ClockThứ Sáu, 28/04/2017 13:01

Triển vọng từ cuộc thi sản phẩm lưu niệm và quà tặng

TTH - Trước thềm Festival Nghề truyền thống Huế 2017, cuộc thi sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng Huế được tổ chức thu hút 137 sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng của 67 cá nhân, cơ sở nghề, doanh nghiệp (DN) tham gia.

Ban giám khảo chấm giải

Chưa nhiều sản phẩm độc đáo

Sản phẩm dự thi đa dạng chủng loại chất liệu, ngành nghề như: Kim hoàn, điêu khắc, pháp lam, mây tre đan, thêu, tranh gương và cả những DN sản xuất hàng thực phẩm như trà cung đình, mè xửng...

Theo đánh giá của ban tổ chức (BTC), cuộc thi chưa có nhiều sản phẩm thật sự độc đáo, đặc sắc song đã có một số sản phẩm nổi bật như “Tranh hộp 3D Ngọ Môn – Đại Nội Huế” của DN Duy Mong được Ban giám khảo (BGK) đánh giá đầu tư tốt về ý tưởng, việc gia công sản phẩm công phu; đặc biệt là sản phẩm được mạ vàng 24K giá trị nhưng giá thành vừa phải (1,8 triệu đồng).

Sản phẩm đạt giải nhì là bộ mô hình kiến trúc Huế theo phong cách Kirigami (Nhật Bản) của nhóm tác giả Lê Ngọc Tuấn Anh và Hồ Vũ Trường. Tuy đây không phải là ý tưởng mới song có nét khác biệt ở chỗ làm ra được mô hình 3D giới thiệu các công trình kiến trúc Huế với tỷ lệ chuẩn, tính tiện dụng cao khi kích thước gấp gọn, chỉ bằng một cuốn sổ, thích hợp để du khách vận chuyển.

Một số sản phẩm khác cũng khá tốt như đĩa gỗ cẩn ốc để bàn “Cửa Ngọ Môn Huế” của cơ sở mộc mỹ nghệ Ngọc Hồi; trấn phong tứ linh “Lân Long Quy Phụng” của Công ty TNHH Thái Hưng; bộ trang sức thổ cẩm Zèng của Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Hy Vọng; hộp trà cung đình của DN Đức Phượng...

Các sản phẩm đạt giải

Nghệ nhân ưu tú Duy Mong cho biết, lâu nay ông luôn trăn trở, chế tác được một số mẫu sản phẩm hàng lưu niệm tinh túy, độc đáo và riêng có của Huế để bán cho du khách. Vậy nên khi thành phố phát động cuộc thi, bản thân ông đã dành nhiều thời gian, công sức để lên ý tưởng, vẽ mẫu thiết kế, sau đó kết hợp với kỹ thuật hiện đại để cho ra một sản phẩm hàng lưu niệm đáp ứng các tiêu chí. Ông tỏ ra rất vui khi biết, sản phẩm của mình được công chúng và BGK đánh giá cao. “Chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉnh sửa để sản phẩm đẹp và hoàn thiện hơn, từ đó có thể sản xuất đại trà. Nếu được thị trường chấp nhận chúng tôi có thể hạ giá thành sản phẩm thấp hơn” – nghệ nhân Duy Mong kỳ vọng.

Hy vọng tạo động lực

Ông Đồng Sỹ Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế cho biết, các sản phẩm đạt giải đều được BGK gồm nhiều chuyên gia, nhà quản lý có chuyên môn và uy tín thống nhất. Để cuộc thi được khách quan, trước đó, sau khi tiếp nhận các sản phẩm dự thi, BTC đã dành thời gian một tuần để trưng bày lấy ý kiến công chúng để chọn 60 sản phẩm vào chung khảo. Nhìn chung, vẫn chưa có  sản phẩm tham gia cuộc thi thật sự nổi bật. Minh chứng là số sản phẩm được trao giải chưa nhiều. Nhiều sản phẩm chưa bảo đảm tính thẩm mỹ. Có những sản phẩm được làm khá công phu nhưng kích cỡ cồng kềnh không phù hợp và đảm bảo tiêu chí tiện dụng của sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng.

