – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn là tấm gương trong mọi hoạt động.

Ông Nong của thôn 10
Chuyện bếp, chuyện cơm...

Cùng với thói quen ăn cay, người Huế thích nêm nếm món ăn thật đậm đà vì thế các loại mắm, ruốc... luôn là thứ không thể thiếu trong mọị căn bếp từ bình thường nhất đến sang trọng nhất.

Chuyện bếp, chuyện cơm
“Mười năm tình cũ”

Họ đã thi đấu rất tốt trên sân Cao Lãnh để giành chiến thắng 3-0. Tuy nhiên tất cả những nỗ lực của Huế đã quá muộn khi Nam Định cũng có 3 điểm ở trận đấu với Dak Lak cùng thời điểm.

“Mười năm tình cũ”
Return to top