ClockThứ Bảy, 21/07/2012 15:09

Tri ân bằng cả tấm lòng

TTH - Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” luôn được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện chặt chẽ, đạt chất lượng hiệu quả cao...

Những ngôi nhà sâu nặng nghĩa tình...

 

Trong ngày nhận bàn giao nhà tình nghĩa, bà Lê Thị Chuồng trú tại xã Phong Chương, huyện Phong Điền xúc động: “Bản thân tui là vợ liệt sĩ, người có công với cách mạng. Ước mơ lớn nhất là có một ngôi nhà để ở và làm nơi thờ tự cho chồng. Nay, ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Thật sự tui chẳng biết nói gì hơn ngoài hai từ: Cám ơn!”. Nói rồi, bà khóc nức nở. Những giọt nước mắt của hạnh phúc và vui mừng.

 

Đưa các anh về an nghỉ trên đất mẹ thân yêu

 

Cảm động nhất là ngày về khởi công xây dựng “Nhà đồng đội” cho ông Nguyễn Văn Đậu, trú tại Hương Xuân, thị xã Hương Trà - một cán bộ đã nghỉ hưu, bị bệnh hiểm nghèo. Vợ ông mất từ lâu, nhà có 4 người con gái, nhưng 2 đã lập gia đình, hiện ông ở với 2 cô con gái út. Dù nằm liệt giường vì căn bệnh tai biến, nhưng khi thấy đông người đến làm nhà cho mình, ông mở to mắt và tìm cách ngồi dậy, nét mặt tươi vui, rạng rỡ hẳn lên.

 

Đại tá Nguyễn Việt Dũng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để có tiền hỗ trợ cho các gia đình chính sách xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, hằng năm Bộ CHQS tỉnh đã phát động trong cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng quyên góp hỗ trợ ngày lương để xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ năm 2008 đến nay, từ nguồn quỹ hỗ trợ này, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng được 23 “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, với mức hỗ trợ mỗi nhà từ 50 đến 60 triệu đồng. Kết thúc năm 2012, chúng tôi tiếp tục xây dựng thêm 3 ngôi “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” tặng cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 

 

Sự tri ân sâu sắc...

 

Mới đây, chúng tôi có dịp dự lễ “xuất quân” vô cùng trang trọng và xúc động của Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 - Bộ CHQS tỉnh để sang nước bạn Lào tiếp tục sứ mệnh cao cả của mình. Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 tâm sự: “Gian khổ nhiều không kể hết, nhưng chúng tôi nghĩ, công sức này có thấm gì so với máu xương của cha anh đã ngã xuống. Vì vậy, anh em trong đội luôn động viên nhau quyết tâm vượt qua tất cả.”. Chỉ trong mùa khô 2011-2012, Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 78 mộ có hài cốt liệt sĩ; trong đó, 55 mộ trong nước và 23 mộ trên đất nước Triệu Voi.

 

Những ngày tháng 7 này, cán bộ, chiến sĩ Ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc dường như tất bật hơn với công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 8.802 đối tượng được hưởng chế độ có liên quan đến Quyết định 62 của Chính phủ (chế độ, chính sách đối với đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc). Thượng tá Trần Văn Đan, Trưởng ban Chính sách - Bộ CHQS tỉnh cho biết: Việc rà soát, thống kê, xác định đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 62 phải được triển khai minh bạch, rõ ràng, chính xác, kịp thời và đúng đối tượng. Hiện nay, các đơn vị trực thuộc đã và đang triển khai xét duyệt hồ sơ, phấn đấu 100% đối tượng đều được giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

Với quyết tâm không để một đối tượng chính sách nào phải chịu thiệt thòi, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát, tìm hiểu, lập danh sách các đối tượng chính sách trên địa bàn để kịp thời chi trả chế độ theo Quyết định 290, 188, 142... của Chính phủ. Trên tinh thần đó, từ năm 2007 đến nay, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành liên quan đã chi trả trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 290 cho hơn 15.000 đối tượng, với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

 

“Càng làm tốt chính sách hậu phương quân đội bao nhiêu, chúng tôi càng nhận thấy rằng, mình cần cố gắng để thực hiện tốt phương châm “Xã hội hoá chính sách; phát huy tinh thần “Hiếu nghĩa bác ái”, “Uống nước nhớ nguồn” trong nhân dân. Đó là cách để chia sẻ những khó khăn với các đồng chí, đồng đội mình”... Đại tá Đoàn Ngọc Thiện, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bộ CHQS tỉnh khẳng định.

 

Bài, ảnh: Anh Phong - Lê Sáu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top