ClockChủ Nhật, 17/12/2017 19:15

Triển khai nhiều dự án có vốn đầu tư lớn

TTH - 2017 là năm có nhiều khởi sắc ở lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản khi có khá nhiều dự án (DA) có nguồn vốn lớn triển khai xây dựng.

Các dự án nghìn tỷ thua lỗ: Không thể "hồi sinh" sẽ tính đường cho phá sảnYêu cầu thu hồi những dự án chậm tiến độ, ngừng hoạt độngVì sao dự án đô thị mới Phú Mỹ An chưa triển khai đền bù vùng bị ảnh hưởng?Tái khởi động dự án khu đô thị Đông Nam Thủy AnLựa chọn nhà thầu dự án CSDL quốc gia về dân cư

Dự án Siêu thị Nguyễn Kim dự kiến sẽ khởi động lại vào đầu năm 2018

Khởi động mới

Năm 2017, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đồng Lâm tiến hành các thủ tục cần thiết để đầu tư thêm Trạm nghiền xi măng số 2, có công suất 900.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư gần 460 tỷ đồng. Dự kiến sau khi hoàn thành, góp phần nâng công suất của Nhà máy xi măng Đồng Lâm lên 2 triệu tấn/năm. Hiện, chủ đầu tư đang tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai DA, dự kiến trong một hai năm tới sẽ đưa vào vận hành trạm nghiền số 2.

Sau khi nhà đầu tư (NĐT) cũ là Công ty CP Năng lượng điện Thăng Long bị thu hồi DA do không triển khai thực địa như cam kết, NĐT mới của DA nhà máy Thủy điện Sông Bồ là Công ty CP Thủy điện Sông Bồ hiện đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục đền bù để triển khai DA đúng như cam kết, với tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho hay, đây là DA triển khai khá tốt trong năm 2017 và dự kiến sẽ hoàn thành trong một vài năm tới.

DA Công viên nghĩa trang Hương An (Hương Trà), có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng do Công ty CP VIF An Lộc làm chủ đầu tư hiện cũng đang giai đoạn GPMB để triển khai.

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT, việc GPMB của các DA nêu trên khá thuận lợi nên công tác triển khai ở thực địa sớm được tiến hành. Đây đều là những DA được lãnh đạo tỉnh kỳ vọng sẽ đem lại thay đổi về cả lĩnh vực thu ngân sách, giải quyết vấn đề bức bách trong việc thiếu nghĩa trang khi các nghĩa trang của Huế đã quá tải cũng như nhiều vấn đề khác về kêu gọi đầu tư.

Ngoài các DA khởi động mới trong năm 2017, hai DA lớn hiện đang triển khai khá tốt, gồm Trung tâm Thương mại và Khách sạn 5 sao Hùng Vương do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư và The Manor Crow do Công ty CP Bất động sản Minh Điền Vital, một trong những công ty thuộc Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thiện gần như toàn bộ DA trong năm 2017. Riêng DA Trung tâm Thương mại và Khách sạn 5 sao Hùng Vương hiện cũng hoàn thành gần như toàn bộ phần thô của công trình 33 tầng và dự kiến đưa vào sử dụng trung tâm thương mại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

 Sau một thời gian dài ngừng thi công, dự án Khách sạn Thuận Hóa đã đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong năm 2017

Rà soát, đốc thúc các DA chậm

Cũng trong năm 2017, có nhiều DA đáng ra phải khởi công thực hiện song do vướng mắc về GPMB, năng lực NĐT không đảm bảo, các thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện nên đến nay vẫn triển khai công trình. Điển hình như DA Khu thương mại của Tập đoàn Nguyễn Kim, có tổng vốn đầu tư 823 tỷ đồng, theo kế hoạch, chủ đầu tư đã triển khai DA sau khi khởi công tháng 4/2017. Tuy nhiên, đến nay, DA vẫn chưa có nhiều hạng mục triển khai thực địa, NĐT chỉ rào bốn phía bằng tôn để bảo vệ công trình. Vì lý do này, tỉnh đã yêu cầu NĐT đẩy nhanh tiến độ và chấm dứt nghiên cứu DA tại đường Phạm Văn Đồng để tập trung vào DA tại đường Bà Triệu. Hiện, NĐT đang điều chỉnh hoàn thiện thiết kế cơ sở để triển khai DA cuối năm nay và tập trung đẩy nhanh tiến độ vào đầu năm 2018.

DA Khu nghỉ dưỡng nước khoáng Mỹ An cũng triển khai chậm tiến tiến độ so với cam kế do NĐT và đối tác Nhật Bản phải tìm đơn vị vận hành quản lý kinh doanh khu nghỉ dưỡng. Hiện nay, công tác này cơ bản đã đạt được hiệu quả, chủ đầu tư dự kiến triển khai DA trong quý I/2018.

Một số DA khác như Khu du lịch sinh thái nhà rường Huế, Khách sạn Đông Dương tại số 2 Hùng Vương, Khu quần thể sân golf và các dịch vụ đi kèm, Khu du lịch làng Việt và các DA thuộc Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, như: DA Khu du lịch Bãi Chuối, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Lăng Cô-Việt Nam; Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô... cũng chậm tiến độ khá lâu.

Sở KH&ĐT và các ban ngành liên quan đã kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh xử lý phù hợp. Theo đó, đối với các DA đã đầu tư với khối lượng trên đất tương đối lớn sẽ xem xét gia hạn và phải ký quỹ. Các DA chưa đầu tư trên đất sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động.

Tại kỳ họp thứ V, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021, trong phiên chất vấn khi đại biểu nêu vấn đề liên quan đến rà soát và thu hồi các DA chậm tiến độ,  sau phần trả lời của Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thiên Định, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, tỉnh luôn chào đón và tạo điều kiện để NĐT triển khai DA, tuy nhiên, với những DA chậm quá lâu và xét thấy NĐT không có năng lực triển khai DA, tỉnh sẽ thu hồi để giao NĐT khác có năng lực hơn.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hiện quỹ đất của tỉnh không nhiều, nếu không thu hồi DA chậm sẽ không còn quỹ đất để mời gọi những NĐT lớn. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ kêu gọi đầu tư, các ban ngành và lãnh đạo tỉnh còn quan tâm công tác đốc thúc, giám sát các DA đã cấp chứng nhận đầu tư để NĐT triển khai đúng tiến độ, đồng thời đồng hành với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top