Thế giới

Triều Tiên ra điều kiện kết thúc thử hạt nhân

ClockThứ Bảy, 16/01/2016 06:51
TTH.VN - Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA sáng nay (16/1) cho biết, Bình Nhưỡng sẽ kết thúc các vụ thử hạt nhân nếu nước này có được một hiệp ước hòa bình với Mỹ và cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ với Hàn Quốc phải dừng lại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một buổi lễ của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Triều Tiên từ lâu đã tìm kiếm một hiệp ước hòa bình với Mỹ, cũng như kêu gọi chấm dứt các cuộc tập trận của Seoul và Washington, trong đó có khoảng 28.500 quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc.

“Việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á bao gồm cả việc ngừng thử hạt nhân, ngừng các bài tập quân sự chung, cũng như kết luận của một hiệp ước hòa bình”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này nói sáng nay (16/1).

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ xem xét tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định, họ đã cam kết liên minh với Hàn Quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng, liên minh của chúng tôi phải sẵn sàng trong tất cả mọi tình huống để bảo vệ người dân Hàn Quốc và an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, ông John Kirby nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Trước đó trong tuần này, khi được hỏi về mong muốn có được một hiệp ước hòa bình của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định vai trò quan trọng của hiệp ước, đồng thời cho hay Washington vẫn mở cửa cho các cuộc đối thoại với Triều Tiên và nhấn mạnh rằng, “trách nhiệm thuộc về Triều Tiên cùng những hành động có ý nghĩa hướng tới phi hạt nhân hóa và kiềm chế các hành động khiêu khích của họ”.

Hai miền Triều Tiên hiện vẫn ở trong tình trạng chiến tranh do cuộc xung đột liên Triều năm 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Ngày 6/1, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch, khiến các nước láng giềng và Mỹ kịch liệt lên án. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên không phải là một quả bom nhiệt hạch, do vụ nổ lần này chỉ có sức mạnh tương tự như lần thử nghiệm một quả bom nguyên tử chưa đủ mạnh hồi năm 2013.

Hiện nay, Bình Nhưỡng đang chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top