Thế giới

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

ClockThứ Tư, 16/09/2015 10:46
TTH.VN - CHDCND Triều Tiên hôm qua xác nhận đang tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân - nguồn cung cấp plutonium cấp độ sản xuất vũ khí, trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Mỹ,Yonhap đưa tin.

Lò phản ứng cung cấp plutonium cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ảnh: Science Photo LibraryLò phản ứng cung cấp plutonium cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ảnh: Science Photo Library

Sự xác nhận của người đứng đầu Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên (AEI) được đưa ra sau khi lãnh đạo cơ quan vũ trụ nước này ngụ ý có thể sắp có một vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vào tháng tới. Các nhà phân tích cho rằng, hai thông báo này rõ ràng liên quan đến nhau và một phần nhằm đẩy căng thẳng lên để Triều Tiên trở thành vấn đề chính trong chương trình nghị sự của lãnh đạo Mỹ - Trung.

Trong bài phỏng vấn với hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, Giám đốc AEI nói rằng, tất cả các cơ sở ở khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, bao gồm lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt, đã “trở lại hoạt động bình thường”. Triều Tiên bỏ xó lò phản ứng Yongbyon từ năm 2007 theo thỏa thuận đổi viện trợ lấy giải trừ, nhưng bắt đầu cải tiến lò sau vụ thử hạt nhân gần đây nhất năm 2013. Theo các chuyên gia, khi hoạt động đầy đủ, lò phản ứng này có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium mỗi năm, đủ để sản xuất 1 quả bom hạt nhân. Giám đốc AEI nói rằng, các nhà khoa học đã “cải thiện dần” chất lượng và số lượng đơn vị răn đe hạt nhân. “Nếu Mỹ và các lực lượng thù địch khác liên tục theo đuổi chính sách thù địch một cách liều lĩnh…, (Triều Tiên) đã hoàn toàn sẵn sàng đối phó với họ bằng vũ khí hạt nhân bất kỳ lúc nào”, Giám đốc AEI nói.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau những ngụ ý mạnh mẽ từ Bình Nhưỡng rằng, họ đang cân nhắc phóng một tên lửa mang theo vệ tinh để kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10. “Thế giới sẽ thấy rõ ràng một loạt vệ tinh đồng loạt bay lên trời vào những thời gian và địa điểm do Trung ương Đảng quyết định”, giám đốc Cơ quan Phát triển không gian quốc gia Triều Tiên nói hôm 14/9. Triều Tiên vẫn khẳng định những vụ phóng tên lửa của họ là để đưa vệ tinh vào quỹ đạo vì mục đích hòa bình. Nhưng Mỹ và các đồng minh coi đó là những vụ thử tên lửa tầm xa ngụy trang.

Một số nhà phân tích cho rằng, lý do Triều Tiên đưa ra những thông báo trên là chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào cuối tháng này. “Bình Nhưỡng muốn vấn đề Triều Tiên được ưu tiên trong chương trình nghị sự của ông Tập với Tổng thống Mỹ Barack Obama”, Reuters dẫn lời ông Koh Yu-Hwan, một chuyên gia về Triều Tiên tại ĐH Dongguk ở Seoul. “Triều Tiên luôn muốn thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và họ biết rằng giương cao chương trình vũ khí là một cách để đạt được điều đó”, ông Koh nói.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm qua cảnh báo bất kỳ vụ phóng tên lửa nào nữa cũng sẽ vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) về cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Seoul nói sẽ không ngần ngại thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ “phản ứng hiệu quả và nhanh chóng”. Trung Quốc cũng kêu gọi Bình Nhưỡng “nghiêm túc tuân thủ” các nghị quyết của LHQ và cảnh báo không nên có bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, BBCđưa tin.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã nâng cấp đáng kể các cơ sở trong trạm phóng tên lửa Sohae. Các nhà phân tích tại Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ) tin rằng, bệ phóng Sohae giờ đây có thể phóng những tên lửa dài đến 50m - dài hơn 70% so với tên lửa Unha-3. Unha-3 được coi là nguyên mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, dù Triều Tiên vẫn chưa thử nghiệm công nghệ tái nhập được nâng cấp để đạt tới năng lực tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiệu quả. Phát triển thành công tên lửa đạn đạo được coi như yếu tố làm thay đổi cuộc chơi, đưa Mỹ vào tầm bắn của một vụ tấn công bằng vũ khí hạt nhân từ Bình Nhưỡng, các nhà phân tích nhận định.

Theo Tiền Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top