ClockThứ Hai, 11/12/2017 20:10

Triển khai chương trình phục hồi ngành năng lượng ở Nigeria

TTH - Nhóm ngân hàng Thế giới(WB) và Chính phủ liên bang Nigeria vừa hoàn thành hai ngày hội đàm cấp cao về chương trình phục hồi ngành năng lượng (PSRP) - chương trình được sự chấp thuận của Hội đồng hành pháp liên bang Nigeria vào ngày 22/3/2017.

Diễn đàn năng lượng tại Bangkok thu hút 36 quốc gia châu Á“Điện nhiệt hạch sẽ là nguồn năng lượng chính trong tương lai”

Wb và Nigeria thảo luận triển khai chương trình phục hồi ngành năng lượng. Ảnh: The news Nigeria

Theo đó, PSRP là một chương trình cải tổ toàn diện về các chính sách, luật pháp, quy định, hệ thống hoạt động và vấn đề tài chính nhằm khôi phục lại tính hiệu quả của dịch vụ và sự phát triển lâu dài của ngành năng lượng.

Kế hoạch cụ thể

Trong đó, các kế hoạch, biện pháp sẽ bắt đầu được triển khai từ năm 2021, với mục tiêu hỗ trợ thực hiện cải cách, giảm tổn thất trong các công ty phân phối, tăng cường khả năng tài chính và thiết lập niềm tin đối với các nhà đầu tư vào sự phát triển lớn mạnh của nền công nghiệp năng lượng Nigeria, để từ đó mạnh dạn đầu tư vào ngành. Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ thông qua những mối quan hệ đến từ các đối tác tư nhân cũng là một trong những trọng tâm chính của chương trình PSRP lần này.

Tại buổi họp, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá về công tác triển khai kế hoạch theo mô hình của các kỳ họp tương tự trước đó đã được diễn ra tại thủ đô Abuja (Nigeria) vào tháng 12/2016 và Hội nghị thường niên mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới 2017 vào các ngày 21-23/4.

Nhân cơ hội này, Chính phủ liên bang Nigeria làm rõ những tiến bộ mà quốc gia này đã đạt được trong thời gian qua, cùng lúc bàn luận về việc triển khai kế hoạch tiếp theo trong khuôn khổ nội dung các hợp phần chính của PSRP. Cụ thể, một kế hoạch tài chính sẽ được thiết lập và theo dõi thường xuyên, kết hợp sử dụng các khoản dự phòng cho đến khi mức thuế bán lẻ được điều chỉnh phù hợp và việc cung cấp dịch vụ được cải thiện để đạt được sự hồi phục chi phí vào năm 2021. Trong bối cảnh hiện tại, tối ưu hóa các tài sản cơ sở hạ tầng là vấn đề tất yếu cần được ưu tiên thực hiện. Ngoài ra, trong thời gian tới, PSRP sẽ lên phương án thể chế hóa việc hoạch định chi phí thấp nhất cho hệ thống đường dây điện nối liền, đồng thời nhanh chóng xây dựng quy định quản lý mạng lưới này.

Một chiến dịch truyền thông vừa khởi động được kỳ vọng sẽ là biện pháp tốt, để thúc đẩy sự tham gia của tất cả các bên liên quan bao gồm cả người tiêu dùng, trong lúc Ủy ban Điều tiết Điện lực Nigeria (NERC) sẽ đi đầu công tác khôi phục thị trường.

Lời cam kết

Đáp lại lời phát biểu của Chính phủ liên bang, phái đoàn của ngân hàng Thế giới bày tỏ sự hài lòng với các thành quả và tiến độ làm việc ban đầu của PSRP. Phát ngôn viên của WB nhấn mạnh “ ngân hàng Thế giới cam kết hỗ trợ Chính phủ liên bang thực hiện chương trình chặt chẽ, hiệu quả dưới sự phối hợp của nhóm giám sát thực hiện PSRP. Ngoài ra, WB sẽ chuẩn bị một khoản vay trị giá 1 tỷ USD để hỗ trợ chương trình”.

Trong một động thái có liên quan, Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo cho biết, chính phủ nước này cam kết thực hiện tốt PSRP và tin tưởng đây là con đường rõ ràng để cải cách ngành năng lượng nước nhà.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The nation News & World Bank)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

TIN MỚI

Return to top