Kinh tế Xây dựng - Giao thông

01/02/2012 - 06:04

Triển vọng từ hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia

TTH - Đèo Phước Tượng và đèo Phú Gia là hai đèo lớn nhất trên QL1A đoạn qua Thừa Thiên Huế. Mặt đường đèo hẹp, nhiều đoạn cua gấp, độ dốc dọc siêu cao. Mỗi khi phương tiện bị hư hỏng trên đèo thường xảy ra ùn tắc kéo dài. Việc đầu tư xây dựng 2 hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng và Phú Gia là việc làm cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay.

Trong 2 năm trở lại đây, phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa; xe siêu trường, siêu trọng lưu thông qua đèo quá lớn đã xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2011 đã xảy ra 66 vụ ùn ắc giao thông trên đèo Phước Tượng, có vụ kéo dài nhiều giờ liền. Mặc dù, các cơ quan, đơn vị liên qua đã thực hiện nhiều biện pháp khắc phục, phòng ngừa, xử lý ùn tắc trên đèo nhưng vẫn chưa đảm bảo tính bền vững, triệt để.

Trước thực trạng trên, cuối tháng 12 năm 2011, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia. Với mục tiêu giảm thời gian thông hành giữa 2 trung tâm kinh tế văn hóa lớn, có tốc độ phát triển cao của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là TP. Huế và TP. Đà Nẵng; giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông trên đoạn tuyến qua đèo; giảm thiểu các chi phí khi phải lưu thông qua các khúc cua, đổ đèo nguy hiểm; đảm bảo môi trường, an ninh, tạo cảm giác thoải mái cho người tham gia giao thông.
 

Khi có hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng, sẽ không còn cảnh "rồng rắn" như thế này

 
Hầm Phước Tượng và đường dẫn vào hầm được triển khai từ lý trình Km 867 đến Km 872 trên QL 1A đoạn La Sơn đi Lăng Cô. Tuyến dẫn vào hầm sau khi qua cầu Hói Rui, tách khỏi QL 1A hiện tại, bám vào chân núi Hòn Don, rẽ trái vượt qua QL 1A và đường sắt; sau đó rẽ phải đi song song và cách đường sắt về phía trái khoảng 70m. Sau khi vượt qua QL 49B bằng cầu vượt rồi nhập với hầm đường bộ Phước Tượng. Ra khỏi hầm, tuyến đi song song với đường sắt, vượt sông Phước Tượng bằng cầu Phước Tượng; rẽ trái và kết nối với tuyến QL 1A hiện tại gần cầu Bảo Hưng. Hầm đường bộ Phước Tượng có tổng chiều dài 345m, rộng 11,5m, cao 4,95m, cách hầm đường sắt về phía trái khoảng 51m.
 
 
Hầm Phú Gia và đường dẫn vào hầm được triển khai từ Km 882+100 trên QL 1A đoạn La Sơn đi Lăng Cô. Điểm đầu tuyến dẫn rẽ phải tách khỏi QL 1A hiện tại, chạy qua gần trường mẫu giáo và Trường tiểu học Lộc Tiến, đi vào khoảng trống tránh khu vực mồ mả và nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu Huế; sau đó rẽ trái nhập với đường hầm Phú Gia. Sau khi ra khỏi hầm Phú Gia, tuyến sẽ đi cắt đường ven đầm Lập An, nhập vào QL 1A hiện tại trước nút giao với đường ven đầm Lập An tại km 885+300. Hầm đường bộ Phú Gia có tổng chiều dài 497m, rộng 11,5m, cao 4,87m, cách hầm đường sắt về phía trái trên 150m.
 
 
Trên hệ thống đường dẫn vào hầm còn xây dựng thêm nhiều cầu, cống chui và đường gom dân sinh lớn như: cầu vượt đường sắt thống nhất, cầu vượt QL 49B, cầu Phước Tượng và cống chui dân sinh tại Km 822+960. Trong hầm được lắp đặt hệ thống chống thấm, thoát nước, thông gió, chiếu sáng; cung cấp điện, cung cấp nước, thiết bị giám sát tình hình thông gió; thiết bị điều khiển và giám sát giao thông; thông tin liên lạc, gọi cấp cứu, báo cháy và cứu hỏa... Ngoài hầm được xây dựng nhà điều hành, xưởng bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, trạm thu phí và 3 trạm kiểm soát trước hầm. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.350 tỷ đồng, theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao...).
 
 
Ông Hoàng Giáo, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế cho biết: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia do Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT lập, cơ bản phù hợp với đề xuất của dự án. Dự án khả năng sẽ được triển khai vào đầu quý II năm 2012.
 
Đặng Thành
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP