ClockThứ Năm, 25/04/2019 17:40

Triển lãm tranh chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng

TTH.VN - Trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2019, hướng đến kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chiều 25/4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật “Họa sĩ Đặng Ái Việt – Nét cọ tạc những tượng đài thời gian”.

Tự hào Mẹ Việt Nam Anh hùngTrân quý quá khứ và những giá trị lịch sửTháng bảy về, nhớ Mẹ Việt Nam Anh hùng

 

Họa sĩ Đặng Ái Việt giới thiệu triển lãm với người xem

Triển lãm giới thiệu đến người xem 134 chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có những bà mẹ quê hương Thừa Thiên Huế. Những bức chân dung không đơn thuần chỉ là hình ảnh mà còn là tâm hồn của các mẹ, là những câu chuyện kể về nỗi đau, chia ly, mất mát và sự hy sinh thầm lặng cho dân tộc.

Triển lãm là tâm huyết nhiều năm của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt. 8 năm qua, họa sĩ Đặng Ái Việt đã rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc để khắc họa chân dung 1.700 Mẹ Việt Nam Anh hùng – những tượng đài thời gian bất tử. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân những anh hùng liệt sĩ, những Mẹ Việt Nam Anh hùng đã không tiếc máu xương cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng khiến các chiến sĩ rưng rưng xúc động

Triển lãm còn truyền đến người xem thông điệp về ân tình sâu nặng, trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau đối với các liệt sĩ nói chung và Mẹ Việt Nam anh hùng nói riêng. Đền ơn – đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn là đạo lý mà các thế hệ người Việt luôn khắc cốt, ghi tâm.

Họa sĩ Đặng Ái Việt quê ở Tiền Giang, nguyên là phóng viên Báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ, nguyên giảng viên Trường đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm diễn ra đến ngày 15/5.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Muôn màu “Những nẻo đường xuân”

Triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân” do Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ thực hiện đã mang đến cho công chúng nhiều góc nhìn về không khí tết tại Huế.

Muôn màu “Những nẻo đường xuân”
Return to top