ClockThứ Hai, 29/08/2016 13:48

Trên chuyến tàu…

TTH - Chuyến tàu sắp đến, khách lần lượt vào hẳn bên trong ga chờ đợi. Đôi vợ chồng già, chồng xách túi du lịch, vợ xách chiếc làn nhựa đỏ chậm rãi đến ngồi cạnh tôi bên phần trống chiếc ghế đá.

Chiếc làn nhựa đựng rất nhiều đồ ăn thức uống, có lẽ là sự chuẩn bị chu đáo cho một chuyến đi xa. Chợt bà cụ có vẻ thảng thốt khi nhớ ra mình quên mang theo mấy trái trứng gà đã luộc: “Luộc xong em vớt ra dĩa chờ nguội bớt để mang theo, khi nào anh đói thì ăn. Vậy mà làm sao mà em có thể đãng trí vậy nhỉ”. Ông cụ nhẹ nhàng: “Trên tàu người ta cũng bán trứng gà luộc. Và còn bao nhiêu là thức ăn khác nữa. Em lo xa làm gì cho vất vả”. Vợ chồng già nhìn nhau. Ánh mắt họ, chỉ có thể gọi tên là yêu thương, đầm ấm…

Chợt nhớ ánh mắt một cụ ông tuổi ngoài 80 (trong một lần tôi đến nhà tìm hiểu thông tin cho một bài viết) dành cho người vợ đã quá cố đang mỉm cười trong bức ảnh lồng kính treo trên tường, cũng đầy ắp cảm xúc yêu thương, trân trọng. Hôm ấy, giọng cụ ông trầm xuống: “Vợ tôi đấy! Bà mất đã mười năm, vì căn bệnh ung thư. Vợ tôi là người phụ nữ tốt, sinh sáu đứa con, nuôi con vất vả cực khổ không biết bao nhiêu mà kể, nhưng chẳng bao giờ hé răng than thở một lời”. Ông kể, ngày xưa ông bận công tác xã hội. Để con không bị đói, bị thiếu, bà lăn lưng ra vườn trồng cây ăn quả, trồng rau muống, rau lang gánh ra chợ bán kiếm từng đồng bạc lẻ đẫm mồ hôi. Đến tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi thì bà phải chống chọi với bệnh tật rồi mất. Ông thương, thương lắm! Sáu người con của ông bà đều lập nghiệp nơi xa. Ông chăm chút những cây ăn trái bà trồng trong vườn để sau mùa trút lá, những chiếc chồi lại xanh tươi sức sống. Để những chuyến trở về, bầy con lúc nào cũng cảm nhận được thật gần gũi hơi hướng của mẹ.

Ngân vang tiếng còi tàu. Đôi vợ chồng già chờ khách lên hết mới chậm rãi lên toa. Ông chuyển đồ, bước lên trước sau đó cầm tay vợ để bà lấy điểm tựa. Đôi vợ chồng già trên chuyến tàu hôm ấy khiến trái tim tôi rộn ràng những nhịp đập tươi vui ấm áp. Cũng như trên chuyến tàu cuộc đời, có những nghĩa tình sâu đậm tôi từng may mắn được gặp. Những nghĩa tình mang đến cho con người niềm tin và cảm hứng về những gắn bó yêu thương.

Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Món quà

Cô là con thứ hai, cũng là “út ít” trong gia đình. Ba cô mất sớm nên một mình mẹ chèo chống lo kinh tế.

Món quà
“Mồ côi” tình yêu thương

Sợ mẹ lo ruộng vườn, heo gà, không chăm sóc được cu Bi cẩn thận, cô đưa cháu ra thành phố ở với mình trong căn phòng trọ nhỏ.

“Mồ côi” tình yêu thương
Héo hon lòng mẹ

Đứa con trai đã 5 lần “vào tù ra tội”. Lần thứ 6 con trai ra trước vành móng ngựa bởi tội danh “mua bán trái phép chất ma túy”, bị tòa tuyên phạt tù chung thân. Người mẹ khóc thê thiết: “Con ở cả đời trong nớ, mạ già rồi, kiếp ni mô còn được nhìn con về”…

Héo hon lòng mẹ
Đừng đổ tại rượu

Mẹ bị cáo: “Con tui hiền lành, tại hôm đó có bia rượu, không làm chủ mới trót lỡ...”. Tòa: “Không chỉ bị cáo phải biết thừa nhận sai lầm mà người thân của bị cáo cũng tuyệt đối không nên bao biện cho cái sai của con cháu mình, có như vậy người lầm lỗi mới biết sửa chữa...”.

Đừng đổ tại rượu
Sinh nhật

Sinh nhật anh năm nay đúng vào chủ nhật. Từ sáng, anh đã “tụ tập” với bạn bè, đồng nghiệp. Hết cử cà phê đến chầu nhậu.

Sinh nhật
Return to top