Theo họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Trưởng khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường đại học Nghệ thuật, thành viên BGK, tuy số lượng sản phẩm tham gia khá nhiều song rất ít sản phẩm tinh tế có chất lượng cao, hội đủ tất cả các tiêu chí mà BTC bình chọn. Nếu có sự kết hợp giữa nghệ nhân và các nhà thiết kế thì chắc chắn sản phẩm sẽ hài hòa và bắt mắt hơn.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, ngay cả các sản phẩm đạt giải Nhất như “Hộp tranh Ngọ Môn 3D” tuy đẹp và tinh tế, song cũng chưa hoàn thiện để có thể sản xuất hàng loạt và bán trên thị trường cho du khách. Từ góp ý của các thành viên BGK, nhà sản xuất cần có điều chỉnh như: loại bỏ các chi tiết thừa ảnh hưởng đến tỷ lệ, quan tâm hơn đến cả câu chữ giới thiệu về địa danh của sản phẩm cả tiếng Việt và tiếng Anh bảo đảm tính chính xác.

Qua cuộc thi này, thành phố nhận ra một thực tế là chưa có nhiều cơ sở quan tâm đầu tư đến vấn đề thiết kế mẫu mã, đó cũng là nguyên nhân khiến cho mẫu mã sản phẩm hàng quà tặng, hàng lưu niệm Huế trên thị trường chưa có nhiều sản phẩm đặc sắc... Dẫu sao, cuộc thi cũng đã tìm ra được những sản phẩm hàng lưu niệm rất có triển vọng. Những sản phẩm này không chỉ nhiều khả năng được thị trường tiếp nhận mà còn là một món quà lưu niệm để thành phố phục vụ mục đích đối ngoại.

“Chúng tôi mong muốn từ cuộc thi sẽ tạo ra động lực để các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ quan tâm hơn đến việc thiết kế những sản phẩm hàng lưu niệm chất lượng hơn. Thành phố sẽ duy trì cuộc thi này như là một “sân chơi” để các làng nghề, DN có cơ hội thi thố và được ghi nhận, vinh danh”- ông Nguyễn Văn Thành, TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng BGK cuộc thi bày tỏ kỳ vọng.

THANH QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”

Diamond (Kim cương) là giải thưởng danh giá của Hội Đột quỵ thế giới mà Bệnh viện Trung ương Huế vừa được trao tặng lần đầu tiên vào đầu tháng 12 vừa qua. Đây cũng là giải thưởng cao nhất của Hội Đột quỵ thế giới dành cho các đơn vị đột quỵ và trung tâm đột quỵ thỏa mãn các tiêu chí khắt khe về rút ngắn thời gian cấp cứu tái thông mạch máu não, tầm soát nguyên nhân và điều trị dự phòng đột quỵ phù hợp.

Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Brandgift - Công ty quà tặng doanh nghiệp hàng đầu tại Huế

Quà tặng thương hiệu, quà tặng sự kiện đã dần trở nên phổ biến và phát triển đa dạng với những giá trị, ý nghĩa thiết thực mà chúng mang lại. Và công ty cổ phần BrandGift, đang là một trong những đối tác cung cấp quà tặng hàng đầu tại Huế.

Brandgift - Công ty quà tặng doanh nghiệp hàng đầu tại Huế
“Giỏ mây vào thu”

Trao gửi những tình cảm yêu thương đến với người quan trọng nhất nhân ngày 20/10 sắp đến, workshop cắm hoa "Giỏ mây vào thu" của Phạm Bảo Yến đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho các bạn trẻ xứ Huế.

“Giỏ mây vào thu”
Đa dạng thị trường quà tặng dịp Valentine

Là dịp đặc biệt để các cặp đôi bày tỏ tình yêu đôi lứa, trao nhau những món quà tặng đầy ý nghĩa, ngày Valentine 14/2 năm nay, các sản phẩm hoa, thiệp các loại, chocolate, quà tặng thú nhồi bông, trang sức vẫn mang lại sức hút hấp dẫn với người mua.

Đa dạng thị trường quà tặng dịp Valentine

TIN MỚI

Return to top