ClockThứ Bảy, 21/04/2018 10:43

Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa

Tuyên bố này được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và sau đó là cuộc gặp thượng đỉnh được chờ đợi giữa Mỹ và Triều Tiên.

Triển vọng Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ- Triều ngày càng rõ nétÔng Kim Jong-un chủ trì cuộc họp về thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tớiMỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hóaCơ hội mở cánh cửa ngoại giao Mỹ-Triều sau 70 năm

Triều Tiên sẽ dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa ngay lập tức, đồng thời lên kế hoạch bỏ một bãi thử nghiệm hạt nhân ở phía Bắc, để theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un theo dõi thử nghiệm tên lửa Hwasong-12, tháng 9/2017. (Ảnh: KCNA/Reuters)
 
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, nước này không cần tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo thì cũng đã hoàn thành quá trình vũ khí hóa hạt nhân.

Tin tức được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự định gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại vùng biên giới phi quân sự giữa hai nước và trước cuộc gặp lịch sử được mong đợi với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu ngày 21/4 trong cuộc họp Ủy ban trung ương Đảng, ông Kim-Jong-un tuyên bố không cần tiến hành thêm các vụ thử vũ khí hạt nhân. Các thử nghiệm được nhắc đến bao gồm thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa tầm trung, tầm xa và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bên cạnh đó, bãi thử hạt nhân ở phía Bắc cũng được cho là đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo nguồn tin của CNN, ông Kim cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa và giờ đây sẽ tập trung toàn bộ vào việc phát triển kinh tế. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho rằng, ông được cộng đồng quốc tế công nhận và đây là cơ hội lịch sử.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Bình Nhưỡng mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên mà không yêu cầu Mỹ rút quân khỏi khu vực.

Trên Twitter, Tổng thống Trump hoan nghênh tuyên bố này: "Triều Tiên đồng ý chấm dứt mọi vụ thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một bãi thử lớn. Đây là tin tốt cho Triều Tiên và thế giới - một bước tiến lớn. Trông chờ vào cuộc gặp của chúng ta"./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên

Nhân kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2022), ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Tok Hun.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên
Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022

Sáng nay (6/9), diễn đàn an ninh quốc tế thường niên do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức đã bắt đầu tại thủ đô Seoul để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các mối đe dọa trên không gian mạng, an ninh vũ trụ và những thách thức khác, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022
Return to top