ClockThứ Năm, 18/10/2018 14:57

Triều Tiên tái khẳng định phi hạt nhân hóa tại diễn đàn IPU-139

Viện trưởng Viện Tái thống nhất dân tộc Triều Tiên, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên (tức Quốc hội), ông Ri Jong-hyok khẳng định Triều Tiên quyết tâm thực thi một cách trung thực thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ hồi tháng 6 vừa qua, nhằm thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc tiến hành “cơn lốc ngoại giao” vì hòa bình và phi hạt nhânTổng thống Hàn Quốc với sứ mệnh mời Giáo hoàng tới thăm Triều TiênNgoại trưởng Mỹ thăm Triều TiênNgoại trưởng Mỹ chuẩn bị tới Triều Tiên gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Ảnh minh họa. Nguồn: UPI

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Đại Hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 139 (IPU-139), diễn ra ngày 16/10 tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Ri Jong-hyok nêu rõ: "Triều Tiên khẳng định chắc chắn quyết tâm và lập trường thực thi một cách có trách nhiệm và chân thành thỏa thuận thượng đỉnh với Mỹ."

Tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 vừa qua tại Singapore, hai bên đã nhất trí rằng Triều Tiên hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đổi lại các đảm bảo an ninh từ Mỹ. 

Ông Ri Jong-hyok nhấn manh: "Sự phát triển bền vững của một quốc gia không thể thực hiện được nếu không có môi trường hòa bình. Hai miền Triều Tiên đã thể hiện nhiệt tình hướng tới tái thống nhất qua 3 cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong năm nay." 

Ông Ri Jong-hyok kêu gọi tất cả các thành viên IPU đánh giá cao các thay đổi trên Bán đảo Triều Tiên và hỗ trợ các nỗ lực nhằm giải quyết triệt để mọi vấn đề.

Ông Ri Jong-hyok dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên dự IPU-139. Nhân dịp này, ông đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang  và thảo luận về hợp tác giữa quốc hội hai miền.

Trước đó, phát biểu tại IPU-139, ông Moon Hee-sang cũng bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng hòa bình bền vững được thiết lập trên Bán đảo Triều Tiên phù hợp với mong đợi của thế giới.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á phải tạo điều kiện cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng

Hãng tin The Business Times dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai châu Á khẳng định, ngay cả khi tồn tại khó khăn song phương, đồng thời để thực hiện hóa lời hứa mà khu vực đưa ra, các nước châu Á nên tiếp tục hợp tác cùng nhau, cũng như đảm bảo sự ổn định cho xã hội nước nhà để thúc đẩy phát triển trong tương lai.

Châu Á phải tạo điều kiện cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng
VIỆN NGHIÊN CỨU HÒA BÌNH QUỐC TẾ STOCKHOLM (SIPRI):
Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), an ninh lương thực toàn cầu đã trở thành một vấn đề lớn, gắn liền với các cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, Somalia, Syria và nhiều nơi khác. Hơn bao giờ hết, cần có hành động khẩn cấp để củng cố hòa bình, củng cố nền kinh tế nông nghiệp toàn cầu và đảm bảo sản phẩm dinh dưỡng có giá thấp hơn cho mọi người dân, báo cáo mới của SIPRI nhấn mạnh.

Xây dựng hòa bình, ngăn chặn chiến tranh giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực
Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp của hai bên trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức chấp hành Hiệp định về quy chế biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, là những nội dung trọng tâm trong phương hướng phối hợp thời gian tới, tại hội đàm giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với 4 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào).

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Hội nghị thượng đỉnh G7: Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển

Tại ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima (Nhật Bản), lãnh đạo nhóm này đã ra tuyên bố khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ năng lượng và phát triển cho các nước mới nổi và đang phát triển vốn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư và nợ nước ngoài.

Hội nghị thượng đỉnh G7 Nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển
Return to top